+
Aa
-
like
comment

Bill Gates: ‘Gần như tất cả vaccine Covid-19 sẽ hiệu quả’

25/11/2020 11:30

Tỷ phú Bill Gates tin rằng hầu như tất cả loại vaccine Covid-19 sẽ có tác dụng và phần nào giúp nhân loại kiểm soát đại dịch.

Đến nay, 4 đơn vị phát triển vaccine Covid-19 đã thông báo kết quả hoàn chỉnh hoặc sơ bộ nghiên cứu lâm sàng. Sản phẩm của Pfizer/BioNTech đạt mức độ bảo vệ 95%. Moderna cũng công bố vaccine hiệu quả 94,5%. Sản phẩm của AstraZeneca và Đại học Oxford có tác dụng 62-90% tùy liều lượng. Sputnik của Nga được tuyên bố hiệu quả 95%. Johnson & Johnson và Novavax dự kiến công bố dữ liệu trong thời gian tới.

“Tôi lạc quan rằng vào tháng 2/2021, tất cả vaccine sẽ chứng minh được độ hiệu quả và an toàn”, Bill Gates trả lời phỏng vấn hôm 23/11.

Ông lạc quan một cách thận trọng về quá trình phân phối vaccine, cho rằng vấn đề hậu cần sẽ sớm được giải quyết dù gặp khó khăn. “Cần đảm bảo chúng ta không bỏ phí một loại vaccine nào. Tôi nghĩ sẽ có nhiều người quyết định tiêm chủng trong giai đoạn đầu, đủ để chứng minh vaccine an toàn. Như vậy, chúng ta sẽ đạt được tỷ lệ tiêm chủng bao phủ 70%, mức an toàn đẩy lùi đại dịch”.

Bill Gates đưa ra nhận định này trong bối cảnh Mỹ ghi nhận số ca nhiễm nCoV tăng đột biến. Ông dự đoán số nhiễm sẽ tiếp tục leo thang, có thể đến 2.000 người chết mỗi ngày trong suốt mùa đông.

Bill Gates trong buổi tọa đàm với tờ New York Times, năm 2019. Ảnh: NY Times
Bill Gates trong tọa đàm với New York Times, năm 2019.

Người đứng đầu Quỹ Bill & Melinda Gates, đơn vị tài trợ cho dự án phân phối vaccine công bằng toàn cầu Covax, khuyến nghị người dân đeo khẩu trang và thực hiện các biện pháp phòng ngừa. “Đừng để người thân và gia đình mình là những ca tử vong cuối cùng trong đại dịch, bởi vaccine sẽ xuất hiện khoảng sau mùa xuân năm 2021. Khi ấy, số ca nhiễm thực sự giảm xuống. Tất nhiên, thay đổi thời tiết cũng khiến tình hình khả quan hơn”, Bill Gates nói.

Cung cấp vaccine cho người dân và khiến cộng đồng tin tưởng vào chương trình tiêm chủng là thách thức lớn đối với Quỹ Bill & Melinda Gates cũng như chính phủ. Song giới khoa học ghi nhận các tín hiệu khả quan trong thời gian gần đây. Ngày càng nhiều người Mỹ sẵn lòng tiêm vaccine Covid-19, ngay cả trước khi có chuỗi tin vui về các thử nghiệm thành công trong hai tuần vừa qua. Theo khảo sát của Gallup, một đơn vị nghiên cứu và phân tích dữ liệu, trụ sở ở Washington, 58% người Mỹ trưởng thành sẵn sàng sử dụng vaccine Covid-19, tăng 8% so với hồi tháng 9.

(Theo NBC)

Bài mới
Đọc nhiều