+
Aa
-
like
comment

Bộ Công an có quyền công bố dấu hiệu sai phạm trong vụ Đồng Tâm

Đặng Trường - 09/09/2020 10:30

Đồng Tâm là tâm điểm của những ngày qua, cả nước dõi theo phiên tòa Xét xử sơ thẩm 29 bị cáo trong vụ án giết người, chống người thi hành công vụ. Cả những thành phần “thảo khấu” trong và ngoài nước cũng mài bút bung chữ để mong các tổ chức quốc tế nhảy vào theo dõi và can thiệp. Rạng sáng ngày 7/9, trước giờ xét xử, trang Việt Nam thời báo đã tung ra bài viết cho rằng “Bộ Công an quy tội cho nhóm người của Lê Đình Kình khi tòa chưa tuyên án”, đồng thời dẫn ra nguyên tắc suy đoán vô tội để bao biện cho luận điệu chúng đưa ra.

Trang “Việt Nam thời báo” lợi dụng vụ Đồng Tâm để ly gián Bộ Công an và Tòa án.

Trước đó, ngày 6/9, Người phát ngôn của Bộ Công an, Thiếu tướng Tô Ân Xô đã trả lời phỏng vấn về vụ án tại xã Đồng Tâm. Toàn bộ cuộc phỏng vấn, Thiếu tướng Tô Ân Xô một lần nữa làm rõ nguyên nhân, diễn biến vụ việc, quá trình bảo đảm an ninh, trật tự của lực lượng chức năng và những vấn đề rút ra từ vụ án. Đặc biệt, ông ấy không hề làm thay nhiệm vụ của Tòa án là kết tội 29 bị cáo trong vụ án Đồng Tâm. Vì là người thực thi pháp luật, đại diện của Bộ Công an nên ông thừa hiểu được chức năng, nhiệm vụ rạch ròi của Tòa án là định tội danh, quyết định hình phạt, bồi thường thiệt hại, áp dụng các thủ tục tố tụng. Thế nên, những gì ông Tô Ân Xô nêu ra đều là những dấu hiệu sai phạm, những hành vi mà nhóm đối tượng Lê Đình Kình đã thực hiện.

Ngày 13/1/2020, căn cứ tài liệu, chứng cứ và lời khai của các đối tượng đã bị bắt giữ, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với 19 bị can về hành vi giết người và 2 bị can về hành vi “Chống người thi hành công vụ”. Từ đó vụ án mới có tên cụ thể, đầy đủ hơn là vụ “Giết người, chống người thi hành công vụ xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP.Hà Nội”. Đến ngày 5/6/2020 đã có kết luận điều tra vụ án, xin nhắc lại đó là “kết luận điều tra” chứ không phải là bản án cuối cùng do Tòa tuyên án.

Hình ảnh 3 chiến sỹ hy sinh.

Dẫu vậy, đến nay, cũng chưa ai gọi nhóm người Lê Đình Kình là tội phạm hay là “có tội” mà người ta mới chỉ nói rằng hành vi của nhóm người Lê Đình Kình đã phạm vào tội “Giết người” được quy định tại Khoản 1, Điều 123 Bộ Luật Hình sự. Giải nghĩa theo khoa học hình sự và khoa học tố tụng thì thuật ngữ “hành vi phạm tội” hay “hành vi vi phạm pháp luật hình sự” không hoàn toàn đồng nhất với việc quy kết kẻ thực hiện hành vi đó là có tội hay là tội phạm. Cáo trạng ghi “hành vi của Lê Đình Kình đã phạm tội giết người theo quy định tại…” chỉ là nhận định, đánh giá tính chất, mức độ vi phạm của hành vi và viện dẫn Điều Khoản cụ thể quy định tội danh mà hành vi đó biểu hiện chứ không phải khẳng định Lê Đình Kình có tội. Vì vậy, trang Việt Nam thời báo tung bài “Bộ Công an quy tội” há chẳng phải là “nhét chữ vào mồm” là cố tình xuyên tạc, bôi nhọ uy tín của ngành Công an?

Trang “Việt Nam thời báo” rõ ràng biết đất nước mất mát, đau xót ra sao trước sự hy sinh cho 3 cán bộ, chiến sỹ. Chính vì những kẻ đứng sau trang tin này quá hiểu nên mới chúng mới dùng “khổ nhục kế”, muốn dẫn dắt, lèo lái suy nghĩ của người dân cả nước nói chung và người dân Đồng Tâm nói riêng cho rằng: Đại loại là “Bộ Công an vì tức giận, vì muốn báo thù cho các chiến sỹ nên mới quy tội nhóm đối tượng Lê Đình Kình”. Có thể thấy chiêu trò, thủ đoạn của trang “Việt Nam thời báo” thâm độc vô cùng, nếu chính mỗi người trong chúng ta không tỉnh táo, không suy ngẫm, kiểm chứng thông tin thì rất dễ mắc vào “cái bẫy” do chính các đối tượng chống phá gây ra, từ đó mà dễ có cái nhìn không chính xác về chủ thể hoặc bản chất của vấn đề.

Hòa bình của đất nước này không phải tự nhiên mà có, nó được xây dựng trên xương máu của biết bao ông cha, biết bao thế hệ chiến sĩ anh hùng. Thế nên, một tổ chức có hành vi khủng bố nhen nhóm như cha, con, cháu nhà Lê Đình Kình là đi ngược lại lợi ích của nhân dân, phá vỡ sự bình yên của đất nước, là coi thường pháp luật Việt Nam. Trung tướng Nguyễn Quốc Thước đã khẳng định: “Đây không phải là vụ án hình sự thông thường mà là có dấu hiệu chống phá Nhà nước nên phải bị pháp luật trừng trị, không thể tha thứ”. Vậy nên, chúng ta hãy cùng chờ một bản án xác đáng đối với những con người đã gây ra nỗi đau cho Đồng Tâm và gia đình của 3 chiến sỹ công an nhân dân.

Đặng Trường

Bài mới
Đọc nhiều