+
Aa
-
like
comment

BLV Anh Ngọc: “Đừng đổ lỗi cho VAR, lỗi chính ở các cầu thủ”

13/10/2021 09:21

Dù Tiến Linh mở tỉ số trước cho Việt Nam nhưng chủ nhà Oman đã ghi liền 3 bàn để thắng ngược 3-1 ở lượt trận thứ tư bảng B vòng loại thứ ba World Cup 2022. Về kết quả này BLV Trương Anh Ngọc nhận định “Việt Nam tự thua, đừng đổ lỗi cho VAR”.

Đội tuyển Oman chơi trên cơ

Trong trận đấu với chủ nhà Oman, dù chơi lép vế hơn nhưng ĐT Việt Nam đã bất ngờ có bàn vượt lên dẫn 1-0 do công Tiến Linh phút 39.

Tiến Linh ghi bàn mở tỷ số cho ĐT Việt Nam trong trận thua ngược 1-3 trước Oman. Ảnh: OFA

Tuy nhiên, các học trò của HLV Park Hang-seo đã không thể đứng vững trước khi hiệp 1 khép lại. Phút 45+1, Al Sabhi (số 11) gỡ hòa 1-1 cho Oman.

Sang hiệp 2, Oman có thêm 2 bàn thắng do công của Al Khaldi (số 10, phút 49) và Salaah (số 20, phạt đền phút 63) để lội ngược dòng thắng chung cuộc 3-1.

Trao đổi với PV sau trận đấu, bình luận viên (BLV) Trương Anh Ngọc cho biết: “Nhiều người cứ đổ tại VAR, nhưng tôi nghĩ ở đây cần phải tỉnh táo, đừng để cảm tính lấn át.

Điều tôi cảm thấy bực nhất là “những cái tay thừa” của cầu thủ ĐT Việt Nam. Chúng tôi đã nói rất nhiều về vấn đề này từ mấy năm nay, nhưng cầu thủ của ta vẫn chưa sửa được.

Những lỗi này khi ra đấu trường quốc tế rất nguy hiểm và thực tế trước Oman, ĐT Việt Nam phải nhận 2 quả phạt đền từ lỗi của Tấn Tài và Duy Mạnh.

Tình huống của Tấn Tài rất vô duyên, không chấp nhận được. Tôi nghĩ tại sao phải làm thế nhỉ khi Tấn Tài đã có lợi thế hơn trong tranh chấp bóng với đối thủ.

Còn pha bóng của Duy Mạnh, nhiều người bảo không cố ý. Nhưng ngay cả thế đi nữa, nó vẫn gây nguy hiểm cho đối phương khi bị đánh trúng mặt. Trọng tài ban đầu bị khuất không quan sát thấy nhưng VAR đã “nhắc” ngay và phạt đền là đúng”.

BLV Anh Ngọc: "ĐT Việt Nam tự thua, đừng đổ lỗi cho VAR" - Ảnh 2.
BLV Anh Ngọc cho rằng ĐT Việt Nam đã chơi không tốt trong trận đấu với Oman. Ảnh: fanpage BLV Anh Ngọc

Khi PV đặt câu hỏi về tình huống trọng tài và VAR “bỏ qua” pha bóng Quang Hải bị Al Khamisi (số 6) cản ngã trong vòng cấm phút 26, BLV Anh Ngọc nhận định: “Ở đây, trọng tài không cho đó là một pha phạm lỗi và tổ VAR cũng có chung ý kiến như vậy. Truyền hình cũng không quay lại pha bóng đó, vậy ta dựa vào đâu để nói VAR và trọng tài sai?”.

Với tình huống đội trưởng Oman Al Khaldi (số 10) đá phạt góc treo bóng cuộn thẳng vào khung thành ĐT Việt Nam nâng tỷ số lên 2-1, BLV Anh Ngọc cho biết cũng quan sát thấy Al Harthi (số 14) đã có động tác đẩy Hồng Duy trong vòng cấm.

Tuy nhiên, trọng tài tham khảo VAR và đã quyết định đây là một bàn thắng hợp lệ: “Quyết định này cũng khó hiểu thật. Nhưng nhìn toàn diện, phải thấy rõ sự thật là ĐT Việt Nam chơi kém hơn Oman. Theo tôi, trận đấu này còn kém hơn những gì chúng ta đã thể hiện trong trận thua Trung Quốc”.

Những bài học kinh điển trong lối chơi của đội tuyển Việt Nam

Nhìn lại 4 trận đấu đã qua của ĐT Việt Nam tại bảng B vòng loại cuối cùng World Cup 2022, BLV Anh Ngọc bày tỏ: “Tôi thấy 4 trận đấu là 4 bài học khác nhau. Thứ nhất là bài học về tiết chế cảm xúc như khi sớm có bàn dẫn trước Ả Rập Xê-út rồi thua ngược. Thứ 2 là làm sao giữ được tỷ số ở những thời điểm cuối hiệp 1 và cuối trận đấu như trận gặp Trung Quốc và Oman. Thứ 3 là phải làm quen, biết cách ứng xử với VAR.

Thứ 4 là bài học về “những cái vung tay” như của Tấn Tài và Duy Mạnh khi gặp Oman là rất đáng trách. Không phải VAR hay trọng tài làm hỏng trận đấu mà lỗi do chính chúng ta đấy chứ”.

Có lợi thế dẫn trước nhưng đội tuyên Việt Nam vẫn để hàng tấn công của Oman xuyên thủng.

Trong thua Oman, HLV Park Hang-seo đã thực hiện 4 sự thay đổi người so với trận thua ĐT Trung Quốc 2-3. Cụ thể, thủ môn Văn Toản, tiền vệ Đức Huy đá chính lần lượt thế chỗ Tấn Trường, Tuấn Anh (bị tái phát chấn thương dây chằng gối).

Ở hàng thủ, Hồ Tấn Tài thay Văn Thanh quán xuyến bên hành lang phải. Trên hàng công, Công Phượng xuất trận thay Phan Văn Đức đá cặp với Tiến Linh trong sơ đồ 5-3-2 (chuyển đổi 3-5-2 khi tấn công).

Dưới góc nhìn của mình, BLV Anh Ngọc thẳng thắn nhận xét: “Văn Toản chưa tạo được sự yên tâm nhưng em còn trẻ và đây là lúc HLV Park Hang-seo muốn chuẩn bị cho tương lai.

Điều cần bàn là hệ thống phòng ngự của ĐT Việt Nam chơi không ổn trước Oman, chỉ có Quế Ngọc Hải chơi tốt, còn mọi cầu thủ đều không đạt yêu cầu, đặc biệt 2 biên.

Hàng công cũng thiếu sự kết dính. Quang Hải có cảm giác hơi lạc lõng, Công Phượng thì “chìm”, chỉ ghi được dấu ấn với cú sút trúng cột dọc cuối trận.

Nói chung, trận thua Oman là một bước lùi của ĐT Việt Nam không chỉ về kết quả và còn về lối chơi. Tuy nhiên, đặt trong bối cảnh chúng ta “đi học”, đang quen chơi ở “ao làng”, giờ ra “biển lớn”, chứ chưa nghĩ tới VCK World Cup còn là “đại dương”, chúng ta phải chấp nhận sai lầm, thất bại để phát triển”.

Chốt lại, BLV Anh Ngọc nói: “Tôi muốn các CĐV đừng ảo tưởng về sức mạnh của ĐT Việt Nam lúc này. Có thể sau trận thua Australia 0-1, nhiều người đã vội đánh giá chúng ta cao quá, đến trận thua Trung Quốc thì “sốc”. Khi thua tiếp Oman lại quay ra đổ lỗi cho VAR”.

Cao Phúc

Bài mới
Đọc nhiều