+
Aa
-
like
comment

Biên Hòa giải thích ra sao chuyện ‘phường kêu gọi dân tự xét nghiệm trả phí’?

18/07/2021 06:36

Tranh thủ ‘thời gian vàng’, chính quyền phường kêu gọi người dân tự xét nghiệm tầm soát có trả phí, vừa giúp sàng lọc phát hiện các F0, F1 ngoài cộng đồng, vừa giảm bớt gánh nặng cho Nhà nước.

Người dân khu phố 1, phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa, Đồng Nai xếp hàng làm xét nghiệm sàng lọc COVID-19 – Ảnh: A LỘC

Tối 17-7, ông Nguyễn Duy Tân – phó chủ tịch UBND TP Biên Hòa, Đồng Nai – khẳng định không có chuyện bắt buộc người dân đi xét nghiệm trả phí.

Trước đó, UBND phường Long Bình Tân ra thông báo về việc tổ chức xét nghiệm tầm soát COVID-19 diện rộng trên địa bàn.

Theo thông báo của phường, do địa bàn phát hiện nhiều trường hợp dương tính liên quan các chợ trên địa bàn TP Biên Hòa nên phải cách ly để tiến hành xét nghiệm, tầm soát diện rộng nhằm truy vết, khoanh vùng dập dịch trong thời gian nhanh nhất.

Tuy nhiên, do trạm y tế không đủ điều kiện để tổ chức xét nghiệm, UBND phường đã mời phòng khám dân y, cơ sở khám chữa bệnh đủ năng lực và điều kiện để tiến hành xét nghiệm COVID-19 cho toàn thể nhân dân trên địa bàn, có thu phí theo giá quy định.

Sau khi văn bản được ban hành, người dân đã có nhiều ý kiến trái chiều và một số người lo ngại có tiêu cực, trục lợi trong mùa dịch.

Trao đổi với PV, ông Tân khẳng định không có việc bắt buộc toàn bộ người dân xét nghiệm có thu phí, mà chính quyền chỉ hỗ trợ địa điểm, lực lượng bảo vệ để người dân nào cảm thấy có nguy cơ, có biểu hiện nghi nhiễm, có nhu cầu thì tự nguyện đến xét nghiệm. Giá xét nghiệm theo quy định nhà nước, niêm yết rõ ràng, chứ không phải giá thỏa thuận.

Lý giải về việc này, ông Tân cho biết tất cả người dân và hệ thống chính trị đang căng mình thực hiện giãn cách theo chỉ thị 16. Dân không đi làm, mất việc, trong khi lực lượng chức năng cũng được tung ra phong tỏa, giám sát.

Tranh thủ “thời gian vàng” này, các lực lượng chức năng đang cố gắng truy vết, tìm ra các F0, F1 ngoài cộng đồng để đưa đi điều trị hoặc cách ly nhằm đảm bảo an toàn.

Thế nhưng, nguồn lực Nhà nước không có khả năng tầm soát toàn bộ dân cùng lúc nên chính quyền kêu gọi người dân chia sẻ, sử dụng nguồn lực xã hội hóa.

“Có những khu vực phong tỏa, người dân hoang mang lo lắng, muốn có một nơi để test COVID-19 nên mình kêu gọi, đưa những đơn vị có chức năng test nhanh được Nhà nước công nhận tới đó, hỗ trợ địa điểm, lực lượng bảo vệ đảm bảo an toàn. Ai có nhu cầu thì đến làm xét nghiệm. Qua đó giúp chính quyền sàng lọc, trường hợp nào dương tính thì báo ngay lực lượng chức năng đưa đi cách ly tập trung” – ông Tân giải thích thêm.

Cũng theo ông Tân, giải pháp này vừa tạo điều kiện cho người dân tự nguyện đi xét nghiệm tầm soát, vừa dẹp bớt gánh nặng cho Nhà nước. Thành phố đã có văn bản và được Sở Y tế chấp thuận, sau đó thành phố áp dụng đồng loạt tại 6-7 phường đang phong tỏa. Tuy nhiên, một số văn bản chưa chuẩn xác nên khiến người dân hiểu lầm.

Bình An

Bài mới
Đọc nhiều