+
Aa
-
like
comment

Binh đoàn xe tăng dài hơn 3 dặm của Nga đang tiến về thủ đô Kiev

28/02/2022 07:38

Ảnh vệ tinh được hãng Maxar của Mỹ công bố ngày 27/2 cho thấy đoàn phương tiện gồm xe tăng, xe chiến đấu bộ binh, pháo tự hành, thiết giáp, xe bồn và xe hậu cần này đang di chuyển trên một tuyến đường dẫn tới Kiev, cách thủ đô Ukraine 64 km về phía tây bắc.

Trong khi Ukraine tiếp tục phải gồng mình đẩy lùi đà tiến công của các lực lượng quân sự Nga xung quanh Kiev, những hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy một đoàn xe quân sự Nga dài hơn 3,25 dặm (5 km) đang trên đường hướng về thành phố thủ đô này.

Theo Maxar Technologies, đoàn xe được nhìn thấy trên hình ảnh vệ tinh vào khoảng 10:56 sáng theo giờ địa phương hôm Chủ Nhật trên đường P-02-02 gần Ivankiv, cách thủ đô Ukraine khoảng 40 dặm (60 km) về phía Tây Bắc. P-02-02 là trục đường chạy thẳng về hướng Thủ đô Kiev của Ukraine.

Đoàn xe quân sự Nga tiến vào Kiev, Ukraine hôm 27/2. Ảnh: Maxar.
Đoàn xe quân sự Nga tiến vào Kiev, Ukraine hôm 27/2. Ảnh: Maxar.

Các hình ảnh do Maxar Technologies công bố cho thấy rõ một đợt triển khai lớn gồm hàng trăm phương tiện quân sự. Maxar Technologies xác định các xe tải quân sự chở nhiên liệu và hậu cần, ngoài ra còn có xe tăng, xe bộ binh và pháo tự hành di chuyển trong đoàn xe.

Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko cho biết hiện không có lính Nga nào ở thủ đô, nhưng 9 dân thường, 18 máy bay chiến đấu và 4 người chưa rõ danh tính đã thiệt mạng ở Kiev kể từ khi giao tranh bắt đầu ngày 24/2.

Hai video được công bố ngày 27/2 cũng cho thấy xe quân sự của Nga di chuyển qua thành phố Bucha, phía tây bắc thủ đô Kiev. Một video cho thấy lực lượng Nga nã đạn vào một xe quân sự được dùng làm đài tưởng niệm, có thể do nhầm đây là khí tài của quân đội Ukraine.

Đoàn xe quân sự dài 5km đông nghịt xe tăng Nga thẳng tiến về Thủ đô Kiev

Tổng thống Nga Putin ngày 24/2 phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, cho biết Moskva “không thể cảm thấy an toàn, không thể phát triển hay tồn tại với mối đe dọa thường trực từ Ukraine”. Sau hơn ba ngày tiến hành chiến dịch, quân đội Nga đang áp sát thủ đô Kiev của Ukraine, nơi giao tranh diễn ra dữ dội.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia cáo buộc giới chức ở Kiev “đàn áp ngôn ngữ” chống lại người nói tiếng Nga, cấm truyền thông đối lập và viết lại lịch sử Thế chiến II để miêu tả đồng minh của Hitler là anh hùng. Theo ông, Ukraine đã tuyên bố rõ ràng không muốn người dân Donbass ở miền đông nước này, chỉ muốn vùng lãnh thổ họ sinh sống, gọi hành vi của Kiev là diệt chủng và khẳng định Nga không thể tiếp tục thờ ơ.

Sau khi Nga tấn công Ukraine, Mỹ cùng đồng minh áp loạt lệnh trừng phạt lên Moskva cũng như Tổng thống Putin. Các nước phương Tây hôm 26/2 nhất trí loại một số ngân hàng Nga khỏi Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu (SWIFT), được coi là lệnh trừng phạt rất nặng. Moskva nhiều lần khẳng định loạt lệnh trừng phạt thể hiện sự bất lực của phương Tây.

Ảnh vệ tinh cho thấy đoàn xe kéo dài khoảng 5 km. Ảnh: Maxar.
Ảnh vệ tinh cho thấy đoàn xe kéo dài khoảng 5 km. Ảnh: Maxar.

Lực lượng Nga tiến vào thành phố Berdyansk ở miền nam Ukraine, bắt đầu bao vây Chernihiv và căn cứ không quân Vasylki ở ngoại ô thủ đô Kiev, khi chiến dịch quân sự đặc biệt bước sang ngày thứ năm. Nga có thể đổi chiến thuật sau khi đà tiến quân chậm lại vì vấp phải “kháng cự dữ dội từ quân đội Ukraine”, cũng như đối mặt thách thức về hậu cần.

Đáp lại, EU tuyên bố cung cấp thêm nhiều vũ khí hạng nặng, trong đó có cả tiêm kích, cho Ukraine, đồng thời cấm toàn bộ máy bay Nga vào không phận. Nga lần đầu tiên thừa nhận quân đội nước này hứng chịu thương vong trong chiến dịch quân sự, song không công bố con số chi tiết.

Bộ Nội vụ Ukraine ngày 27/2 thông báo 352 dân thường nước này thiệt mạng, trong đó có ít nhất 14 trẻ em, sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự. 1.684 người bị thương, trong đó có 116 trẻ em.

Các mũi quân Nga tiến vào Ukraine. Đồ họa: NY Times. Bấm vào hình để xem chi tiết.
Các mũi quân Nga tiến vào Ukraine. Đồ họa: NY Times.

(Theo CNN, Guardian)

Bài mới
Đọc nhiều