+
Aa
-
like
comment

Bloomberg: Tự hào chống dịch thành công, nhưng Thái Lan lại đang thụt hậu thê thảm so với Việt Nam

Bảo Trâm - 08/07/2020 10:44

Chiều ngày 7/7, trang Bloomberg đã có bài viết đánh giá khả năng vực dậy nền kinh tế sau đại dịch của Thái Lan, một quốc gia phát triển vượt bậc nhờ vào phát triển du lịch. Theo Bloomberg, tuy đều đạt thành công trong việc đẩy lùi dịch bệnh, nhưng Thái Lan lại tụt hậu thê thảm còn Việt Nam lại trở thành điểm đến của toàn thế giới.

Đã hơn 40 ngày không có ca nhiễm mới trong cộng đồng, Thái Lan được xem là một trong những nước đạt thành công trong công cuộc chống dịch. Tuy nhiên, triển vọng phát triển kinh tế tại quốc gia này lại trở nên vô cùng tăm tối. Trong khi Việt Nam lại trở thành điểm sáng đứng đầu Đông Nam Á”, trích từ bài viết của trang Bloomberg.

Ước tính GDP Thái Lan trong năm 2020 sẽ giảm tới 8,1%, theo Ngân hàng Thái Lan (BoT) đây là con số báo động cho sự sụt giảm kinh hoàng của nền kinh tế Thái Lan sau nhiều thập kỷ. Con số tồi tệ này chính là dự báo tăng trưởng chính thức thấp nhất châu Á, và sẽ là mức giảm GDP lớn nhất từ trước đến nay của Thái Lan, nặng nề hơn cả khủng hoảng tài chính châu Á hai thập kỷ trước.

Trang Bloomberg cũng thông tin rằng IMF cũng đã điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng của Thái Lan năm 2020. Trong báo cáo lần này, Thái Lan dự kiến suy giảm 7,7% (tăng trưởng -7,7%), giờ đây lại giảm thêm 1% nữa so với dự báo tháng 4. Như vậy Thái Lan trở thành quốc gia suy giảm kinh tế nặng nề nhất châu Á, dù được dự báo sẽ quay lại mức tăng trưởng 5% vào năm 2021.

Chính phủ Thái Lan đang nỗ lực thúc đẩy cầu nội địa để cứu ngành du lịch, khi đại dịch Covid-19 khiến họ không thể đón khách quốc tế“, ông Kiatipong Ariyapruchya, chuyên gia kinh tế cao cấp của Thái Lan tại Ngân hàng Thế giới cho biết.

Tuy nhiên “Thái Lan lại phụ thuộc quá lớn vào ngành du lịch, chiếm gần 15% GDP và cũng phụ thuộc không nhỏ vào các ngành định hướng xuất khẩu. Do đó, cú sốc lớn đối với GDP là điều chắc chắn sẽ xảy ra“, theo ông Kiatipong Ariyapruchya.

Theo các chuyên gia kinh tế toàn cầu dự đoán, nền kinh tế của Thái Lan sẽ suy giảm nhiều hơn các nước khác ở Đông Nam Á, có thể là ở mức 6%, sự phục hồi trong năm 2021 cũng sẽ thấp hơn các nước láng giềng, là 4%.

Ngược lại, triển vọng kinh tế của Việt Nam lại được cả Bloomberg và IMF tỏ ra lạc quan. Theo Bloomberg nhận định về tăng trưởng quý 2/2020 của Việt Nam: “Nền kinh tế của Việt Nam sẽ tăng trưởng vượt bậc dù Covid-19 có bùng phát trở lại trên toàn thế giới. Việt Nam sẽ không còn chịu ảnh hưởng vì những nền móng vững chắc mà quốc gia này đã cố xây dựng suốt thời gian qua.”

Bên cạnh đó, IMF vẫn luôn giữ nguyên dự báo tăng trưởng cho kinh tế Việt Nam trong báo cáo mới nhất. Theo IMF, Việt Nam sẽ tăng trưởng +2,7% trong năm 2020 và tăng lên +7,0% trong năm 2021, đây là mức tăng trưởng cao nhất châu Á và thuộc nhóm cao nhất thế giới, chỉ sau một số quốc gia châu Phi – cận Sahara.

Vì đại dịch, du lịch Thái Lan đã gần như phải đóng cửa cả tháng 4 và tháng 5, trong khi đó chính là thời điểm thu hút khách du lịch nhất quốc gia này nhờ dịp Tết té nước. Giờ đây, lượng khách du lịch hàng năm được dự báo sẽ giảm xuống còn 8 triệu, chỉ bằng 1/5 tổng số năm 2019.

Bloomberg đưa ra nhận xét, mặc dù Thái Lan có kế hoạch mở bong bóng du lịch, kích cầu du lịch nội địa như Việt Nam đã làm, nhưng chỉ với du lịch nội địa sẽ không bù đắp được những tổn thất to lớn của du lịch quốc tế. Năm ngoái, ngành du lịch chiếm khoảng một phần năm nền kinh tế của Thái Lan.

Thoạt nhìn, xuất khẩu của Thái Lan dường như đã tăng tương đối tốt trong năm nay, chỉ giảm 2% trong 5 tháng đầu năm 2020. Nhưng hóa ra, vì giá vàng tăng trong đợt bùng phát dịch, các nhà đầu tư địa phương bán vàng, làm tăng tổng xuất khẩu. Trên thực tế, lượng hàng hóa không phải vàng xuất khẩu đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn rất nhiều, theo Bloomerg.

Đến nay, đồng baht đã tăng giá 6% so với đồng đô la Mỹ. Ngân hàng trung ương đã cho thấy mối quan tâm về sức mạnh của đồng baht, gây cản trở xuất khẩu và phục hồi kinh tế. Các quan chức đã cảnh báo họ đang xem xét để điều tiết giá đồng baht nếu cần.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Bloomberg)

Bài mới
Đọc nhiều