+
Aa
-
like
comment

Bloomberg: Người lao động Việt Nam đã quyết tâm chống lại đại dịch như thế nào?

Bảo Trâm - 11/07/2021 10:12

Trang Bloomberg vừa có bài viết nói về việc hàng nghìn công nhân tại các khu công nghiệp ở Việt Nam quyết định dựng lều, nằm giường tầng ngay tại khu công nghiệp vừa để làm việc, vừa để cách ly tránh bùng phát Covid-19 ra cộng đồng.

Theo Bloomberg, tại các tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang, nơi có hàng loạt KCN lớn, và là nơi đặt trụ sở của Samsung và các nhà cung cấp hàng đầu của Apple Inc., có khoảng 150.000 công nhân đang sinh hoạt và ngủ lại ngay tại các KCN để giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, 22 công ty với lực lượng lao động 25.000 người cũng thiết lập các địa điểm ngủ lại cho hàng loạt nhân viên của họ.

Với điều kiện thiếu thốn, nhưng những người lao động Việt Nam vẫn quyết tâm vừa làm việc, vừa cách ly khỏi cộng đồng để tránh lây nhiễm bằng cách ngủ tạm trong các lều vải, giường tầng, Bloomberg nói.

Thật kỳ lạ khi phải sống trong một nhà máy và lúc đầu hơi khó ngủ, nhưng tôi và các đồng nghiệp hiểu rằng điều đó là cần thiết và chỉ là tạm thời để vượt qua đại dịch“, Bloomberg trích lời của chị Nguyễn Thị Mai hiện đang làm việc tại Samsung Việt Nam.

KTX cho công nhân Sam Sung Bắc Ninh trang bị cả máy tập thể dục

Theo Bloomberg, Việt Nam hiện nay được xem là điểm đến của tòan cầu với lượng FDI đổ vào ồ ạt, điều này đã tạo ra rất nhiều việc làm cho người dân cả nước. Khi Covid-19 bùng phát, Việt Nam chính là quốc gia đi đầu trong việc vừa đẩy lùi dịch bệnh vừa chống lại sự suy thoái kinh tế tòan cầu một cách ngoạn mục.

Theo Bloomberg, hiện tại nhiều công ty hiện đang được phép mở cửa trở lại sau khi áp dụng các giao thức nghiêm ngặt về sức khỏe và cách xa xã hội.

Các cơ quan chức năng đã làm việc với các công ty trong đó có Luxshare “yêu cầu họ bố trí cho công nhân của họ ngủ trong nhà máy và ký túc xá đồng thời cho họ kiểm tra hàng tuần”. Điều đó đã giúp ngăn chặn đáng kể sự lây lan của virus và cho phép các nhà máy hoạt động trở lại nhanh chóng.

Chỗ ở cho công nhân Công ty TNHH VSIP Bắc Ninh

Tại tỉnh Bắc Ninh, nơi Samsung có hai nhà máy, một số công ty đã yêu cầu nhân viên hành chính của họ làm việc tại nhà và cho phép công nhân dây chuyền sản xuất ngủ lại tại văn phòng. Các nhà chức trách yêu cầu các công ty sắp xếp cho công nhân ngủ tại chỗ trong 15 ngày trước khi chuyển sang một nhóm nhân viên khác, Bloomberg đưa tin.

Foxconn, công ty sản xuất các sản phẩm mạng trong nước và đang có kế hoạch chuyển sản xuất MacBook và iPad sang Việt Nam, cho biết trong một tuyên bố rằng họ “hợp tác chặt chẽ với chính phủ Việt Nam để đảm bảo rằng chúng tôi có thể tuân thủ tất cả các yêu cầu liên quan đến sức khỏe cộng đồng”.

Tại Việt Nam, Chính phủ luôn đưa ra những yêu cầu nghiêm ngặt để vừa có thể bảo đảm sức khỏe người dân, vừa bảo đảm sự phát triển của nền kinh tế. Còn người lao động thì luôn đoàn kết và tuân thủ những yêu cầu nghiêm ngặt đó, đơn cử như việc phải sống ngay tại nơi làm việc để vừa đảm bảo an toàn vừa có thể làm việc. Đó có lẽ là cách giúp họ vượt qua được cơn đại dịch này“, Bloomberg nhận định.

Bảo Trâm (Theo Bloomberg)

Bài mới
Đọc nhiều