+
Aa
-
like
comment

Biểu tình quy mô lớn lan rộng trên khắp nước Mỹ

Thành Nhân - 07/06/2020 06:42

Các cuộc biểu tình phản đối bạo lực cảnh sát đã diễn ra trên quy mô lớn trên khắp nước Mỹ trong ngày thứ Bảy (6/6). Về phía các nhà chức trách Mỹ đã đưa ra một loạt quy định mới nhằm kiểm soát cách hành xử của cảnh sát sau cái chết của nạn nhân da màu George Floyd.

Các cuộc biểu tình phản đối bạo lực cảnh sát sau cái chết của người đàn ông da màu George Floyd ở thành phố Minneapolis đã bước sang ngày thứ 12 liên tiếp và tiếp tục lan rộng ra nhiều bang trên khắp nước Mỹ.

1 buổi lễ tưởng niệm George Floyd đã được tổ chức tại bang Bắc Carolaina, nơi ông ta đã sinh ra và lớn lên với sự tham gia của hàng trăm người. Sau Bắc Carolaina, linh cữu nạn nhân sẽ được di chuyển tới thành phố Houston, nơi George Floyd đã sống phần lớn cuộc đời trước khi chuyển đến Minneapolis. Cựu phó Tổng thống và ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden dự kiến sẽ tới dự buổi lễ tưởng niệm cuối cùng của ông George Floyd ở Houston.

cac cuoc bieu tinh quy mo lon dien ra tren khap nuoc my hinh 1
Làn sóng phản đối và bạo loạn đang lan rộng tại nhiều thành phố của nước Mỹ sau cái chết của người Mỹ gốc Phi Floyd trong tay cảnh sát. (Ảnh: Reuters)

Tại thủ đô Washington, 6/6 là ngày diễn ra các cuộc biểu tình quy mô lớn nhất với hàng nghìn người tham gia và tập trung chủ yếu tại khu vực trung tâm và gần Nhà Trắng. Mặc dù thời tiết rất nóng nhưng cũng không ngăn được dòng người biểu tình, ước tính lên tới 6.000 tham gia kêu gọi chấm dứt bạo lực cảnh sát và cải tổ lực lượng cảnh sát. Các cuộc biểu tình diễn ra tương đối ôn hòa trong sự giám sát của cảnh sát và lực lượng vệ binh quốc gia. Mặc dù số lượng người biểu tình rất đông nhưng thủ đô Washington không áp dụng lệnh giới nghiêm như mấy ngày đầu tuần.

Hôm qua 6.6, buổi lễ tưởng niệm ông George Floyd được tổ chức tại TP.Raeford, bang Bắc Carolina, nơi ông sinh ra. Các cuộc biểu tình ôn hòa khác cũng diễn ra tại hàng loạt thành phố lớn ở Mỹ và các nước như Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Âu. Tại Canada, Thủ tướng Justin Trudeau tham gia cuộc biểu tình ở thủ đô Ottawa và quỳ gối để bày tỏ sự ủng hộ với người biểu tình.

Mỹ chấn chỉnh ngành cảnh sát

Cảnh sát bắt giữ và xịt hơi cay người biểu tình ở Raleigh, bang Bắc Carolina

Tình trạng cảnh sát Mỹ sử dụng vũ lực quá mức đang liên tiếp xảy ra trong các cuộc biểu tình bùng phát sau khi ông George Floyd bị cảnh sát dùng đầu gối đè lên cổ dẫn đến nghẹt thở và tử vong tại TP.Minneapolis (bang Minnesota) vào hôm 25.5. Hội đồng thành phố này hôm qua thông qua quy định cấm cảnh sát dùng biện pháp siết cổ đối với nghi phạm và yêu cầu cảnh sát báo cáo ngay những hành động sử dụng bạo lực trái phép của đồng nghiệp, theo Reuters. Quận San Diego (bang California) mới đây cấm cảnh sát dùng biện pháp khóa động mạch cảnh ở cổ của nghi phạm, vốn thường được sử dụng để ngăn máu lên não, khiến nạn nhân bất tỉnh. Thống đốc Gavin Newsom ủng hộ ban hành lệnh cấm này trên toàn bang.

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo cũng thông báo tiến hành cải cách nhằm ngăn hành động bạo lực của cảnh sát gồm cấm dùng đòn siết cổ và công khai hồ sơ kỷ luật của cảnh sát. Tại TP.Denver (bang Colorado), tòa án hôm qua ra lệnh cảnh sát ngừng sử dụng hơi cay, đạn cao su và các thiết bị chưa đến mức gây chết người như lựu đạn gây choáng nhắm vào người biểu tình. Mệnh lệnh được đưa ra sau khi người biểu tình đâm đơn kiện cảnh sát thành phố đã sử dụng vũ lực quá mức cần thiết đối phó người biểu tình ôn hòa, giới báo chí và lực lượng y tế. Phát ngôn viên cảnh sát TP.Denver Tyrone Campbell cùng ngày thông báo lực lượng sẽ tuân thủ mệnh lệnh của tòa án.

Hiện các cuộc biểu tình cũng diễn ra rầm rộ ở các bang và thành phố lớn ở Mỹ bao gồm: California, New York, Philadelphia, Chicago, và Seattle. Lệnh giới nghiêm đã được gỡ bỏ ở nhiều thành phố, trong đó có Minneapolis, nơi diễn ra cái chết của ông George Floyd sau khi bị cảnh sát ghì cổ.

Hiện, cả 4 viên cảnh sát liên quan tới vụ việc đều đã bị bắt giữ và đã bị buộc tội, tuy nhiên, quá trình điều tra vẫn tiếp tục và chưa có bản án cuối cùng.

Thành Nhân

Bài mới
Đọc nhiều