+
Aa
-
like
comment

Bloomberg: Nhiệm kỳ mới, cơ hội mới cho kinh tế Việt Nam bức phá

Bảo Trâm - 31/01/2021 08:11

Trang Bloomberg vừa có bài viết với nhận định 5 năm tới trong nhiệm kỳ XIII, kinh tế Việt Nam sẽ có những bức phá rõ rệt và thành công vượt bậc vì chìa khóa của các chính sách kinh tế thành công ở Việt Nam là sự kế thừa ổn định, với một ban lãnh đạo luôn mong muốn thúc đẩy nền kinh tế mở.

Theo Bloomberg, các nhà lãnh đạo của Việt Nam đang tập trung thu hút nhiều vốn đầu tư nước ngoài, trong bối cảnh quốc gia này đã trở thành “một bánh răng thiết yếu” trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Chi phí lao động thấp và các rào cản thị trường thấp, vốn thu hút được các công ty đa quốc gia như Unilever và Pepsico trong những năm 1990 và đầu những năm 2000, hiện vẫn đang là những yếu tố thuận lợi cho đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Thêm vào đó, các “gã khổng lồ” điện tử trong đó có Foxconn, nhà cung cấp của Apple, mở thêm cơ sở sản xuất tại đây. Ngân hàng Thế giới (WB) đánh giá Việt Nam là một trong những quốc gia mới nổi năng động nhất ở Đông Á.

Hơn nữa, Việt Nam đang tìm cách chuyển giao phần lớn quyền kiểm soát của nhà nước đối với nền kinh tế cho khu vực tư nhân khi họ muốn thúc đẩy tăng trưởng và năng suất nhanh hơn. Các đại biểu tại Đại hội Đảng toàn quốc tuần này dự kiến sẽ thông qua kế hoạch kinh tế 5 năm kêu gọi các công ty tư nhân chiếm hơn một nửa nền kinh tế vào năm 2025, từ 42% hiện nay và gần gấp đôi tổng sản phẩm quốc nội bình quân đầu người tại một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới.

Những người lãnh đạo mới cũng sẽ được chọn để thực hiện các mục tiêu kép về cả kinh tế và xã hội, vì Đảng coi mở rộng kinh tế sẽ là vấn đề trọng tâm để Việt Nam để phát triển đất nước.

Trang Bloomberg cũng dẫn lời ông Francis Wong, cố vấn cấp cao của Hội đồng Doanh nghiệp Australia-Việt Nam, nhận xét một trong những chìa khóa của các chính sách kinh tế thành công ở Việt Nam là sự kế thừa ổn định, với một ban lãnh đạo luôn mong muốn thúc đẩy nền kinh tế mở. Ông Wong nêu rõ: “Điều này tạo niềm tin cho các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài”.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Bloomberg)

Bài mới
Đọc nhiều