+
Aa
-
like
comment

Bộ Công an đề xuất đấu giá biển số xe vì đây là ‘nguồn tài nguyên đang bị lãng phí’

16/09/2020 11:26

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc cho rằng, việc đấu giá biển số xe là nguyện vọng của các chủ phương tiện, và đây là “nguồn tài nguyên đang bị lãng phí”.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc

Sáng 16/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Đại diện cơ quan soạn thảo, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh, việc ban hành luật rất cần thiết, nhằm triển khai thực hiện chỉ thị của Ban Bí thư, hoàn thiện cơ sở pháp lý về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước và khắc phục những hạn chế, bất cập hiện nay.

Một trong những điểm đáng chú ý được dự thảo luật quy định là các hình thức cấp biển số xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, gồm: Cấp biển số bằng hình thức ngẫu nhiên xe trên hệ thống đăng ký, quản lý xe và cấp biển số xe thông qua đấu giá.

Thẩm tra dự án luật về nội dung này, đại diện cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Võ Trọng Việt cho biết, có ý kiến đề nghị cân nhắc việc đấu giá biển số xe, vì cho rằng biển số xe dùng để kiểm soát xe cơ giới và gắn liền với xe, sau khi thực hiện đấu giá (bán, mua) trở thành tài sản thuộc sở hữu của cá nhân hoặc tổ chức, sẽ làm thay đổi bản chất của biển số xe.

Ý kiến khác tán thành với việc đấu giá biển số xe, nhưng đề nghị bổ sung các quy định về trường hợp, phương thức thực hiện đấu giá, việc sử dụng, quản lý, cấp đổi, thu hồi biển số xe được cấp qua đấu giá… đồng thời giao Chính phủ quy định cụ thể về vấn đề này.

Thường trực Ủy ban thấy rằng, việc cấp, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe vừa để quản lý tài sản, vừa phục vụ công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, bảo đảm điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông, do lực lượng Cảnh sát giao thông thực hiện nên quy định các nội dung trên trong dự thảo Luật này là phù hợp.

Cơ quan thẩm tra cũng đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu để tách bạch rõ hơn về nội dung, tên mục, tên chương trong hai dự thảo Luật; đồng thời, nghiên cứu ý kiến nêu trên về cấp biển số xe thông qua đấu giá để tiếp thu vào dự thảo Luật này cho phù hợp.

Cho ý kiến về việc này, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cũng đồng ý cấp biển số xe qua đấu giá. Vì theo Luật Quản lý sử dụng tài sản công thì kho số cũng được coi là một loại tài sản công.

Giải trình tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc cho biết, việc đấu giá biển số xe là nguyện vọng của các chủ phương tiện giao thông, được thảo luận và dư luận góp ý nhiều năm. Đây cũng được coi là “nguồn tài nguyên đang bị lãng phí”.

Luân Dũng/TP

Bài mới
Đọc nhiều