+
Aa
-
like
comment

Bloomberg: Việt Nam thay đổi lãnh đạo nhưng vẫn giữ nguyên định hướng kinh tế

Bảo Trâm - 06/04/2021 06:44

Ngay sau thông tin Quốc hội thông qua nghị quyết bầu Chủ tịch nước, Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội, trang Bloomberg đã có bài viết nói về đường hướng của Việt Nam trong tương lai khi thay đổi bộ máy lãnh đạo.

Theo Bloomberg, ông Phạm Minh Chính đã xuất sắc được bầu vào vị trí Thủ tướng Việt Nam. Ông Chính sẽ là nhận vật chính cho các hoạt động kinh tế, chính trị và xã hội trong nhiệm kỳ 5 năm tiếp theo.

Bloomberg cũng điểm qua quá trình công tác của ông Phạm Minh Chính với những vị trí nổi bật như sau: một tiến sĩ luật đã từng là Đại sứ quán Việt Nam ở Romania trong giai đoạn 1989-1996, ông còn là Thứ trưởng Bộ Công an năm 2010 và trở thành Trưởng ban Tổ chức Trung ương năm 2016. Ông cũng là thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống Tham nhũng do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm trưởng ban.

Hình ảnh ông Phạm Minh Chính tuyên thệ khi được Quốc hội bầu làm Thủ tướng Chính phủ.

Ông Peter Mumford, Trưởng phòng tư vấn rủi ro Eurasia Group đưa ra nhận định rằng, tân Thủ tướng Việt Nam sẽ cần tiến hành những cải cách kinh tế theo yêu cầu các thỏa thuận thương mại mới và giải quyết nút thắt trong lĩnh vực sản xuất trong khi cần cải thiện cơ sở hạ tầng, trong đó có đảm bảo năng lượng đáng tin cậy.

Riêng ông Nguyễn Xuân Phúc đã được bầu làm Chủ tịch nước. Ông Vương Đình Huệ, nguyên Bộ trưởng Tài chính, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, đã được phê chuẩn làm Chủ tịch Quốc hội – một trong bốn vị trí cao nhất của Chính phủ.

Ngoài ra, Bloomberg cũng cho rằng trong giai đoạn sắp tới Việt Nam sẽ ưu tiên việc hợp tác với Mỹ nhằm giải quyết những căng thẳng xung quanh việc “gắn mác thao túng tiền tệ”.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Bloomberg)

Bài mới
Đọc nhiều