+
Aa
-
like
comment

Biểu tình, bạo loạn khiến hàng nghìn người Nga bị bắt giam

Tuệ Ngô - 30/09/2022 12:15

Mới đây, hãng Reuters cho hay hơn 1.300 người đã bị bắt ở Nga sau khi Tổng thống Vladimir Putin kêu gọi thêm lực lượng tham chiến ở Ukraine, theo nhóm nhân quyền độc lập OVD-Info.

Nhiều người biểu tình bị bắt tại Nga

Theo thông tin mà nhóm giám sát cuộc biểu tình độc lập OVD-Info thu thập được từ 38 thành phố của Nga cho biết, hơn 1.311 người đã bị giam giữ tính đến ngày 22/9, trong đó số lượng lớn nhất bị bắt ở thủ đô Moskva (ít nhất 527) và St. Petersburg (ít nhất 480).

Gần 50 người đã bị bắt tại Yekaterinburg, thành phố lớn thứ tư của Nga, trong khi hàng chục người cũng bị giam giữ tại một số thành phố ở Siberia.

Vào ngày 22/09, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra một bài phát biểu ra lệnh quân sự hóa một phần các lực lượng dự bị để tăng cường lực lượng ở Ukraine. Động thái này đã làm dấy lên các cuộc biểu tình trên toàn quốc.

Hàng nghìn người biểu tình tại Nga sau khi ông Putin ban hành lệnh huy động quân sự

Trong bài phát biểu của mình, ông Putin nhấn mạnh rằng Nga sẽ sử dụng “mọi phương tiện hiện có” để bảo vệ lãnh thổ Nga – điều được cho là ám chỉ đến việc sử dụng vũ khí hạt nhân Động thái trên đã gây ra không ít “sóng gió” cho tình hình an ninh chính trị ở Nga.

Cụ thể, các chuyến bay một chiều ra khỏi Nga đã tăng giá cao và bán hết nhanh vào ngày 22/9 sau khi ông Putin ra lệnh gọi ngay 300.000 quân dự bị.

Phong trào đối lập Vesna bùng nổ kêu gọi phản đối với nội dung: “Hàng nghìn người đàn ông Nga, người cha, người anh trai và người chồng của chúng tôi, sẽ dấn thân vào bom đạn của cuộc chiến. Tại sao họ phải hi sinh? Những bà mẹ và những đứa trẻ sẽ phải đối mặt như thế nào?”

Cảnh sát Nga lập “chốt chặn” trong cuộc biểu tình phản đối chiến tranh bất hợp pháp tại phố Arbat.

Văn phòng Công tố Nga cảnh báo, việc tổ chức hoặc tham gia các cuộc biểu tình có thể dẫn đến án tù 15 năm. Các nhà chức trách đã đưa ra cảnh báo tương tự trước các cuộc biểu tình khác. Và cuộc biểu tình vừa rồi là cuộc biểu tình phản chiến trên toàn quốc đầu tiên kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu vào cuối tháng 2/2022.

Các nhà báo của AFP ở trung tâm thủ đô Moskva cho biết, ít nhất 50 người đã bị cảnh sát mặc đồ chống bạo động tạm giữ trên một con phố mua sắm lớn.

Tại St. Petersburg, các phóng viên AFP nhìn thấy cảnh sát bao vây một nhóm nhỏ người biểu tình và bắt giữ từng người một, đưa họ lên xe buýt.

Số lượng người biểu tình ngày càng tăng.

Bộ Nội vụ Nga cho biết các quân nhân của Bộ Nội vụ Nga đã thực hiện “các biện pháp bổ sung” để đáp trả các cuộc biểu tình phản chiến và để “đảm bảo trật tự công cộng.”

“Ở một số khu vực, người ta đã cố gắng thực hiện các hành động trái phép, thu hút một số lượng cực kỳ nhỏ người tham gia. Tất cả họ đều bị chặn lại, và những người phạm tội bị giam giữ và đưa đến các đơn vị cảnh sát lãnh thổ để điều tra và truy tố”, trang AFP cho biết.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều