+
Aa
-
like
comment

Biểu tình bùng phát, nhiều người mang súng tham gia tại nhiều thành phố Mỹ sau ngày bầu cử

05/11/2020 18:50

Sau ngày bầu cử tổng thống Mỹ, nhiều thành phố chứng kiến làn sóng biểu tình ủng hộ lẫn phản đối Tổng thống Mỹ Donald Trump và kêu gọi đảm bảo kiểm đếm chính xác toàn bộ số phiếu.

Đám đông người biểu tình ủng hộ Tổng thống Trump phản đối gian lận phiếu bầu tại thành phố Phoenix, bang Arizona đêm 4.11 /// Reuters
Đám đông người biểu tình ủng hộ Tổng thống Trump phản đối gian lận phiếu bầu tại thành phố Phoenix, bang Arizona đêm 4.11

Các cuộc biểu tình cũng diễn tại một số thành phố khác trong đêm 4.11, yêu cầu đảm bảo công tác kiểm phiếu không bị cản trở, phản đối gian lận phiếu bầu, bao gồm Atlanta, Detroit, New York, Phoenix và Oakland, theo Reuters.

Tại thành phố Phoenix (bang Arizona), đám đông hơn 150 người ủng hộ Tổng thống Trump tập trung tại trung tâm thành phố, hô hào khẩu hiệu cho rằng đảng Dân chủ gian lận phiếu bầu. Nhiều người trong đám đông cầm cờ Trump, mang theo súng trường AR-15 và các loại súng khác.

Người ủng hộ ông Trump phản đối tại các điểm kiểm phiếu

Trong khi đó, cảnh sát ở thành phố Portland đã bắt giữ ít nhất 10 người, tịch thu pháo, búa, súng sau cuộc biểu tình trong đêm 4.11. Hàng trăm cảnh sát bang Oregon đối đầu căng thẳng với những người biểu tình phe cánh tả ở trung tâm Portland sau khi các nhóm phản đối ông Trump đập phá các cửa sổ.

Văn phòng Cảnh sát trưởng Hạt Multnomah tuyên bố tình trạng bạo động và đã bắt giữ ít nhất 10 người, với lý do “bạo lực lan rộng” trong khu vực trung tâm Portland (bang Oregon) và liên tục cảnh báo khả năng sử dụng hơi cay, theo AFP.

Lực lượng cảnh sát có vũ trang đối đầu đám đông người biểu tình nhưng không có đụng độ. Trước đó cùng ngày, đám đông tham gia cuộc biểu tình ôn hòa tại một công viên ở trung tâm thành phố Portland do một liên minh các nhóm cánh tả tổ chức. Những người biểu tình tuyên bố quyết bảo vệ kết quả cuộc bầu cử và yêu cầu Tổng thống Trump phải ra đi. Một số người biểu tình mang theo vũ khí.

Biểu tình bùng phát, nhiều người mang súng tham gia tại nhiều thành phố Mỹ sau ngày bầu cử - ảnh 1
Một người biểu tình phản đối ông Trump cầm súng ở thành phố Portland, bang Oregon đêm 4.11. Reuters

“Đám đông ở trung tâm Portland được xem là bạo động. Hãy rời khỏi khu vực ngay lập tức”, văn phòng cảnh sát trưởng đăng thông báo trên Twitter lúc 20 giờ 30 tối 4.11 (tức 11 giờ 30 ngày 5.11 theo giờ Việt Nam).

Theo thông báo, Thống đốc bang Oregon, bà Kate Brown buộc phải điều động lực lượng Vệ binh Quốc gia để hỗ trợ cảnh sát nhằm đảm bảo an ninh trật tự. Portland từng chứng kiến tình trạng bất ổn vì hàng loạt cuộc biểu tình rầm rộ chống phân biệt chủng tộc dẫn đến bạo động, cùng những vụ đụng độ giữa những nhóm cánh tả và cực hữu, theo AFP.

Tại trung tâm thành phố Detroit của bang chiến đại Michigan, khoảng 100 người người biểu tình yêu cầu kiểm phiếu đầy đủ và tiến hành cuộc chuyển giao quyền lực trong hòa bình. Tổ chức Bảo vệ Kết quả bầu cử lên kế hoạch tổ chức hơn 100 sự kiện từ ngày 4-7.11 tại nhiều nơi ở Mỹ. Ở thành phố New York, cảnh sát bắt giữ hơn 50 người biểu tình.

Bầu cử Mỹ 2020: Các bang còn lại khi nào ngã ngũ?

Các cuộc biểu tình diễn ra trong bối cảnh truyền thông Mỹ dự đoán ông Biden đang dẫn trước Tổng thống Trump về số phiếu đại cử tri: 264-214, với 270 phiếu cần thiết để giành chiến thắng. Tổng thống Trump cảnh báo gian lận phiếu bầu và ban vận động tranh cử của ông đã đệ đơn kiện tại 4 bang chiến địa. Trong khi đó, ông Biden đồng thời kêu gọi cử tri giữ bình tĩnh cho đến khi tất cả phiếu bầu được kiểm đếm.

PV/TN

Bài mới
Đọc nhiều