+
Aa
-
like
comment

Biến thể nguy hiểm hơn Delta: Xuất hiện ở 28 quốc gia, đang lan nhanh tại Mỹ

23/10/2021 22:32

AY.4.2 – dòng phụ mới của biến thể Delta được phát hiện ở 28 quốc gia với gần 17.000 ca nhiễm. Ngày càng nhiều bang ở Mỹ ghi nhận có ca nhiễm dòng biến thể này.

Cụ thể, theo trang Outbreak.Info (sử dụng dữ liệu giải trình tự gene của virus từ cơ sở dữ liệu GISAID), biến thể AY.4.2 hiện đã được ghi nhận tại 4 tiểu bang North Carolina, Massachusetts, Washington, California và thủ đô Washington D.C của Mỹ, tính đến ngày 21-10.

Hồi tháng 8, cố vấn y tế của Nhà Trắng, bác sĩ Anthony Fauci, cho rằng Mỹ có thể gặp “rắc rối” nếu một đột biến khác vượt mặt biến thể Delta.

Một số nhà nghiên cứu nói rằng AY.4.2 có thể lây lan cao hơn so với biến thể Delta. Giáo sư Francois Balloux, giám đốc Viện Di truyền tại Đại học London (Anh), cho biết AY.4.2 có thể có mức độ lây nhiễm cao hơn từ 10 -15% so với biến thể Delta ban đầu.

Điểm khác biệt của biến thể phụ AY.4.2

AY.4.2 là một trong 45 dòng phụ của biến thể Delta đã được ghi nhận trên toàn cầu. AY.4.2 mang hai đột biến trong protein gai mà virus SARS-CoV-2 sử dụng để bám và xâm nhập vào tế bào cơ thể người là Y145H và A222V.

“Cả hai đột biến Y145H và A222V đã được tìm thấy ở nhiều chủng SARS-CoV-2 khác kể từ khi bắt đầu đại dịch, nhưng vẫn ở tần suất thấp cho đến thời điểm hiện tại“, Giáo sư Francois Balloux, Giám đốc Viện Di truyền Đại học London, cho biết.

Ông cũng nói rằng, chưa rõ nguyên nhân những đột biến này có thể làm cho biến thể Delta dễ lây nhiễm hơn bởi cả 2 đều không phải là ứng viên rõ ràng có thể làm tăng khả năng lây nhiễm. Hai đột biến này cũng chưa từng được phát hiện trong bất kỳ biến thể đáng lo ngại nào.

Ravi Gupta, giáo sư vi sinh lâm sàng tại Đại học Cambridge, cho hay, các đột biến tương tự dường như chỉ có tác động khiêm tốn đến sự liên kết giữa kháng thể và virus. Theo ông, cần phải phân tích thêm các đột biến này để hiểu đầy đủ cách AY.4.2 hoạt động. “Điều mà Delta đã dạy chúng ta là thường không thể dự đoán được tác động của các đột biến. Nhưng chỉ nhìn vào chúng, tôi không nghĩ chúng là những thứ mà tôi sẽ lo lắng“, giáo sư Gupta lưu ý.

Outbreak.Info xác nhận AY.4.2 cũng đã được phát hiện ở Canada, Australia và các khu vực của Tây Âu cũng như ở Nhật Bản, Israel. Trong khi đó, tần suất phát hiện biến thể AY.4.2 đang giảm ở Đan Mạch sau khi đạt đỉnh điểm chiếm 2% ca nhiễm mới.

Trong đó, phần lớn số ca nhiễm – 16.022 ca – được ghi nhận ở Vương quốc Anh. Anh là quốc gia phát hiện biến thể này đầu tiên trong năm nay.

Trong diễn biến liên quan, Cơ quan An ninh y tế Anh (UKHSA) cho biết AY.4.2 đã được phân loại là “biến thể đang được điều tra” tại nước này vào hôm 20-10. Còn Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chưa đưa AY.4.2 vào diện “biến thể đang được điều tra” hoặc “biến thể đáng lo ngại”.

UKHSA giải thích họ phân loại như vậy trên cơ sở biến thể phụ này ngày càng trở nên phổ biến ở Anh trong những tháng gần đây. UKHSA cho biết Anh đã đặt tên chính thức cho biến thể này là VUI-21OCT-01.

Hải Thanh

Bài mới
Đọc nhiều