+
Aa
-
like
comment

Biểu tình lớn ở thủ đô Belarus đòi Tổng thống Lukashenko từ chức, cảnh sát dày đặc

24/08/2020 07:56

Những người ủng hộ phe đối lập tại Belarus lại tổ chức biểu tình lớn ở thủ đô Minks trong ngày 23-8, hai tuần sau kỳ bầu cử gây tranh cãi với kết quả Tổng thống Alexander Lukashenko tái đắc cử bất chấp lệnh cấm.

Theo BBC, hàng chục ngàn người biểu tình đổ xô vào quảng trường trung tâm dù cảnh sát có mặt dày đặc. Họ cáo buộc ông Lukashenko gian lận và đòi ông phải từ chức.

Trước đó một ngày, cũng hàng chục ngàn người đủ mọi độ tuổi đã tụ tập tại quảng trường Độc lập, mang theo cờ trắng đỏ hoặc hoa trắng, khẩu hiệu chống chính phủ để biểu tình.

Biểu tình lớn ở thủ đô Belarus đòi Tổng thống Lukashenko từ chức, cảnh sát dày đặc - Ảnh 1.
Người dân xuống đường biểu tình phản đối kết quả bầu cử ở Minsk, Belarus ngày 23-8-2020

Đây là cuối tuần thứ hai liên tiếp có biểu tình lớn thuộc diện chưa từng có trong lịch sử hiện đại tại Belarus. Báo chí phương Tây ghi nhận ý kiến của những người bị bắt cùng lời kể họ bị tra tấn trong tù.

Khủng hoảng chính trị tại Belarus tiếp tục căng thẳng khi hàng loạt công nhân các nhà máy lớn trên toàn quốc bãi công, gây áp lực lên Tổng thống Lukashenko.

Trong khi đó, ông Lukashenko thề sẽ dập tắt tình trạng nổi dậy và từng đổ cho “những lực lượng cách mạng được nước ngoài hậu thuẫn” gây ra. Ngày 22-8, ông cáo buộc NATO “tìm cách lật đổ giới chức” và dựng lên một tổng thống mới tại Minsk trong khi NATO phủ nhận hoàn toàn.

Biểu tình lớn ở thủ đô Belarus đòi Tổng thống Lukashenko từ chức, cảnh sát dày đặc - Ảnh 2.
Lực lượng thực thi pháp luật đứng phía sau hàng rào kẽm gai trong lúc người ủng hộ của phe đối lập biểu tình phản đối kết quả bầu cử ở Minsk, Belarus ngày 23-8-2020

Theo kết quả bầu cử chính thức, ông Lukashenko, người đã nắm quyền tại Belarus suốt 26 năm qua, giành được hơn 80% số phiếu trong kỳ bầu cử hôm 9-8, và lãnh đạo đối lập Svetlana Tikhanovskaya được 10%.

Cuộc bầu cử diễn ra mà không có sự theo dõi của các nhà quan sát độc lập. Phe đối lập tố cáo có tình trạng gian lận phiếu bầu. Trong khi đó, ông Lukashenko, 65 tuổi, khẳng định mình thắng cử một cách công bằng và quyết định sẽ lại cuộc bầu cử.

Mặc dù không được sự ủng hộ từ nhiều nước châu Âu, Nga đang là một đồng minh của ông Lukashenko. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 23-8 cho rằng sẽ không thể phủ nhận ông Lukashenko đã không chiến thắng khi vắng mặt các nhà quan sát quốc tế, đồng thời cáo buộc đối thủ của ông và nhân vật đối lập Belarus, những người đã rời bỏ nước này là đang tìm kiếm “cuộc đổ máu”.

Matxcơva cho biết sẽ kêu gọi mở một cuộc đối thoại nội bộ thật sự chân thành tại Belarus.

(Theo BBC)

Bài mới
Đọc nhiều