+
Aa
-
like
comment

Bộ Công an điều tra Chủ tịch Công ty Thiên Rồng Việt lừa đảo tiền ảo

22/04/2020 17:18

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an kêu gọi những người đã mua tiền kỹ thuật số (tiền ảo) “Vncoins” của Nguyễn Hữu Tiến và đồng phạm hợp tác để điều tra vụ án. 

Bị can Nguyễn Hữu Tiến thời điểm chưa bị bắt /// Ảnh Đình Trường
Bị can Nguyễn Hữu Tiến thời điểm chưa bị bắt

Ngày 22.4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) đang điều tra vụ án “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” liên quan đến bị can Nguyễn Hữu Tiến (36 tuổi, ở huyện Bình Chánh, TP.HCM), Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Thiên Rồng Việt và Công ty OTCMAX.

Bước đầu, C01 xác định, tháng 8.2016, bị can Nguyễn Hữu Tiến thành lập Công ty Cổ phần OTCMAX nhằm huy động vốn của các nhà đầu tư tham gia góp tiền vào công ty theo mô hình kinh doanh kiểu đa cấp. Công ty Cổ phần OTCMAX đã phát hành đồng tiền ảo “Vncoins”, quảng bá đưa đồng tiền ảo “Vncoins” lên sàn giao dịch tiền kỹ thuật số (tiền ảo) và bán ra thị trường. Với thủ đoạn trên, Nguyễn Hữu Tiến đã tuyên truyền, bán trái phép đồng tiền ảo “Vncoins” cho nhiều người tại nhiều địa bàn trên cả nước.

Trước đó, C01 đã điều tra vụ án Nguyễn Hữu Tiến cùng 3 đồng phạm có hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, thông qua hoạt động đầu tư tài chính và kinh doanh đồng tiền ảo “Vncoins”. Do thời hạn điều tra nên C01 đã tách vụ án liên quan đến tiền ảo thành một vụ án hình sự độc lập.

Đối với hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản qua việc huy động tài chính, C01 xác định, Nguyễn Hữu Tiến và các đồng phạm đã thông qua việc sử dụng mạng internet, tạo lập các trang web “thienrongviet.com”, “otcmax.vn”, “vncoins.vn”.

Các trang này quảng bá hình ảnh, in ấn các tạp chí, ấn phẩm; tổ chức nhiều buổi hội thảo, hội nghị khách hàng, đưa ra các thông tin không đúng sự thật về các dự án đầu tư; hứa hẹn trả lãi suất cao, hoa hồng hấp dẫn, tạo dựng lòng tin, huy động nhà đầu tư góp vốn theo hình thức đa cấp, thực chất là lấy tiền nộp vào công ty của các nhà đầu tư sau để trả một phần gốc và lãi cho các nhà đầu tư trước trong thời gian ngắn ban đầu, sau đó không trả lãi và hoa hồng nữa, chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư…

Nguyễn Hữu Tiến và các đồng phạm đã lôi kéo được 10.126 nhà đầu tư tham gia, với tổng số tiền đầu tư hơn 460 tỉ đồng. Các đối tượng khai nhận đã chiếm hưởng số tiền hơn 40 tỉ đồng.

Thái Sơn/ TNO

Bài mới
Đọc nhiều