+
Aa
-
like
comment

Biểu tình, giẫm đạp nhau kinh hoàng gây chấn động tại Bồ Đào Nha

Tuệ Ngô - 07/04/2023 20:55

Mới đây, hàng nghìn người đã xuống đường ở thủ đô Lisbon và các thành phố khác trên khắp Bồ Đào Nha để phản đối giá thuê và giá nhà tăng vọt vào thời điểm lạm phát cao. Khung cảnh hỗn loạn đến nỗi nhiều người giẫm đạp nhau trên phố khiến giao thông ùn ứ nghiêm trọng.

Tờ Jornal de Notícias của Bồ Đào Nha đưa tin, những người biểu tình đánh trống và hát nhạc phản đối khi họ diễu hành dọc theo đại lộ Avenida Almirante Reis về phía Quảng trường Martim Moniz ở Lisbon, thủ đô và thành phố lớn nhất của quốc gia. Người biểu tình cũng biểu tình ở các thành phố Porto, Braga, Aveiro và Coimbra.

Một số người biểu tình đã tấn công cảnh sát trong khi hai người biểu tình phá hoại các cơ sở kinh doanh địa phương, bao gồm cả việc vẽ bậy lên tường và cửa sổ của các cửa hàng địa phương.

“Những cảnh sát tiếp cận đã bị bao vây và tấn công bằng hành vi hung hăng, tiếp xúc trực tiếp, ném đá và chai thủy tinh,” cảnh sát cho biết trong một tuyên bố với truyền thông Brazil.

Người dân Bồ Đào Nha đã chán ngấy với một số vấn đề dẫn đến cuộc khủng hoảng nhà ở lớn, khiến chi phí sinh hoạt không thể kham nổi đối với nhiều người ở quốc gia nhỏ bé này.

Những vấn đề như vậy bao gồm ảnh hưởng của lạm phát toàn cầu, mức lương thấp của Bồ Đào Nha và chương trình thị thực vàng cho phép những người nước ngoài giàu có – chủ yếu từ Anh, Hoa Kỳ và Canada – chuyển đến nước này với mức thuế ưu đãi.

Rita Silva, một người biểu tình cho biết: “Có một cuộc khủng hoảng nhà ở lớn vào thời điểm hiện tại. Đây là một trường hợp khẩn cấp xã hội”.

Theo chính phủ, hơn một nửa người lao động tại Bồ Đào Nha chỉ kiếm được ít hơn 1.000 euro mỗi tháng, đặt quốc gia này vào nhóm quốc gia nghèo nhất Tây Âu. Mức lương tối thiểu hàng tháng ở đây là 760 euro. Tình hình nhà ở ở Lisbon, một địa điểm du lịch nổi tiếng, càng trở nên khó khăn hơn khi giá thuê tăng 65% kể từ năm 2015 và giá bán tăng vọt 137% trong thời gian đó, theo dữ liệu từ Confidencial Imobiliario.

Nghiên cứu của Imovirtual cho thấy, giá thuê trung bình cho một căn hộ một phòng ngủ ở Lisbon là khoảng 1.350 euro, đặc biệt khó khăn với giới trẻ. Trong tháng trước, chính phủ Bồ Đào Nha đã công bố một chính sách nhà ở mới nhằm giải quyết vấn đề này cùng với các biện pháp khác, bao gồm chấm dứt chương trình “Thị thực Vàng” gây tranh cãi nhưng các nhà phê bình cho rằng điều đó là không đủ để giảm giá trong thời gian ngắn.

Tại cuộc biểu tình do phong trào “Home to Live” và các nhóm khác tổ chức, họa sĩ minh họa 35 tuổi Diogo Guerra cho biết ông nghe những câu chuyện về những người phải vật lộn để tiếp cận nhà ở mỗi ngày.

“Những người … làm việc và vô gia cư, những người bị đuổi ra khỏi nhà vì nhà của họ bị biến thành nơi ở ngắn hạn (cho khách du lịch)”, ông Diogo nói.

Theo một nghiên cứu của công ty môi giới bảo hiểm CIA Landlords, mức lương thấp và giá thuê cao khiến Lisbon trở thành thành phố đáng sống thứ ba trên thế giới. Tỷ lệ lạm phát 8,2% hiện tại của Bồ Đào Nha đã làm trầm trọng thêm vấn đề.

“Với mức lương của tôi, cao hơn mức lương trung bình ở Lisbon, tôi không đủ khả năng thuê một căn hộ vì nó quá đắt”, Nuncio Renzi, một giám đốc kinh doanh đến từ Italy sống ở thủ đô, cho biết.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều