+
Aa
-
like
comment

Bố điều động con làm bí thư thành ủy có vi phạm quy định của Bộ Chính trị về Công tác cán bộ?

Đỗ Mạnh - 27/07/2020 18:06

Mới đây ở Bắc Ninh, sự kiện ông Nguyễn Nhân Chiến trở thành bí thư thành ủy thành phố Bắc Ninh đang được dư luận trong tỉnh và trên toàn quốc hết sức quan tâm.

Cái người ta quan tâm nhất là ông Chiến trở thành bí thư thành ủy thành phố Bắc Ninh một cách khác thường, nghĩa là không thông qua bầu cử ở Đại hội đảng bộ mà là do được điều động làm bí thư ngay sau khi đại hội đảng bộ thành ủy Bắc Ninh kết thúc được 20 ngày, thay thế ông Vương Quốc Tuấn người mới tái đắc cử bí thư thành ủy Bắc Ninh nhiệm kì 2020-2025 do Đại hội đảng bộ thành phố Bắc Ninh diễn ra từ ngày 16-18/6 bầu lên. Điều này có nghĩa là ông Nguyễn Nhân Chinh không dính dáng gì tới đại hội này và đương nhiên không có lý do gì để trở thành Bí thư thành ủy Bắc Ninh được.

Tuy nhiên chỉ bằng một thủ thuật rất đơn giản là ngày 10/7/2020, HĐND tỉnh Bắc Ninh đã bầu ông Tuấn làm Phó chủ tịch UBND tỉnh. Ông Tuấn trúng Phó chủ tịch tỉnh thì đương nhiên trống ra chức Bí thư Thành ủy Bắc Ninh và ông Chinh được chỉ định vào chức vụ này. Dư luận cho rằng việc Bí thư tỉnh ủy tỉnh Bắc Ninh chấp thuận một quyết định điều động con mình làm Bí thư thành ủy Bắc Ninh là vi phạm các nội dung quy định tại Khoản 6 điều 3, chương II về Kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ trong Quy định số 205-QĐ/TW ngày 23/9/2019 của Bộ Chính trị về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền: Đối với cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo địa phương, cơ quan, đơn vị:  “Không bố trí những người có quan hệ gia đình (vợ, chồng, bố, mẹ của vợ hoặc chồng, con, anh chị em ruột) cùng đảm nhiệm các chức danh có liên quan như: Bí thư, phó bí thư, trưởng ban tổ chức, chủ nhiệm uỷ ban kiểm tra cùng cấp uỷ; chủ tịch Ủy ban nhân dân và người đứng đầu cơ quan nội vụ, thanh tra cùng cấp ở một địa phương; thành viên trong cùng ban cán sự đảng, đảng đoàn; người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu trong cùng địa phương, cơ quan, đơn vị”. Chiểu theo những nội dung tại quy định trên của Bộ Chính trị thì rõ ràng khi ông Nguyễn Nhân Chiến đang là Bí thư tỉnh ủy Bắc Ninh, bố trí con mình là Nguyễn Nhân Chinh làm Bí Thành Ủy (không thông qua bầu cử) như vậy có phải là đang bố trí “những người có quan hệ gia đình” “cùng đảm nhiệm các chức danh: “người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu trong cùng địa phương”?

Việc điều động ông Chinh về làm Bí thư Thành Ủy Bắc Ninh khi ông này học tại chức ngành cờ vua, không có thành tích gì nổi trội, tuổi đời mới 36, kết nạp Đảng 4 năm đã trở thành Tỉnh Ủy viên, lại né được bầu cử Đại hội, ngồi thế chỗ ông Tuấn mới tái đắc cử chức danh Bí Thư Thành Ủy Bắc Ninh được 20 ngày có được xem như kiểu dọn cỗ cho ông Chinh xơi, lót ổ cho con ông Chiến nằm, một nước cờ nhân sự cao tay hay một sự lạm quyền của ông Chiến?

Trong lúc chúng ta đang tiến hành đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đảng toàn quốc lần thứ 13. Việc lựa chọn nhân sự cho Đại hội đảng thứ 13 có thành công hay không phụ thuộc vào công tác lựa chọn nhân sự của đảng ta. Để chuẩn bị cho đại hội thành công, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nói:

“…Đại hội các cấp, các ngành có tốt thì Đại hội toàn quốc mới tốt được. Trong bất cứ giai đoạn cách mạng nào, bất kỳ lĩnh vực, địa phương nào, công tác cán bộ bao giờ cũng đóng vai trò quyết định. Công tác cán bộ đóng vai trò then chốt trong công tác xây dựng Đảng, là mắt xích trọng yếu trong toàn bộ hoạt động của Đảng, quyết định sự thành bại của cách mạng. Cán bộ là cái gốc của mọi công việc, muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ”.

Với ý kiến chỉ đạo sát sao của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và những quy định rất chặt chẽ về công tác cán bộ của Bộ Chính trị, đối chiếu với việc điều động bổ nhiệm bí thư thành ủy Bắc Ninh vừa rồi, chúng ta thấy rõ ràng là còn lỗ hổng rất lớn trong công tác cán bộ. Dư luận đặt câu hỏi Bố Bí thư tỉnh ủy điều động con làm Bí thư thành ủy Bắc Ninh có vi phạm  quy định 205-QĐ/TW ngày 23/9/2019 của Bộ Chính trị về Công tác cán bộ hay không? Câu trả lời cho nhân dân xin dành cho Lãnh đạo hiện thời và Bí thư tỉnh ủy tỉnh Bắc Ninh.

Đỗ Mạnh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều