+
Aa
-
like
comment

BN1536 có diễn biến nặng hơn cả phi công người Anh

Ái Vi - 20/02/2021 13:43

Các chuyên gia Tổ hội chẩn bệnh nhân COVID-19 nặng (Bộ Y tế) đánh giá, BN1536 đang trong tình trạng nguy kịch, nặng hơn cả BN91, phi công người Anh.

BN1536 có diễn biến nặng hơn cả phi công người Anh

Thông tin về tình trạng của BN1536, 79 tuổi, mắc COVID-19 đang điều trị tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, các chuyên gia cho biết, sau 8 lần dương tính, bệnh nhân có 4 lần âm tính với SARS-CoV-2. Tổ hội chẩn đánh giá BN1536 nguy kịch, nặng hơn cả bệnh nhân 91 (nam phi công người Anh).

“Tiên lượng bệnh nhân vẫn nguy kịch, chúng ta làm gì được cho bệnh nhân thì cố làm, nỗ lực tối đa nhất vì sức khỏe bệnh nhân”, giáo sư Nguyễn Gia Bình nói.

BN1536 nhập viện với chẩn đoán viêm phổi do SARS-CoV-2 biến chứng suy hô hấp tiến triển, trên bệnh nền tăng huyết áp, tiểu đường type 2, suy tim…

Ngày 19/1, bệnh nhân bắt đầu có suy hô hấp và đến ngày 21/1 phải thở máy, lọc máu, can thiệp ECMO.

Hiện bệnh nhân mở mắt, thực hiện được y lệnh nhưng chậm, phù toàn thân, loét trợt nhẹ vùng tỳ đè, phổi còn đông đặc, dịch màng phổi 2 bên ra màu vàng đậm.

Ngoài bệnh nhân này, BN1823, 65 tuổi đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng đang trong tình trạng rất nặng. Bệnh nhân được chẩn đoán bị viêm phổi do SARS-CoV-2 biến chứng suy hô hấp tiến triển, trên nền tiểu đường, tăng huyết áp.

Ngày 7/2, bệnh nhân được chuyển xuống khoa Cấp cứu do bắt đầu có suy hô hấp và đến ngày 9/2 thở máy, lọc máu. Ngày 14/2, các bác sĩ can thiệp ECMO cho bệnh nhân.

Đến ngày 16/2, bệnh nhân vẫn dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân thở máy 11 ngày, ECMO 6 ngày, an thần vừa phải, hiện không sốt, không phù, huyết động ổn định, không dùng vận mạch, chiều hướng nhiễm trùng giảm, tiếp tục duy trì corticoid, dinh dưỡng.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng hội chẩn chuyên khoa tâm thần để giảm an thần dần dần, nhằm hạ tình trạng kích thích thở nhanh vào buổi sáng của bệnh nhân.

Tại Bệnh viện dã chiến số 2 tỉnh Hải Dương đang điều trị cho một bệnh nhân nam 60 tuổi. Báo cáo cho biết, bệnh nhân là ca bệnh được phát hiện trong cộng đồng. Ngày 17/2, bệnh nhân sốt cao kèm khó thở, bệnh nhân có vào TTYT Kinh Môn làm xét nghiệm COVID-19 và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Trưa 18/2, bệnh nhân được sang điều trị tại Bệnh viện Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương.

Diễn tiến lâm sàng của bệnh nhân rất nhanh, đến trưa 19/2, bệnh nhân chuyển vào ICU, phải thở máy xâm nhập, tiên lượng tình trạng rất nặng.

Để điều trị cho bệnh nhân này, các chuyên gia lưu ý về dùng thuốc giãn cơ, thông khí cho bệnh nhân nằm sấp, nếu không tiến triển hãy có thể thiệp ECMO. Đồng thời lưu ý về các vấn đề vi sinh, định lượng cytokine, dùng thuốc chống đông, bổ sung kháng sinh… cho bệnh nhân

Liên quan đến tình trạng thiếu máu của bệnh nhân này, chuyên gia huyết học của Bệnh viện Bạch Mai cho hay, bệnh nhân có thể mắc kèm bệnh nền. Ngoài ra, tình trạng tiểu cầu của bệnh nhân đang quá cao, cần chạy lại vì có thể hồng cầu bé tan lẫn.

Hiện các chuyên gia, bác sĩ vẫn tích cực điều trị cho các trường hợp bệnh nhân COVID-19 nặng.

Ái Vi

Bài mới
Đọc nhiều