+
Aa
-
like
comment

Bloomberg: Hết quý I, Việt Nam vẫn là nền kinh tế phục hồi tốt nhất thế giới

Bảo Trâm - 29/03/2021 13:31

Trưa nay, trang Bloomberg vừa có bài viết dẫn số liệu tăng trưởng quốc nội (GDP) trong quý I/2021 để dự đoán kinh tế Việt Nam trong thời gian sắp tới. Nhờ vào GDP vượt trội của những tháng đầu năm 2021, Bloomberg đã đưa ra nhận định rằng Việt Nam vẫn là một trong những quốc gia có nền kinh tế phục hồi tốt nhất trên thế giới.

Trích số liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết GDP tăng 4,48% so với 2020, cùng tốc độ với quý cuối cùng của năm 2020. Các nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát đang kỳ vọng mức tăng trưởng 5,7%.

Theo Bloomberg, Việt Nam là một trong số ít nền kinh tế trên thế giới không suy thoái vào năm ngoái trong bối cảnh đại dịch. Đầu tháng 3, Moody’s Investors Service đã nâng triển vọng của Việt Nam lên một mức vô cùng tích cực, đồng thời khẳng định xếp hạng Ba3, cho rằng Việt Nam sẽ là quốc gia được hưởng lợi từ những chuyển dịch sản xuất toàn cầu, xuất nhập khẩu và tiêu dùng sau đại dịch.

Trước động thái này, Bộ Tài chính cam kết “tiếp tục theo đuổi các chính sách đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế”. Quốc hội đã đặt mục tiêu chính thức là tăng trưởng 6% trong năm nay, nhưng chính phủ hy vọng sẽ đẩy nó lên mức 6,5%.

Nền kinh tế Việt Nam mất một chút động lực trong quý đầu tiên do một đợt bùng phát virus mới, tuy nhiên làn sóng mới nhất đã dập tắt và hầu hết các hạn chế hiện được dỡ bỏ, nền kinh tế sẽ phục hồi mạnh mẽ trong những quý tới. Con số 4.8% này đã là con số mơ ước mà bao quốc gia ngoài kia chưa thể với tới.”, ông Gareth Leather, chuyên gia kinh tế cấp cao về châu Á tại Capital Economics nhận định.

Các chi tiết khác từ báo cáo:

Xuất khẩu tăng 19,2% trong tháng 3 so với một năm trước đó, trong khi nhập khẩu tăng 27,7%. Nước này thặng dư thương mại 400 triệu đô la trong tháng, thấp hơn kỳ vọng 1 tỷ đô la.

Giá tiêu dùng tăng 1,16% trong tháng 3.

Trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3, xuất khẩu tăng 22% so với năm trước và nhập khẩu tăng 26,3%.

Sản xuất – đặc biệt là thiết bị điện tử, điện thoại và phụ kiện – là động lực chính của tăng trưởng quý đầu tiên, tăng 9,45% so với một năm trước đó.

Vốn FDI cam kết tăng 18,5% trong quý đầu tiên so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi vốn FDI giải ngân tăng 6,5%.

Cho vay ngân hàng tăng 1,47% từ cuối năm 2020 đến ngày 19 tháng 3, so với 0,68% trong giai đoạn đầu năm.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Bloomberg)

Bài mới
Đọc nhiều