+
Aa
-
like
comment

Bộ Công an điều tra trách nhiệm trong vụ VN Pharma, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến lên tiếng

20/09/2019 09:22

Liên quan đến việc bộ Công an vừa ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại cục Quản lý Dược trực thuộc Bộ Y tế, Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa thông tin về quan điểm xử lý vụ việc.

Tin từ cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an), ngày 18/9, cơ quan này đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong vụ án VN Pharma. Thông tin này đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận, nhiều người cho rằng để xảy ra sự việc nghiêm trọng thì trách nhiệm chính thuộc về cơ quan trực tiếp quản lý.

Trước vụ án đang nhận được sự quan tâm của dư luận này, sáng ngày 20/9 PV báo điện tử Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi nhanh với bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến bên lề hội nghị trực tuyến Đẩy mạnh triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt trong ngành y tế.

Tin nhanh - Bộ trưởng bộ Y tế: Vụ VN Pharma phải theo pháp luật, đúng người đúng tội, không oan sai và không bỏ sót tội
Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trao đổi với báo chí sáng ngày 20/9.

Theo đó, nói về quan điểm xử lý vụ án VN Pharma, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: “Vụ án này cứ theo cơ quan điều tra, theo pháp luật đúng người đúng tội, đúng sự việc, không oan sai và không bỏ sót tội”.

Trước đó, Ngày 16/9, Thanh tra Chính phủ đã có thông báo kết luận thanh tra về việc cấp giấy phép nhập khẩu, giấy đăng ký lưu hành đối với 10 loại thuốc của Công ty Helix, cấp giấy phép hoạt động cho công ty này và việc trúng các gói thầu cung cấp thuốc cho các bệnh viện của Công ty Cổ phần VN Pharma.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng kiểm điểm lãnh đạo bộ Y tế, để xảy ra những tồn tại, vi phạm tại kết luận này.

Bộ Y tế chỉ đạo cục quản lý Dược và vụ Kế hoạch – Tổ chức tổ chức kiểm điểm và có biện pháp xử lý đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến xảy ra những vi phạm trong việc cấp phép nhập khẩu, cấp số đăng ký đối với 10 thuốc, cấp phép hoạt động cho Công ty Helix năm 2014; công tác đấu thầu mua thuốc tại các bệnh viện tuyến trung ương đã được thanh tra.

Bộ Y tế chỉ đạo kiểm điểm và có biện pháp xử lý đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến việc cho phép nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita Caplet 500mg của Công ty Austin Hong Kong vào Việt Nam.

Theo tìm hiểu, được biết thời điểm để xảy ra sai phạm trên, ông Trương Quốc Cường là Cục trưởng cục Quản lý dược (từ tháng 7/2007).

Ngày 25/4/2013, ông được Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến bổ nhiệm lại chức vụ Cục trưởng cục Quản lý dược. Ngày 21/11/2016, ông Trương Quốc Cường được bổ nhiệm giữ chức vụ Thứ trưởng bộ Y tế.

Trong thời kỳ ông Cường làm Cục trưởng cục Quản lý dược có Phó cục trưởng là ông Đỗ Văn Đông và ông Nguyễn Tất Đạt (hiện nay cả 2 ông đều đang đương chức).

Liên quan đến sai phạm này, đối với việc giám định của bộ Y tế, kháng nghị về bản án vụ Công ty VN Pharma của VKSND TP.HCM ngày 22/9/2017 cho rằng tại quyết định số 5197/QĐ-BYT ngày 17/12/2014 của bộ Y tế thành lập Hội đồng giám định lô hàng có nhãn mác thuốc H-Capita 5000 mg với thành phần Hội đồng giám định gồm 10 người, ông Đỗ Văn Đông, Phó Cục trưởng cục Quản lý dược làm Chủ tịch Hội đồng.

Việc ông Đỗ Văn Đông là người đã ký văn bản cấp phép cho Công ty VN Pharma nhập khẩu lô hàng làm Chủ tịch Hội đồng là chưa đảm bảo tính khách quan.

(Theo Người Đưa Tin)

Bài mới
Đọc nhiều