+
Aa
-
like
comment

Bình an và bất định trong làn sóng Covid-19 thứ 2

Diệu Hương - 28/07/2020 17:31

99 ngày Việt Nam không có ca nhiễm bệnh Covid 19, trước hết phải khẳng định có được kết quả này là sự nỗ lực không ngừng của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương và mỗi người dân trong công tác phòng chống dịch. Hằng ngày cập nhật thông tin về số ca nhiễm bệnh, số người chết vì Covid-19 trên thế giới tăng chóng mặt, chúng ta càng thêm trân quý những nỗ lực ấy.

Nhưng đó là câu chuyện của 99 ngày trước. Giờ đây, chúng ta đang phải đối mặt với những ca nhiễm bệnh Covid-19 trong cộng đồng bùng phát tại thành phố Đà Nẵng. Từ 0h ngày 28/7/2020, thành phố đáng sống đã thiết lập tình trạng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và 19 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, các hệ thống y tế, quốc phòng được kích hoạt trở lại – một sự kích hoạt không mong muốn.

Điều khiến mọi người quan tâm hơn tất cả trong lúc này là việc truy xuất nguồn gốc lây bệnh và khoanh vùng dập dịch tại Đà Nẵng còn nhiều khó khăn. Cho đến nay các cơ quan chức năng vẫn chưa tìm được F0, người nhiễm bệnh đầu tiên. Nhiều nghi vấn được đưa ra, trong đó không loại trừ tình huống lây nhiễm do nhập cảnh trái phép qua biên giới. Nghi vấn này có cơ sở khi những ngày qua, lực lượng chức năng liên tục bắt giữ nhiều đối tượng tổ chức người nhập cảnh trái phép.

Trong cuộc họp trực tuyến của Chính phủ về công tác phòng chống dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Quốc phòng phải quán triệt nghiêm túc đến lực lượng Biên phòng và đặt ra câu hỏi là số người nước ngoài này vào Việt Nam bằng cách nào, bằng đường nào?

Vậy có bao nhiêu người nhập cảnh trái phép vào nước ta mà chưa được phát hiện? Trong số đó bao nhiêu hiểm họa mang mầm bệnh Covid-19? Trách nhiệm này thuộc về ai, cơ quan, bộ phận nào? Sự lơ là ấy sẽ phải trả một cái giá quá đắt nếu như nguồn bệnh lây lan trong cộng đồng có nguồn gốc từ đây.

Những ngày này, sự bất bình đang hướng tới những đối tượng tiếp tay cho những đường dây đưa người nhập cảnh trái phép. Chỉ vì ham lợi, mà họ sẵn sàng đánh đổi sự bình an của cả cộng đồng. Bên cạnh đó, việc truy tìm dấu vết, hành trình đi lại của những người nhiễm bệnh cũng còn nhiều khó khăn, khi mà các đối tượng liên quan lại cố tình che dấu. Sự dấu diếm thông tin vô hình chung tiếp tay cho dịch bệnh hoành hành, các cơ quan chức năng khó khoanh vùng dập dịch.

Tối ngày 27/7, Đà Nẵng công bố 11 ca nhiễm Covid 19 và 28/7 có thêm 7 ca bệnh nữa. Chúng ta không thể biết ngày mai và sau nữa sẽ có thêm bao nhiêu ca bệnh nữa được phát hiện. Thế nhưng chắc chắn một điều rằng, 99 ngày bình an tại Việt Nam không có ca nhiễm Covid trong cộng đồng đã qua. Giờ đây chúng ta đang phải đối mặt với những khó khăn, bất an khi xuất hiện những ca nhiễm mới.

Bức tường thành dù có vững chắc đến đâu cũng sẽ bị sụp đổ khi có những ổ mối ở dưới chân tường. Sự bình an quý giá ấy chỉ tồn tại khi tất cả các cơ quan chức năng, người dân cùng vào cuộc, cùng nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh như những kinh nghiệm quý báu mà chúng ta đã thực hiện ở giai đoạn trước.

Việt Nam đã ghi điểm ở làn sóng Covid thứ nhất. Chúng ta trông đợi những quyết định sáng suốt và chọn lọc của Chính phủ để một lần nữa, có thể đối phó làn sóng Covid thứ hai đang hiển hiện.

Diệu Hương

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều