+
Aa
-
like
comment

Binh chủng hóa học lấy mẫu xét nghiệm trước khi tẩy độc tại Rạng Đông

07/09/2019 09:47

Viện chuyên ngành của Binh chủng Hóa học đang phân tích độc tố thủy ngân tại nhà máy Rạng Đông. Trường hợp cần thiết có thể huy động bộ đội phòng hóa đến tẩy độc hiện trường.

Trao đổi với PV, thượng tá Đậu Xuân Hoài, Phó viện trưởng Viện Hoá học Môi trường quân sự, Binh chủng Hoá học, cho biết đơn vị đang phân tích 25 mẫu đất, bùn, tro xỉ, vữa tường… thu tại hiện trường vụ cháy Công ty cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông.

Nhiệm vụ này được thực hiện sau khi Bộ TN&MT đề nghị Bộ Quốc phòng giúp đỡ công tác xử lý ô nhiễm.

Binh chung hoa hoc lay mau xet nghiem truoc khi tay doc tai Rang Dong hinh anh 1
Sĩ quan Viện Hóa học Môi trường Quân sự tham gia lấy mẫu xét nghiệm tại nhà máy Rạng Đông ngày 6/9. Ảnh: BQP.

Theo ông Hoài, các kết quả xét nghiệm trước đó có sự mâu thuẫn lớn nên phía viện sẽ không sử dụng lại. Đơn vị đã lấy mẫu tại hiện trường, ngâm trong axit 16 tiếng, đun hồi lưu khoảng 2 tiếng rồi đưa vào máy xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm dự kiến có trong ngày mai (7/9).

Lãnh đạo Viện Hóa học quân sự cho biết quân số của đơn vị chỉ tham gia xét nghiệm. Sau khi có kết quả, Binh chủng Hóa học sẽ phối hợp với Bộ tư lệnh Thủ đô huy động binh sĩ tham gia tẩy độc.

“Về mặt nguyên lý, thủy ngân sẽ được thu gom bằng cách cho phản ứng với lưu huỳnh. Nhưng đó là với thủy ngân nguyên chất. Trường hợp ở nhà máy Rạng Đông, thủy ngân có thể đã ngấm vào đất, vào nước nên việc tẩy độc khó khăn hơn”, ông Hoài phân tích.

Cũng theo lãnh đạo Viện Hóa học Môi trường quân sự, lần gần nhất đơn vị tham gia xử lý sự cố môi trường là vụ cháy Nhà máy nhiệt điện Hải Phòng năm 2010.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Võ Tuấn Nhân cho biết số lượng thủy ngân phát tán ra môi trường sau vụ cháy tại nhà máy Rạng Đông có thể lên tới 27,2 kg cùng với các hóa chất độc hại và một số kim loại nặng. Các chất này phát tán vào không khí gây nguy hại cho sức khỏe con người.

Ngọc Tân

Bài mới
Đọc nhiều