+
Aa
-
like
comment

Phải chăng thiên nhiên đang đặt loài người vào một thuyết tiến hóa mới?

27/12/2020 11:47

Một biến thể mới của virus Corona với tốc độ lây nhiễm rất nhanh được phát hiện ở các quốc gia Nhật, Pháp, Tây Ban Nha, đa số các ca nhiễm đều có lịch sử di chuyển từ Anh về.

Số ca nhiễm Corona mới và tử vong ở Nhật Bản tăng nhanh trong hai ngày nay đã khiến chính quyền phải ban hành lệnh cấm bay đến và đi đối với tất cả các quốc gia.

Pháp đã ban hành lệnh giới nghiêm một phần đất nước, trong khi đó Anh đã nâng cấp lệnh giới lên mức cao nhất là chỉ cho tiếp xúc 1-1 và tiếp xúc ở ngoài trời. Sau Anh sẽ là những quốc gia nào phải áp dụng hình thức giới nghiêm này? Chúng ta không biết được.

Các nhà chế biến Vắc xin thì cho rằng thuốc có thể khống chế được chủng virus mới. Nhưng đó mới chỉ là nhận định và chưa được kiểm chứng trong phòng thí nghiệm. Muốn kiểm chứng các nhà khoa học lại phải mất một khoảng thời gian nhiều tháng tới đây.

Ngày 23/1/2020, tôi có bài viết đầu tiên về virus Corona. Đó có lẽ là một trong những bài viết sớm nhất về đại dịch này trên mạng xã hội facebook ở Việt Nam. Như một linh cảm xấu, tôi dự báo virus Corona sẽ gây ra một cuộc khủng hoảng kinh tế và nhân đạo toàn cầu. Cũng trong bài viết đó tôi đề xuất thành lập bệnh viện dã chiến và phương án cách lý 3 vòng để khống chế virus.

Vậy là virus Corona đã đi qua gần 1 năm hoành hành với 80,55 triệu người mắc và 1,76 triệu người tử vong do nó gây ra tính đến thời điểm này (27/12/2020). Tác động của Covid -19 không chỉ được nhìn thấy ở số ca nhiễm bệnh và tử vong ở trên mà còn ở tác động của nó đến nền kinh tế toàn cầu và cách nó đang định hình lại thế giới. Sau bao nhiêu năm xây, Covid chỉ phá một mùa là hết.

Covid -19, một kẻ thù vô hình, một kẻ thù âm thầm không gây tiếng nổ nhưng có mức độ sát thương lớn nhất toàn cầu. Và điều đáng lo nhất là loài người vẫn chưa hiểu biết một cách đầy đủ về nó, về những biến thể thường xuyên được phát sinh. Phải chăng thiên nhiên đang đặt loài người vào một thuyết tiến hóa mới?

Huy Nguyễn

*Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều