+
Aa
-
like
comment

Biển lúa hè thu rực vàng Ngải Thầu ở độ cao hơn 2.000 m

23/09/2020 16:26

Đầu tháng 9 hàng năm, “thung lũng mây” Ngải Thầu lại thu hút du khách bởi màu lúa vụ hè thu rực vàng độ cao hơn 2.000 m.

Ngải Thầu là một xã vùng cao giáp biên của huyện Bát Xát, Lào Cai… Phía Đông Ngải Thầu giáp xã Trịnh Tường, phía Tây giáp đất Trung Quốc, phía Nam giáp xã Y Tý và phía Bắc giáp ba xã A Lù, A Mù Sung và Nậm Chạc. Ngải Thầu gồm 6 thôn bản: Phìn Chải 1, Phìn Chải 2, Cán Cấu, Ngải Thầu Hạ, Ngải Thầu Thượng, Chin Chu Lìn với cư dân đa số là đồng bào H’Mông.

Biển vàng Ngải Thầu

Thấp thoáng trong màu vàng óng của những nương lúa là những căn nhà vách đất nhỏ nhắn, xinh xinh, điểm tô nét thanh bình đặc trưng của vùng đất “ngàn mây” nằm ở độ cao hơn 2.000m.

Ngải Thầu Thượng có hơn 60 hộ người H’Mông, thì gần một nửa định cư ở giáp Ngải Thầu Hạ, còn 35 nóc nhà nằm lọt thỏm giữa rừng cây cổ thụ gần đỉnh Ma Cha Va mờ mờ ảo ảo. Ngải Thầu Thượng nắng to, trời xanh không một gợn mây, ở độ cao trên 2.100 m so với mực nước biển, có thể cảm nhận mình gần với bầu trời hơn. Trời nắng mật ong sao mà vẫn có gió lạnh sởn da gà .

Đầu tháng 9, trên các diễn đàn, mạng xã hội, các phượt thủ đã í ới mời gọi nhau đi để chiêm ngưỡng ruộng bậc thang mùa lúa chín.

Xưa nay, dân phượt hay các nghệ sĩ nhiếp ảnh lên xã vùng cao Y Tý của huyện Bát Xát để săn mây, săn tuyết, chụp ruộng bậc thang mùa nước đổ hay mùa gặt đều không thể không đến xã Ngải Thầu. Nhiều khi nói là lên Y Tý nhưng lại trải nghiệm ở Ngải Thầu là chính. Dân bản địa tự hào rằng, Ngải Thầu là “3 trong 1”. Mây Ngải Thầu đẹp nhất, tuyết Ngải Thầu rơi dày nhất, ruộng bậc thang Ngải Thầu đẹp nhất.  Xã Ngải Thầu có hai vùng, Thượng và Hạ. Vùng Hạ nằm ngay tỉnh lộ 158, cách trung tâm Y Tý gần 5 km. Vùng này gây ấn tượng mạnh bởi những thung lũng ruộng bậc thang của bà con H’Mông. Ruộng bậc thang mùa nào cũng đẹp. Mùa đổ nước, những ngày có nắng cả thung lũng như dát bạc, lấp lánh từ lưng chừng núi xuống chân núi. Mùa gặt thì thửa nối thửa, bậc gối bậc, miên man một màu vàng no ấm.

Từ Hà Nội có thể đi Lào Cai bằng tàu hỏa chỉ mất khoảng tám tiếng hoặc đi xe giường nằm với thời gian nhanh hơn. Sau đó du khách nên thuê xe máy để chủ động di chuyển.

Theo cánh dân phượt, từ TP Lào Cai có thể đi Ngải Thầu và Y Tý bằng hai đường. Cụ thể, cung đường thứ nhất dài 85km lần lượt đi từ Lào Cai – Bát Xát – Trịnh Tường – Lũng Pô – Khu Chu Lìn – A Lù – Ngải Thầu – Y Tý. Cung đường này được đánh giá là tốt và an toàn, chỉ có một một đoạn đường khó đi là Ngải Thầu – Y Tý.

Cung đường thứ hai dài hơn 100km đi từ Lào Cai – Mường Hum – Dền Thàng – Y Tý – Ngải Thầu (tổng chiều dài hơn 100km). Cung đường này lổn nhổn đất đá và khá nhiều đèo dốc nhưng bù lại dọc đường đi sẽ bắt gặp nhiều ruộng bậc thang tuyệt đẹp.

Dưới đây là chùm ảnh mùa lúa chín dọc cung đường Mường Hum – Y Tý – Ngải Thầu trong những ngày đầu tháng 9 này:

Dọc đường đi Mường Hum – Y Tý, bạn sẽ bắt gặp những căn nhà nhỏ nằm bình yên giữa ruộng bậc thang – Ảnh: Tiến Thành
Ruộng bậc thang hữu tình bên trung tâm xã Mường Hum – Ảnh: Tiến Thành
Người dân thu hoạch lúa ở Mường Hum – Ảnh: Tiến Thành
Ruộng bậc thang uốn lượn bên bờ sông ở xã Mường Hum – Ảnh: Tiến Thành
Những ruộng lúa bậc thang đều tăm tắp ở Mường Hum (Bát Xát) – Ảnh: Tiến Thành
Những ruộng lúa xanh và vàng đan xen hài hòa – Ảnh: Tiến Thành
Những chân ruộng bậc thang tạo hình đẹp mắt – Ảnh: Tiến Thành
Tầng tầng, lớp lớp những ruộng lúa bậc thang trên đường Mường Hum – Y Tý – Ảnh: Tiến Thành
Những ruộng lúa bậc thang chín vàng như mật ong – Ảnh: Tiến Thành
Ruộng bậc thang ở Ngải Thầu – Ảnh: Tiến Thành
Một ngôi nhà vách đất nằm trên nương lúa ở Ngải Thầu – Ảnh: Tiến Thành
Những căn nhà trình tường độc đáo của người Hà Nhì ở Y Tý nằm giữa màu xanh của cây, màu vàng của lúa – Ảnh: Tiến Thành
Con đường từ Y Tý đến Ngải Thầu – Ảnh: Tiến Thành
Một chú trâu bắt gặp trên đường đi Y Tý – Ảnh: Tiến Thành
Điểm xuyết trong sự hùng vĩ của ruộng bậc thang ở Y Tý – Ngải Thầu là những căn nhà vách đất – Ảnh: Tiến Thành

 

Biển vàng Ngải Thầu

Video: Trử Ngọc

Cao Ly

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều