+
Aa
-
like
comment

Bộ Công an đề xuất thay đổi hạng giấy phép lái xe

Bích Ngân - 07/05/2024 17:02

Trước đề xuất của Bộ Công an trong dự thảo Luật Trật tự, ATGT đường bộ, nhiều người băn khoăn không biết có bắt buộc phải làm thủ tục đổi giấy phép lái xe theo phân hạng mới không.

Bộ Công an đang lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường bộ, trong đó có đề xuất thay đổi phân hạng giấy phép lái xe (GPLX) so với quy định tại Luật Giao thông đường bộ 2008.

Nếu dự thảo được thông qua, Luật Trật tự, ATGT đường bộ sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024.

Dòng xe trên cao tốc Pháp Vân, Hà Nội, tháng 1/2024.

Những điểm mới trong phân hạng GPLX 

Dự thảo này đề xuất một cải cách toàn diện về phân hạng GPLX, điều chỉnh từ hạng A đến hạng D2E, phản ánh sự phát triển và đa dạng hóa của phương tiện giao thông đường bộ.

Hạng A2, A, A3 cho Mô Tô và Xe Ba Bánh: Có sự điều chỉnh về dung tích xi-lanh và công suất động cơ, phân loại rõ ràng cho các loại xe.

Hạng B, B1, B2 cho Ô Tô: Tách biệt rõ ràng giữa các loại xe ô tô chở người và ô tô tải, cùng với việc thay đổi ngưỡng trọng tải.
Hạng C1, C, D1, D, D2 cho Xe Tải và Xe Chở Người: Tách biệt theo trọng tải và số chỗ ngồi, phản ánh chính xác nhu cầu và khả năng lái xe của người sử dụng.

Dự thảo cũng đề cập cụ thể đến quy trình đổi, cấp lại GPLX theo phân hạng mới, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Đổi, Cấp Lại cho Các Hạng A1, A2, A, B1, B2, C, D, E, FB2, FC, FD, FE: Được thực hiện theo quy định cụ thể, giúp người dùng dễ dàng thích ứng với thay đổi.

Bên cạnh các điều chỉnh về phân hạng GPLX, dự thảo còn đề xuất khuyến khích việc chuyển đổi từ giấy phép lái xe giấy sang thẻ nhựa.

Chuyển Đổi Từ Giấy Phép Lái Xe Sang Thẻ Nhựa: Đề xuất nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho quản lý dữ liệu và thúc đẩy quá trình chuyển đổi số hóa quốc gia.

Khuyến khích đổi giấy phép lái xe giấy sang thẻ nhựa

Theo dự thảo, giấy phép lái xe được cấp trước ngày Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực, sẽ được tiếp tục sử dụng theo thời hạn ghi trên đó.

Giấy phép lái xe máy bản giấy do Bộ Giao thông Vận tải ban hành

Bộ Công an khuyến khích người dân đang sử dụng giấy phép lái xe không thời hạn cấp trước 1/7/2012, đổi sang thẻ nhựa mới (PET). Đề xuất này nhằm chuẩn hóa dữ liệu để phục vụ quản lý theo chương trình chuyển đổi số quốc gia. Cơ quan soạn thảo kỳ vọng việc này sẽ giúp “giảm tải thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân tham gia giao thông”.

Khi người dân đổi giấy phép lái xe sang thẻ nhựa, thông tin được tích hợp trên ứng dụng định danh điện tử (VNeID).

Hiện nay, giấy phép lái xe không thời hạn (bằng A1, A2 và A3) đang tồn tại cả bản giấy và thẻ nhựa. Bản giấy hiện chưa thể cập nhật lên VNeID do không cập nhật số chứng minh nhân dân hoặc số chứng minh nhân dân chỉ có 9 số, thiếu thông tin về ngày tháng năm sinh.

Vì vậy, Bộ Công an cho rằng việc đổi giấy phép lái xe sang thẻ nhựa sẽ hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia và phù hợp thông lệ quốc tế.

So với dự thảo ra tháng 9/2023, việc đổi giấy phép lái xe giấy sang thẻ nhựa đã chuyển từ “bắt buộc” sang “khuyến khích”. Hiện nay, người đổi giấy phép không cần giấy khám sức khỏe và hồ sơ giấy phép cũ, lệ phí 135.000 đồng.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), toàn quốc có 22 triệu giấy phép lái xe môtô không thời hạn bằng giấy được cấp từ 1995 đến 7/2012.

Đáng chú ý, dự thảo Luật Trật tự, ATGT đường bộ đang mang lại những điều chỉnh cần thiết và cơ bản trong việc quản lý và sử dụng phương tiện giao thông. Việc tiếp tục thu nhận ý kiến đóng góp từ cộng đồng là cần thiết để tạo ra một hệ thống phân hạng GPLX linh hoạt và hiệu quả, phù hợp với nhu cầu và thực tiễn giao thông hiện nay của Việt Nam.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều