+
Aa
-
like
comment

Bloomberg: Các đại bàng công nghệ toàn cầu kỳ vọng thế nào về kinh tế số Việt Nam?

Bảo Trâm - 16/08/2021 06:42

Trang Bloomberg vừa có bài viết nói về kỳ vọng của Chính phủ cũng như các “đại bàng” công nghệ toàn cầu vào sự phát triển của nền kinh tế số Việt Nam trong 4 năm tới.

Được biết, theo dự thảo mới đây của Thủ tướng Chính phủ, Việt Nam kỳ vọng kinh tế số sẽ chiếm 20% GDP vào năm 2025. Trong kỳ Đại Hội Đảng lần thứ 13 vừa qua, Chính phủ cũng đặt mục tiêu lĩnh vực số sẽ đạt 30% GDP nước ta vào năm 2030.

Theo Bloomberg, đây là một mục tiêu mang tầm chiến lược quốc gia nhằm phát triển kinh tế đáp ứng sự phát triển của thời đại số.

Dựa theo báo cáo mới nhất vào tháng 7 của Bộ Thông tin và Truyền thông, hiện nay, kinh tế số của Việt Nam đang đóng góp 8,2% cho GDP.

Xếp hạng giá trị các nền Kinh tế số tại các nước Đông Nam Á

Riêng Euromonitor International, tập đoàn nghiên cứu thị trường tại London (Anh) đánh giá về thương mại điện tử Việt Nam hiện nay đang chiếm gần 3% tổng giá trị thị trường bán lẻ, theo Bloomberg.

Tuy nhiên, đây không chỉ là kỳ vọng đặt ra từ phía Chính phủ mà còn từ phía các doanh nghiệp công nghệ nước ngoài đang đầu tư vào Việt Nam.

Theo Bloomberg, với hơn một nửa dân số sở hữu điện thoại thông minh, các tập đoàn nước ngoài như Alibaba, Goodwater Capital và Warburg Pincus đang đẩy mạnh nguồn vốn để đầu tư vào thị trường Việt Nam.

Trích từ nghiên cứu của Google, Temasek Holdings và Bain & Company, các nhà đầu tư đã rót 1,9 tỷ USD vào lĩnh vực số tại Việt Nam từ giữa năm 2016 đến nửa đầu 2020.

Theo đó, nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng lên 52 tỷ đô la vào năm 2025 từ năm 2020, tăng gần 30% mỗi năm, theo nghiên cứu mà Bloomberg ghi nhận.

Bảo Trâm (Theo Bloomberg)

Bài mới
Đọc nhiều