+
Aa
-
like
comment

Bình Dương: Cảnh sát làm khống hồ sơ PCCC quán karaoke cháy 32 người chết

Bích Ngân - 19/06/2024 14:36
Ngày 6/9/2022, vụ cháy kinh hoàng tại quán karaoke An Phú ở TP Thuận An, tỉnh Bình Dương đã khiến 32 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Sự việc này không chỉ gây rúng động dư luận mà còn phơi bày nhiều sai phạm nghiêm trọng trong công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Sau sự cố, Công an tỉnh Bình Dương đã tiến hành điều tra và khởi tố nhiều cá nhân có liên quan đến vi phạm quy định PCCC. Trong đó, Lê Anh Xuân (chủ quán), Vũ Trường Sơn và Phạm Quốc Hùng (đều là cựu cán bộ công an PCCC) bị khởi tố về tội “Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy”. Riêng Nguyễn Văn Võ, cũng là cựu cán bộ công an PCCC, bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Một cựu cán bộ công an khác, Nguyễn Duy Linh, cũng bị điều tra nhưng do tử vong trong quá trình điều tra nên cơ quan chức năng đã đình chỉ điều tra đối với ông.

Cảnh sát chữa cháy quán karaoke An Phú.

Vào ngày 19/6/2023, Công an tỉnh Bình Dương tiếp tục khởi tố thêm hai bị can khác là Phạm Thị Hồng và Nguyễn Thành Luân. Phạm Thị Hồng, cựu cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu hộ cứu nạn, bị cáo buộc nhận thầu hệ thống PCCC của quán karaoke An Phú và sau đó làm khống hồ sơ hoàn thiện. Nguyễn Thành Luân, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thái Bình Anh, cũng bị khởi tố về cùng tội danh “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy” theo Điều 313 Bộ luật Hình sự.

Qua quá trình điều tra, nhiều sai phạm trong công tác PCCC của quán karaoke An Phú đã được phơi bày. Các bị can, bao gồm những cựu cán bộ công an và doanh nhân, bị cáo buộc đã thiếu trách nhiệm và vi phạm quy định khi thực hiện các công việc liên quan đến thiết kế, thi công và kiểm tra hệ thống PCCC của quán.

Theo đó, bà Phạm Thị Hồng, với tư cách là một cựu cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu hộ cứu nạn, đã không thực hiện đúng trách nhiệm khi nhận thầu hệ thống PCCC của quán karaoke. Bà bị cáo buộc làm khống hồ sơ hoàn thiện, gây ra những thiếu sót nghiêm trọng trong hệ thống PCCC, góp phần dẫn đến thảm họa cháy nổ kinh hoàng.

Tiếp theo là ông Nguyễn Thành Luân, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thái Bình Anh, với vai trò là nhà thầu thi công hệ thống PCCC, cũng đã vi phạm các quy định và không đảm bảo chất lượng công trình, dẫn đến những hậu quả nặng nề. Việc thiếu trách nhiệm và làm việc qua loa của các bên liên quan đã trực tiếp ảnh hưởng đến sự an toàn của quán karaoke, khiến 32 người thiệt mạng.

Hồ sơ vụ án được chuyển sang Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Dương để thực hiện truy tố xét xử vào cuối năm 2023. Tuy nhiên, sau khi xem xét, TAND tỉnh Bình Dương đã trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung các vấn đề liên quan để làm rõ hành vi vi phạm của các bị can. Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Bình Dương sau đó đã trả hồ sơ cho Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương để điều tra bổ sung.

Quá trình điều tra bổ sung tập trung vào việc làm rõ trách nhiệm của các cá nhân và tổ chức liên quan, đồng thời xác định rõ những sai phạm trong công tác PCCC tại quán karaoke An Phú. Việc khởi tố thêm Phạm Thị Hồng và Nguyễn Thành Luân là một trong những bước đi nhằm mở rộng điều tra, đảm bảo xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt là trong lĩnh vực an toàn phòng cháy chữa cháy.

Vụ cháy quán karaoke An Phú là một thảm kịch đau lòng, cướp đi sinh mạng của 32 người và gây ra nỗi đau khôn nguôi cho gia đình các nạn nhân. Vụ việc này cũng là hồi chuông cảnh báo về sự cần thiết của việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng cháy chữa cháy, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp trong công tác bảo đảm an toàn cho cộng đồng.

Hiện trường vụ cháy karaoke An Phú

Các hành vi vi phạm quy định về PCCC của những cá nhân liên quan, bao gồm cả các cựu cán bộ công an đã gây ra hậu quả nghiêm trọng và sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Việc điều tra, khởi tố và xét xử nghiêm minh các hành vi vi phạm này không chỉ là để trừng phạt những người có trách nhiệm, mà còn nhằm răn đe, ngăn ngừa những sự việc tương tự trong tương lai, đảm bảo an toàn cho mọi người.

Tóm laị, việc nâng cao nhận thức và tuân thủ quy định về PCCC là vô cùng quan trọng. Các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về PCCC để nâng cao ý thức và trách nhiệm của cộng đồng. Chỉ có như vậy, ngừơi dân mới có thể phòng ngừa và giảm thiểu những rủi ro, bảo vệ tính mạng và tài sản của mình.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều