+
Aa
-
like
comment

Bloomberg: Ông Donald Trump để lại cho ông Joe Biden nhiều lợi thế đàm phán với Trung Quốc

21/12/2020 15:03

Hãng tin Bloomberg (Mỹ) ngày 21-12 nhận định Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ nhận được nhiều lợi thế đàm phán với Trung Quốc từ chính quyền ông Trump.

Bloomberg: Ông Trump để lại cho ông Biden nhiều lợi thế đàm phán với Trung Quốc - Ảnh 1.
Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden – Ảnh: REUTERS

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden sẽ nhậm chức vào tháng sau với nhiều “đòn bẩy” hơn để đàm phán cùng Bắc Kinh. “Ông ấy có thể cảm ơn ông Donald Trump và ông Tập Cận Bình vì điều này”, Bloomberg viết.

Chính quyền ông Trump đã gia tăng sức ép đối với Trung Quốc trong nhiều năm qua, bao gồm nâng thuế quan đối với 370 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu, yêu cầu Canada quản thúc tại gia giám đốc tài chính hãng công nghệ Huawei, siết tiếp cận thị trường vốn của Mỹ, và chỉ trích Bắc Kinh liên quan đến đại dịch COVID-19.

Chiến dịch gây áp lực của Tổng thống Trump tiếp tục hồi tuần trước. Bộ Thương mại Mỹ đã đưa hơn 60 công ty Trung Quốc vào danh sách đen, giới hạn khả năng tiếp cận công nghệ Mỹ để “bảo vệ an ninh quốc gia”.

Theo Bloomberg, hành vi của Bắc Kinh đã khiến một số quốc gia có quan điểm cứng rắn hơn đối với chính quyền của ông Tập. Những hành vi này có thể kể đến tuyên bố chủ quyền bất hợp pháp tại Biển Đông và một số khu vực chiến lược khác, như biên giới với Ấn Độ. Ngoài ra, Trung Quốc cũng bị cáo buộc sử dụng biện pháp cưỡng ép kinh tế đối với Hàn Quốc và Úc.

“Các lệnh trừng phạt thương mại bao trùm của ông Trump, kèm theo phản ứng đối với chính sách đối ngoại địa chính trị hung hăng của Trung Quốc của những quốc gia khác, sẽ cho chính quyền Biden đòn bẩy đáng kể khi tham gia các đối thoại song phương”, ông Eswar Prasad – cựu chuyên gia về Trung Quốc của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), cho biết.

Dù cả ông Biden và nhiều thành viên Đảng Dân chủ Mỹ từng tuyên bố phản đối chiến thuật ông Trump sử dụng để gây sức ép cho Trung Quốc, những biện pháp ấy vẫn sẽ nằm trên bàn đàm phán của nhiệm kỳ tiếp theo, khi chính quyền ông Biden đàm phán cùng các lãnh đạo của Bắc Kinh.

“Tôi sẽ không thực hiện bất cứ động thái nào ngay, đối với cả các loại thuế quan bổ sung”, ông Biden phát biểu trong bài phỏng vấn hôm 2-12 với báo New York Times.

Bloomberg cho rằng, bất chấp sự nghi ngờ của công chúng về chiến lược của Tổng thống Trump đối với Bắc Kinh, những quốc gia như Anh và Pháp đã chịu cùng Mỹ gây sức ép đối với Huawei trong vấn đề mạng 5G.

Cùng lúc đó, nhiều tổ chức quốc tế như liên minh tình báo Ngũ Nhãn (Five Eyes) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã hướng sự tập trung về đối phó với các nguy cơ từ Trung Quốc.

Dù vậy, gánh nặng của ông Biden vẫn sẽ rất lớn. Theo Bloomberg, ngay cả khi ông Biden muốn hợp tác cùng đồng minh và đề cao các tổ chức quốc tế, giới lãnh đạo toàn cầu khó có thể yên tâm rằng ông sẽ không bị thay thế bởi một lãnh đạo khác có quan điểm giống ông Trump trong cuộc bầu cử năm 2024.

NGUYÊN HẠNH/TT

Bài mới
Đọc nhiều