+
Aa
-
like
comment

Biến thể Delta lây dễ dàng từ người đã tiêm chủng sang người ở cùng nhà

29/10/2021 07:56

Ngày 28-10, nghiên cứu được công bố cho thấy biến thể Delta có thể lây “dễ dàng” từ những người đã tiêm chủng sang người khác ở cùng nhà.

Chính quyền thành phố Manchester (Anh) kêu gọi người dân đủ điều kiện tiêm vắc xin đến nơi tiêm chủng và nhấn mạnh vắc xin hoàn toàn miễn phí – Ảnh: REUTERS

Nghiên cứu của Cao đẳng Hoàng gia London minh họa cách thức biến thể Delta lây lan ngay cả trong một cộng đồng đã được tiêm chủng đầy đủ.

“Bằng cách thực hiện việc lấy mẫu lặp lại và thường xuyên từ người có tiếp xúc với các trường hợp mắc COVID-19, chúng tôi nhận thấy những người được tiêm chủng vẫn có thể mắc bệnh và phát tán bệnh trong gia đình họ, cho cả người đã được tiêm phòng”, Tiến sĩ Anika Singanayagam – đồng tác giả nghiên cứu – đặt vấn đề.

Nghiên cứu dựa trên 621 người được tiến hành từ tháng 9-2020 đến tháng 9 năm nay. Trong số này có 163 người dương tính SARS-CoV-2, bao gồm 71 người nhiễm biến thể Delta, 42 người nhiễm biến thể Alpha và số còn lại nhiễm chủng gốc.

Các nhà nghiên cứu xác định được 205 người có các “tiếp xúc gia đình” với những ca nhiễm biến thể Delta và nhận thấy có 53 người trong nhóm này bị lây bệnh. Tỉ lệ dương tính ở những người đã tiêm đủ 2 liều vắc xin là 25%, thấp hơn tỉ lệ 38% của nhóm chưa tiêm vắc xin.

Đi sâu vào phân tích, họ nhận thấy các trường hợp đã tiêm đủ liều nhưng vẫn nhiễm bệnh có thời gian tiêm mũi cuối cùng cách đó nhiều tháng (trung bình là 101 ngày).

Theo nhóm nghiên cứu, đây là “bằng chứng quan trọng” cho thấy mức độ bảo vệ của vắc xin suy giảm sau 3 tháng kể từ mũi thứ 2, nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì các biện pháp phòng ngừa và tiêm tăng cường.

Nhóm nghiên cứu cũng nhận thấy tải lượng virus ở người nhiễm đã tiêm vắc xin và người chưa tiêm là cao như nhau.

Điều này lý giải vì sao người đã tiêm chủng khi nhiễm bệnh vẫn có thể lây cho những người khác, theo nhóm nghiên cứu. Tuy nhiên người đã tiêm đủ 2 liều vắc xin sẽ nhanh hết virus hơn nhóm chưa tiêm.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh kết quả nghiên cứu không làm suy yếu quan điểm là tiêm vắc xin chính là cách tốt nhất để giảm các biến chứng nghiêm trọng do COVID-19.

“Phát hiện của chúng tôi cung cấp những hiểu biết quan trọng về việc tại sao biến thể Delta tiếp tục gây ra số ca nhiễm COVID-19 cao trên khắp thế giới, ngay cả ở những quốc gia có tỉ lệ tiêm chủng cao”, bà Singanayagam lưu ý.

Theo nhà dịch tễ học Neil Ferguson, khả năng lây nhiễm của biến thể Delta khiến nước Anh khó giữ được miễn dịch cộng đồng trong dài hạn.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều