+
Aa
-
like
comment

Bộ Công an đề nghị truy tố cựu Chủ tịch và cựu Tổng Giám đốc Tổng công ty Thép Việt Nam

20/12/2020 11:47

Bị can Mai Văn Tinh, cựu chủ tịch HĐQT Tổng công ty Thép Việt Nam (VNS); bị can Đậu Văn Hùng, cựu Tổng giám đốc VNS và cựu Phó Tổng Giám đốc VNS Nguyễn Trọng Khôi bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị truy tố.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ban hành kết luận điều tra, chuyển hồ sơ tới Viện KSND Tối cao đề nghị truy tố 19 bị can trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 – Công ty Gang thép Thái Nguyên (TISCO) và một số đơn vị có liên quan.

Bộ Công an đề nghị truy tố cựu Chủ tịch và cựu Tổng Giám đốc Tổng công ty Thép Việt Nam - Ảnh 1.
Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2- Công ty Gang thép Thái Nguyên gây thất thoát lớn cho Nhà nước (ảnh IT).

Có 14 bị can bị đề nghị truy tố về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí, trong đó có bị can Mai Văn Tinh, cựu Chủ tịch HĐQT của VNS; Đậu Văn Hùng, cựu Tổng giám đốc VNS; Trần Trọng Mừng, cựu Tổng giám đốc TISCO; Trần Văn Khâm, cựu Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc TISCO; Ngô Sỹ Hán, cựu Phó tổng giám đốc, Trưởng ban Quản lý dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 – TISCO; 5 bị can còn lại bị đề nghị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo kết luận điều tra, TISCO tiền thân là doanh nghiệp Nhà nước sau đó chuyển đổi sang mô hình cổ phần, Nhà nước nắm 65% vốn điều lệ và được quản lý thông qua VNS. Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 do TISCO làm chủ đầu tư được triển khai từ năm 2007 với tổng mức đầu tư dự kiến 3.843 tỷ đồng.

Đơn vị trúng thầu là Tập đoàn Khoa học công nghệ và thương mại luyện kim Trung Quốc (MCC). Tháng 7/2007, ông Trần Trọng Mừng, Tổng giám đốc TISCO đã ký hợp đồng số 01 EPC với đại diện của MCC. Giá trị hợp đồng hơn 160 triệu USD, là giá trọn gói không thay đổi trong suốt quá trình thực hiện hợp đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng được ấn định là 30 tháng.

Tuy nhiên sau hơn 11 tháng khởi công xây dựng, MCC tự ý dừng hợp đồng, rút hết người về nước trong khi chưa hoàn thành thiết kế chi tiết các hạng mục, chưa lựa chọn và ký được hợp đồng với nhà thầu phụ, chưa triển khai thi công bất kỳ hạng mục nào của gói thầu nhưng lại có nhiều văn bản gửi TISCO đề nghị kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng. Không những thế, MCC còn có văn bản đề nghị điều chỉnh giá hợp đồng EPC với tổng chi phí tăng thêm là hơn 138 triệu USD không có cơ sở.

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, bị can Trần Trọng Mừng, Mai Văn Tinh, Đậu Văn Hùng và các bị can có liên quan đã không chỉ đạo, áp dụng đúng với các điều khoản của hợp đồng, báo cáo người có thẩm quyền xem xét, quyết định để dừng hợp đồng với MMC mà quyết tâm bằng mọi biện pháp để tiếp tục thực hiện hợp đồng.

Từ năm 2012, từ đề xuất của TISCO, VNS đã có văn bản gửi Bộ Công Thương và đề nghị Thủ tướng điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án từ 3.800 tỷ đồng lên 8.100 tỷ đồng, tăng 4.261 tỷ đồng so với mức ban đầu và dự kiến năm 2014 hoàn thành. Năm 2013, việc dự án đội vốn lên 110,8% đã được các bên liên quan chấp thuận nhưng nhà thầu Trung Quốc vẫn tiếp tục tạm dừng thi công cho đến nay.

Theo kết luận điều tra, tính đến cuối năm 2018, TISCO đã đầu tư cho dự án hơn 4.400 tỷ đồng, trong đó vốn vay ngân hàng VDB Bắc Kạn – Thái Nguyên là 1.400 tỷ đồng, vay ngân hàng Vietinbank Hà Nội 1.600 tỷ đồng. Đến nay dự án đã quá thời hạn được phê duyệt 10 năm nhưng vẫn chưa hoàn thành. Từ hành vi sai phạm trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định, hậu quả thiệt hại trong vụ án này là 830 tỷ đồng là tiền lãi thực tế mà TISCO phải trả cho các ngân hàng do dự án chậm tiến độ theo hợp đồng.

Đây là vụ án được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo.

Đầu năm 2020, tại kỳ họp thứ 42, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với các ông: Mai Văn Tinh, Đậu Văn Hùng, Trần Văn Khâm; Trần Trọng Mừng, Ngô Sỹ Hán.

PV/DV

Bài mới
Đọc nhiều