+
Aa
-
like
comment

Bloomberg: Việt Nam, Trung Quốc dẫn đầu phục hồi kinh tế toàn Châu Á

Bảo Trâm - 26/03/2021 10:10

Trang Bloomberg vừa có bài viết với tiêu đề “China, Vietnam Lead Three-Speed Asian Recovery, World Bank Says”  (Việt Nam, Trung Quốc dẫn đầu phục hồi kinh tế toàn Châu Á), dựa trên báo cáo mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WorldBank) để nói về sự phục hồi kinh tế 2021 sau tác động của đại dịch Covid-19.

Theo dự báo của Ngân hàng Thế giới, sự phục hồi kinh tế đang diễn ra trên khắp Đông Á và Thái Bình Dương. Trong đó, Việt Nam và Trung Quốc đã vượt qua được mức tăng trưởng kinh tế trước đại dịch trong khi các quốc gia khác có thể mất nhiều năm hơn để có thể hồi phục như ban đầu.

Ngân hàng Thế giới cho biết trong báo cáo rằng, nền kinh tế của các nước đang phát triển trong khu vực, ngoại trừ Trung Quốc, sẽ tăng trưởng trung bình 4,4%, sau khi giảm 3,7% vào năm ngoái.

GDP Châu Á 2020

Trang Bloomberg trích ý kiến của ông Aaditya Mattoo, Chuyên gia kinh tế khu vực Đông Á và Thái Bình Dương của Ngân hàng Thế giới, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trước khi công bố báo cáo, rằng sự bất bình đẳng trong tiếp cận và hiệu quả của vaccine là nguyên nhân dẫn đến sự phục hồi không đồng đều của các nền kinh tế.

Số lượng triển khai vaccine mà chúng tôi thấy gần đây rất thấp, đặc biệt là ở Philippines và Indonesia, những quốc gia này đang có vấn đề về ‘sự do dự vaccine’ và khả năng phân phối.“, theo ông Aaditya Mattoo.

Hình ảnh tiêm vaccine Covid-19 tại Việt Nam

Ở chiều ngược lại, các nền kinh tế khác trong khu vực được cho là sẽ được thúc đẩy từ tác động lan tỏa của gói kích thích 1,9 nghìn tỷ USD của Mỹ.

Đưa ra các dự báo khác xung quanh việc Mỹ nâng mức tăng trưởng toàn cầu, Ngân hàng Thế giới cho biết biện pháp kích thích có thể làm tăng trung bình 1 điểm phần trăm tăng trưởng của các nước trong khu vực, chủ yếu thông qua thương mại và đầu tư. Ngân hàng Thế giới ước tính các nền kinh tế hướng về xuất khẩu ở châu Á, đặc biệt là Việt Nam, Campuchia, Malaysia và Thái Lan sẽ được hưởng lợi nhiều nhất.

Bạo loạn ở Myanmar có thể sẽ khiến nước này khó lòng phát triển trong vài năm tới

Báo cáo cho thấy tác động lan tỏa tích cực ở các nền kinh tế tiên tiến có thể bị kìm hãm bởi các động thái thắt chặt điều kiện tài chính của các chính phủ, khiến các nền kinh tế ít trọng thương mại càng dễ bị tổn thương hơn.

Dưới đây là những điều rút ra được từ báo cáo của Ngân hàng Thế giới và phân tích của ông Mattoo:

– Chính sách kinh tế vẫn sẽ là một vấn đề đối với một số nền kinh tế, vì những lý do khác nhau: Việt Nam vật lộn với nợ tư nhân rất cao, Lào và Mông Cổ có nhu cầu tài trợ bên ngoài lớn, và Indonesia “không có bất kỳ lỗ hổng thực sự nào, nhưng điều kỳ lạ là doanh thu của họ lại quá ít.

– Sự phục hồi của các nền kinh tế được đánh giá dựa trên sự quản lý tương đối của họ đối với Covid-19, khả năng tận dụng lợi thế của thương mại toàn cầu đang bùng nổ và khả năng cung cấp kích thích tài chính và tiền tệ; về các chỉ số này, Philippines có thành tích đặc biệt kém so với các nền kinh tế lớn trong khu vực.

Việt Nam đang là quốc gia có lợi thế nhất Châu Á, theo WB

– Nhiều nền kinh tế đang thực hiện các sáng kiến ​​xanh hữu ích, mặc dù thách thức là thực hiện những sáng kiến ​​này mà không làm ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế hoặc cư dân nghèo hơn, Mattoo nói.

– Tình hình hỗn loạn sau cuộc đảo chính quân sự ở Myanmar và các cuộc biểu tình trên đường phố đã khiến Ngân hàng Thế giới dự kiến ​​giảm 10% nền kinh tế đó trong năm nay, sau khi tăng trưởng 1,7% vào năm 2020. Ngân hàng hiện không đưa ra thêm dự báo hàng năm nào cho Myanmar.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Bloomberg)

Bài mới
Đọc nhiều