+
Aa
-
like
comment

Binh sĩ Ấn Độ nhận huân chương cao quý vì một mình tiêu diệt 12 binh sĩ Trung Quốc

10/11/2021 14:08

Binh sĩ Gurtej Singh đã quả cảm chiến đấu, một mình và chỉ bằng tay không, hạ gục 12 lính Trung Quốc trên tuyến biên giới tranh chấp giữa hai nước trong ngày 15/06/2020.

Ngày 15/6/2020, Ấn Độ cáo buộc Quân đội Trung Quốc đã tiến hành một cuộc tấn công dã man vào binh lính nước này bằng đá, gậy gỗ đóng đinh và gậy sắt trong cuộc đụng độ ở Thung lũng Galwan ở phía Đông Ladakh khiến 20 quân nhân Ấn Độ thiệt mạng.

Trong vụ đối đầu đẫm máu này, các binh sĩ Quân đội Ấn Độ đã chiến đấu hết sức quả cảm và quyết liệt trước quân thù. Nhiều quân nhân Ấn Độ đã được vinh danh như những anh hùng của dân tộc, trong đó có binh sĩ Gurtej Singh.

Một ngày vào tối muộn, hôm đó là thứ Hai, Tarlok Singh nhận được cuộc điện thoại từ các quan chức Quân đội Ấn Độ ở Ludhiana thông báo về việc em trai út Gurtej Singh của anh đã được truy tặng huân chương dũng cảm thời chiến (Vir Chakra).

Đây là phần thưởng xứng đáng để vinh danh binh sĩ Gurtej, 23 tuổi, người đã hy sinh ở thung lũng Galwan trong cuộc đối đầu với các binh lính Trung Quốc vào tháng 6 năm ngoái.

Hình ảnh một vụ đụng độ giữa binh lính Ấn Độ và Trung Quốc ở biên giới. Ảnh: Indian Express

Gurtej Singh quê ở làng Beerewala, huyện Mansa thuộc bang Punjab, phía Bắc Ấn Độ. Anh gia nhập quân đội vào tháng 12/2018.

Từ bé, Gurtej Singh đã luôn mong muốn được phục vụ trong quân ngũ và ước mơ ấy đã trở thành hiện thực khi anh được biên chế về trung đoàn bộ binh Sikh.

Tối ngày 15/6/2020, Trung đoàn Bihar Số 16 đóng quân ở thung lũng Galwan bất ngờ bị lính Trung Quốc tấn công. Ngay sau đó, Trung đội Ghatak Số 3 của Punjab nhận được lệnh tiếp ứng.

Các nguồn tin từ Quân đội Ấn Độ kể lại rằng, Singh đã bị 4 binh sĩ Trung Quốc bao vây nhưng anh đã dũng cảm chống trả rồi kéo cả bốn tên rơi xuống vách đá.

Không may, Singh cũng bị mất thăng bằng và trượt chân rớt theo. Tuy nhiên, anh chỉ bị mắc kẹt vào một tảng đá nên may mắn thoát chết.

Gurtej Singh đã được trao tặng huân chương Vir Chakra, phần thưởng cao quý thứ ba của Quân đội Ấn Độ. Ảnh: Indian Express

Mặc dù bị thương rất nặng ở cổ và ở đầu nhưng Singh vẫn quyết tâm vùng dậy chiến đấu. Chỉ sử dụng chiếc khăn xếp (kirpan) của mình, Singh ngoan cường đánh trả kẻ thù với quân số đông hơn cho đến khi anh giật được một vũ khí sắc nhọn từ một lính Trung Quốc.

Sau đó, Singh tiếp tục hạ gục thêm 7 tên nữa khiến số lính Trung Quốc chết dưới tay anh lên con số 11, trước khi bị một tên khác đâm từ phía sau. Nhưng trước khi gục ngã, Singh vẫn kịp thời kết liễu tên lính Trung Quốc thứ 12 bằng chính chiếc khăn xếp của mình.

Trong vụ đối đầu tối ngày 15/6/2020, 5 binh sĩ khác cũng được trao tặng huân chương Vir Chakra, phần thưởng cao quý thứ ba của Quân đội Ấn Độ.

New Delhi cáo buộc lính Trung Quốc đã sử dụng gậy gắn đinh, quấn dây thép gai để tấn công, khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng. Bắc Kinh thừa nhận cũng chịu thương vong nhưng không công bố thông tin chi tiết.

Đây là lần đụng độ gây chết người đầu tiên kể từ sau vụ lính Trung Quốc phục kích binh sĩ Ấn Độ năm 1975 ở Đường Kiểm soát Thực tế (LAC), giới tuyến biên giới giữa hai nước.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều