+
Aa
-
like
comment

Biểu tình, bạo động vì giá xăng xảy ra khắp thế giới

Bảo Trâm - 20/03/2022 10:52

Trang Guardian đưa tin, hàng loạt cuộc biểu tình, bạo động vì giá xăng đã xảy ra khắp nơi trên thế giới: Mỹ, Anh, Canada, Kazakhstan.

Giá xăng tăng vọt ở Canada đã thúc đẩy một cuộc biểu tình của những người lái xe tải. Theo đó, khoảng một trăm xe tải có thể được nhìn thấy trên Quốc lộ 1 ở Hạ Đại lục trong thời gian đi làm buổi sáng.

Một trong những người tổ chức cuộc biểu tình, Ryan Hess, sở hữu một công ty vận tải đường bộ. Ông nói rằng sự kiện này không liên quan gì đến đoàn xe biểu tình đã chiếm trung tâm thành phố Ottawa.

Ông Hess cho biết họ muốn chú ý đến giá dầu diesel cao trong tỉnh và điều đó đang tác động như thế nào đến khả năng thu lợi nhuận của các công ty vận tải đường bộ.

Tương tự, tại Anh, đoàn xe của các giàn khoan lớn bắt đầu hành trình trên Quốc lộ 1 từ Langley đến Coquitlam vào khoảng 9 giờ sáng. Trong quá trình đi làm, bộ giao thông vận tải tỉnh đã cảnh báo về tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng theo hướng Tây giữa Đại lộ Brunette và Cầu Port Mann, đồng thời cho biết có thể sẽ có thêm các vấn đề khác.

Ngoài ra, các cuộc biểu tình lớn trở thành bạo động cũng đã nổ ra ở Kazakhstan, được kích hoạt bởi giá nhiên liệu ở quốc gia Trung Á này tăng mạnh.

Các video được đăng trên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy hàng nghìn người tập trung tại các thành phố trên khắp đất nước, ở một số nơi xung đột dữ dội với cảnh sát và cố gắng xông vào các tòa nhà chính phủ, khi chính quyền triển khai lực lượng an ninh để cố gắng giải tán họ và tình trạng khẩn cấp được ban bố trong hai miền của đất nước.

Internet được cho là đã ngừng hoạt động một phần ở nhiều nơi trên đất nước, bao gồm cả ở thủ đô cũ, Almaty, khi tổng thống Kazakhstan kêu gọi bình tĩnh và cam kết “chính phủ của ông sẽ không sụp đổ”.

Các cuộc biểu tình bắt đầu ở khu vực phía tây Mangystau sau khi giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng, được sử dụng trong các phương tiện giao thông, tăng gần gấp đôi trong một đêm. Sau đó, các cuộc biểu tình đã bùng phát, lan rộng đến các thành phố trên khắp đất nước.

Chính phủ Kazakhstan đã hứa sẽ đảo ngược việc tăng giá nhiên liệu, nhưng các cuộc biểu tình tiếp tục gia tăng, những người biểu tình ở một số thành phố tìm cách xông vào các tòa nhà hành chính.

Bảo Trâm (Theo ABC, Guardian, BBC)

Bài mới
Đọc nhiều