+
Aa
-
like
comment

Biến thể Omicron và tương lai u ám

17/12/2021 09:20

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh châu Âu (ECDC) dự đoán Omicron có thể khiến số ca nhiễm tăng theo cấp số nhân, từ đó dẫn đến tỉ lệ nhập viện và tử vong gia tăng, kể cả khi biến thể này gây ra triệu chứng ít nghiêm trọng hơn so với những biến thể khác.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen khẳng định biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 nhiều khả năng trở thành thể trội ở Liên minh châu Âu (EU) vào giữa tháng 1-2022.

Người dân xếp hành chờ tiêm liều tăng cường ở thủ đô London – Anh hôm 14-12 Ảnh: REUTERS

Sau khi Anh ghi nhận mức tăng kỷ lục 78.610 ca nhiễm mới sau 24 giờ vào ngày 15-12, Thủ tướng Boris Johnson cảnh báo tình hình có thể diễn biến tồi tệ hơn nữa vì Omicron, đặc biệt khi biến thể này đã trở thành thể trội ở thủ đô London.

Theo trang tin Yahoo! News, Omicron được phát hiện lần đầu tiên tại London hồi cuối tháng 11 và kể từ đó, hơn 5.300 ca nhiễm liên quan đến biến thể này đã được báo cáo.

Tại Đan Mạch, nơi ghi nhận tổng cộng 4.700 ca nhiễm Omicron, chính phủ đã áp đặt quy định xuất trình thẻ xanh Covid-19 ở nhà hàng và các địa điểm văn hóa, đồng thời khuyến khích người dân làm việc tại nhà. Những biện pháp tương tự cũng được thực hiện ở Bỉ, nơi phòng tập thể dục và hộp đêm bị đóng cửa.

Trong khi đó, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết biến thể Omicron đang lây lan nhanh chóng tại quốc gia này, với tỉ lệ lây nhiễm tăng 7 lần chỉ trong 1 tuần.

Với tốc độ hiện tại, theo CDC, Omicron có thể gây sức ép gia tăng lên hệ thống y tế vốn đã trong tình trạng quá tải ở những khu vực bị biến thể Delta hoành hành.

Tại cuộc họp vào giữa tuần này, giới chức y tế liên bang Mỹ cảnh báo Omicron có thể gây ra làn sóng lây nhiễm nghiêm trọng mới vào tháng 1-2022.

Còn tại Hàn Quốc, Thủ tướng Kim Boo-kyum ngày 16-12 thông báo quyết định tái ban bố các biện pháp hạn chế giữa lúc số ca nhiễm Covid-19, kể cả ca nhiễm nặng, đạt mức cao kỷ lục.

Trong khuôn khổ của quy định mới (có hiệu lực từ ngày 18-12), nhà hàng, quán cà phê và quán bar chỉ được phép hoạt động đến 21 giờ, sớm hơn 1 giờ so với rạp chiếu phim, theo Reuters.

Những người chưa tiêm vắc-xin chỉ được phép ăn uống bên ngoài một mình. Với những người đã được tiêm phòng đầy đủ, họ có thể tụ tập nhưng không được quá 4 người.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều