+
Aa
-
like
comment

Biến tiêm kích F-15E thành ‘kho bom’ di động cho F-22 và F-35A

04/03/2021 14:30

Không quân Mỹ (USAF) đã tìm cách vận chuyển 15 quả bom bằng dòng tiêm kích F-15E, đánh dấu bước đầu tiên cho phép lực lượng triển khai ở những căn cứ xa xôi và ít điều kiện nhưng sát tiền tuyến.

Tạp chí Popular Mechanics hôm 3.3 đưa tin một chiếc tiêm kích F-15E phiên bản hai ghế, đa nhiệm đã mang theo 6 quả bom GBU-38 JDAM ở một bên của máy bay.

Theo USAF, điều này cho thấy F-15E đủ năng lực vận tải tổng cộng 15 quả GBU-38 JDAM cùng lúc, hơn 6 quả so với trước đây.

Một tiêm kích F-15E /// USAF
Một tiêm kích F-15E

GBU-38 được lắp theo bộ dẫn dường JDAM, cho phép quả bom tự điều chỉnh hướng trong lúc bay dựa trên thông số GPS. Nhờ JDAM, phi công lái F-15E có thể ném bom với độ chính xác cách mục tiêu trong vòng 5m.

Trước đây, F-15E cũng thả bom GBU-38 trong các sứ mệnh thông thường. Tuy nhiên, lần này hoàn toàn khác biệt, USAF muốn biết được dòng tiêm kích này có thể mang theo tối đa bao nhiêu quả bom được lắp JDAM.

Theo kế hoạch Triển khai Linh hoạt trên chiến trường (ACE), lực lượng Mỹ đang nghiên cứu khả năng xuất kích máy bay chiến đấu từ các căn cứ nhỏ, nằm sát tiền tuyến. Những căn cứ này có thể bao gồm sân bay dân sự cỡ nhỏ, hoặc thậm chí cả đường cao tốc.

Biến tiêm kích F-15E thành ‘kho bom’ di động cho F-22 và F-35A - ảnh 1
6 quả JDAM ở một bên cánh của F-15E.

Ý tưởng của ACE là trải rộng không lực dọc theo tuyến đầu, gây khó khăn cho thế lực đối phương đang mưu đồ phá hủy các căn cứ.

Theo một kịch bản diễn tập ở Guam hồi đầu tháng, các tiêm kích tàng hình F-35A tập luyện cách cất cánh từ một đường băng cũ kỹ của hòn đảo. Đây là mô hình tương tự đường băng có thể xuất hiện trên một hòn đảo ở Biển Đông trong trường hợp Mỹ kiểm soát được hòn đảo này.

Thông thường, để cung cấp vũ khí cho F-35A trong điều kiện này, lực lượng Mỹ cần đến 2 máy bay vận tải C-130J Super Hercules, với một chiếc chở bom và một chiếc chở đội vận hành bom.

Theo ACE, F-15E có thể đảm nhận vai trò vận tải bom từ các căn cứ lớn hơn đến vị trí như hòn đảo trong kịch bản trên, cho phép F-35A hoặc F-22 có đủ bom để xuất kích. Trong trường hợp xảy ra đụng độ trong quá trình vận chuyển, F-15E có cơ hội sống sót cao hơn C-130J.

(Theo Popular Mechanics) 

Bài mới
Đọc nhiều