+
Aa
-
like
comment

Bình Ngô đại cáo – áng văn chống giặc tham nhũng thời hiện đại

10/09/2019 11:11

Mặc dầu rất phẫn nộ và kinh hoàng về mức độ “ăn tàn phá hại” của những quan tham trong bộ máy nhà nước của chúng ta trong những năm gần đây. Song người dân rất yên tâm và phấn khởi khi Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và những cộng sự đắc lực của ông đã thẳng tay trừng trị bè lũ sâu mọt này bằng một thông điệp rất dứt khoát “không có vùng cấm”…

Bỗng lại nhớ đến “Bình Ngô đại cáo” – áng hùng văn bất hủ của Nguyễn Trãi:

“…Gươm mài đá, đá núi cũng mòn

Voi uống nước, nước sông phải cạn

Đánh một trận, sạch không kình ngạc

Đánh hai trận tan tác chim muông

Cơn gió to trút sạch lá khô

Tổ kiến hổng sụt toang đê vỡ…”

Và khi đọc đoạn trích trên đây chúng ta cần phải có cách nhìn đa chiều. Hãy cùng bình luận, phân tích từng câu thơ này để hiểu rõ hơn:

Chiều tiêu cực: đó là sự “ăn tàn phá hại” đến mức kinh hoàng của những kẻ ăn cơm của dân mặc áo Đảng, nhưng đã lộ nguyên hình là những kẻ phản dân hại nước!

“Gươm mài đá, đá núi cũng mòn” – Nguyễn Trãi thật tài tình khi dùng hình tượng “gươm và đá” để nói lên cái sự “miệng ăn núi lở”.

“Voi uống nước nước sông phải cạn” – Những con voi tham ăn tục uống này là những kẻ đã từng nắm giữ những vị trí rất quan trọng trong bộ máy quản lý nhà nước và chúng đã “ăn không chừa thứ gì”. Thử hỏi: nếu nước sông là mồ hôi, máu và nước mắt của đồng bào chiến sĩ trong cả nước làm sao mà không khô cạn được trước những cái “vòi bạch tuộc” kinh hoàng như thế này. Ngoài các vụ đại án đã đang và sẽ tiếp tục đưa ra ánh sáng thì khó có thể thống kê hết tình trạng bòn rút này trên khắp mọi lĩnh vực và mọi địa phương trong cả nước.

“Đánh một trận sạch không kinh ngạc” – thử hỏi những vụ đại án đã và đang xét xử đều hàng trăm, hàng ngàn tỷ đồng mà những kẻ ăn vào tiền của mồ hôi, máu và nước mắt của người dân như vậy, và những kẻ sâu mọt ăn nhiều trận suốt vài chục năm qua cũng như vậy thì làm sao mà đất nước chúng ta ngóc đầu lên được?

“Cơn gió to trút sạch lá khô” – Một tên tham nhũng là cơn gió độc nhỏ. Nhiều tên tham nhũng tạo thành cơn gió độc to. Đất nước đang còn nghèo nàn và lạc hậu, lại bị những cơn gió độc to của nhiều nhóm lợi ích “thổi” vào của cải và tài nguyên của đất nước… Thì thử hỏi những đồng tiền èo uột như những chiếc lá khô của ngân khố quốc gia làm sao mà không bị trút sạch được? Một Bộ trưởng như Vũ Huy Hoàng mà hằng năm có hơn 1/2 thời gian đi du hí ở nước ngoài thì làm sao mà ngân sách có thể “cõng” cho nổi?

“Tổ kiến hổng sụt toang đê vỡ” – Những tổ kiến và tổ mối ẩn mình trong lòng những con đê ngăn lũ lụt. Đó là nguy cơ tiềm ẩn và tiềm tàng của con đê. Lại đặc biệt nguy hiểm hơn nữa khi con đê ấy chính là con đê quốc gia dân tộc. Nếu không bị phát hiện và trừng trị kịp thời thì những tổ kiến, tổ mối này sẽ hủy hoại con đê quốc gia dân tộc. Và lúc đó những con “kiến chúa”, “mối chúa” này sẽ cao chạy xa bay ra nước ngoài bằng cả núi tiền chúng vơ vét được. (Cơ quan an ninh và các cơ quan chức năng cần ra soát những kẻ đang là công chức, viên chức nhà nước mà đã có “thẻ xanh” ở nước ngoài, cần phải loại ngay ra khỏi bộ máy Đảng và Nhà nước).

Chiều tích cực: đó là lò lửa đã nhóm lên để thiêu rụi bất kỳ kẻ nào phản dân hại nước, chống giặc nội xâm

“Gươm mà đá đá núi cũng mòn” – Đó là thanh gươm công lý để trừng trị những kẻ “phản dân hại nước” dẫu chúng ngoan cố và lì lợm đến đâu!

“Voi uống nước, nước sông phải cạn” – Đó là sức mạnh tổng hợp khổng lồ của nhân dân. Không thể có một kẻ nào có thể chống lại được sức mạnh của chân lý và chính nghĩa!

“Đánh một trận sạch không kình ngạc/Đánh hai trận tan tác chim muông” – Gần ba năm qua,không những một trận, hai trận mà rất nhiều trận đã và đang đánh vào các vụ đại án tham nhũng. Tin tưởng rằng chúng sẽ bị tan tác “chim muông” để qui y quốc gia dân tộc, Quay đầu lại là bờ”!

“Cơn gió to trút sạch lá khô/Tổ kiến hổng sụt toang đê vỡ” – Cơn gió to này là cơn bão táp của công lý, của chính nghĩa và của lòng dân! Những chiếc lá khô héo, lạc loài và dơ bẩn trong các vụ đại án tham nhũng sẽ bị bão táp của chính nghĩa cuốn sạch sành sanh. Để trả lại sự trong sạch của môi trường văn hiến của dân tộc!

Những tổ kiến, tổ mối sẽ bị tiêu diệt bằng cách bắt cho được “kiến chúa” và “mối chúa” và chỉ có như vậy mới là phác đồ điều trị căn bệnh ung thư đã di căn. Đồng thời ngăn ngừa sự “phơi nhiễm” giặc nội xâm”.

Luật sư Trần Thúc Hoàng

Bài mới
Đọc nhiều