+
Aa
-
like
comment

Bình Dương thí điểm cách ly F1 tại nhà

29/06/2021 08:00

Bình Dương đã quyết định thực hiện thí điểm cách ly F1 tại nhà ở 9 huyện, thị, TP.

Khu vực công nhân ở P.An Phú (TP.Thuận An, Bình Dương) nơi các F2, F3 tự cách ly ở nhà trọ /// Ảnh: Đỗ Trường
Khu vực công nhân ở P.An Phú (TP.Thuận An, Bình Dương) nơi các F2, F3 tự cách ly ở nhà trọ

Ngày 28.6, ông Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế Bình Dương, cho biết sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc, Bình Dương đã quyết định thực hiện thí điểm cách ly F1 tại nhà ở 9 huyện, thị, TP.

Theo ông Chương, việc thí điểm cách ly F1 tại nhà đã được ngành y tế kiểm tra, rà soát các điều kiện theo quy định của Bộ Y tế như địa điểm cách ly phải là nhà độc lập hoặc nhà liên kế, biệt thự, có công trình vệ sinh khép kín… Ông Chương cho hay vì thí điểm nên Bình Dương chọn mỗi đơn vị cấp huyện (Bình Dương có 9 huyện, thị, TP) được bố trí một F1 thí điểm cách ly tại nhà. Sau khi thực hiện thí điểm, nếu đáp ứng được các điều kiện về phòng dịch, dịch tễ Bình Dương mới nhân rộng, cho F1 cách ly tại nhà riêng.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bình Dương, toàn tỉnh có 34 cơ sở cách ly tập trung với khoảng 10.000 giường và hiện tại đang cách ly cho trên 3.000 F1. Về thí điểm cách ly F1 tại nhà, bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Giám đốc Trung tâm y tế (TTYT) H.Bàu Bàng, cho rằng nếu làm tốt việc cách ly F1 tại nhà thì sẽ giảm tải, giảm khó khăn cho các trung tâm cách ly tập trung, nhưng cần phải có quy định rõ ràng về phân công nhiệm vụ, người chịu trách nhiệm chính. H.Bàu Bàng đã chuẩn bị đầy đủ thực hiện thí điểm cách ly F1 tại nhà và sẽ gắn camera ở ngoài cổng đối với nhà có F1 cách ly. Bên cạnh đó, các tổ phòng chống Covid-19 cộng đồng sẽ thường xuyên kiểm tra, giám sát việc cách ly tại nhà.

Trong khi đó, trả lời PV chiều cùng ngày, bác sĩ Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế – Phó trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Đồng Nai, cho biết địa phương này chưa có kế hoạch triển khai việc cách ly F1 tại nhà. Còn bác sĩ Bạch Thái Bình, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai, thông tin chủ trương của Bộ Y tế đã có, nhưng văn bản thì mới đồng ý cho TP.HCM thí điểm, còn các địa phương khác thì chưa. Theo ông Bình, nếu Đồng Nai được thí điểm thì cũng có thể nghiên cứu triển khai được, thí điểm giống TP.HCM. Theo Sở Y tế Đồng Nai, vấn đề cách ly tập trung F1, hiện toàn tỉnh có 20 khu với 2.112 giường. Đến nay tổng số cách ly tập trung là 8.312 trường hợp, trong đó 7.850 trường hợp đã kết thúc cách ly, 462 trường hợp đang theo dõi.

Đỗ Trường

Bài mới
Đọc nhiều