+
Aa
-
like
comment

Biển Đông: Trung Quốc bắt đầu nâng cấp hệ thống quân sự, quyết chiến với Mỹ

Bảo Trâm - 10/09/2020 09:29

Ngày 9/9, trang Express UK đã lấy hình ảnh vệ tinh từ China Military, thông cáo việc Trung Quốc hiện đang bắt tay vào việc nâng cấp quân sự lên mức tối đa trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Mỹ. Điều này làm dấy lên lo ngại Trung Quốc sẽ dùng hết nguồn lực để tạo nên một cuộc chiến toàn diện với Mỹ.

Để nâng cao chất lượng quân sự tại Biển Đông, Trung Quốc đã tiến hành cải tiến một số thiết bị quân sự mà Trung Quốc cho rằng “mang đẳng cấp, tầm vóc thế giới”. Bản nâng cấp mới nhất được phát hiện tại một căn cứ của trung đoàn hàng không hải quân thuộc Bộ Tư lệnh Quân sự miền Nam của Quân Giải phóng Nhân dân (PLA).

Đặc biệt là máy bay quân sự KJ-500, đã được Trung Quốc cải tiến hệ thống kiểm soát và cảnh báo từ xa lên mức cao nhất. Đây được xem là vũ khí tối cao Trung Quốc dùng trong trường hợp khẩn cấp, nếu xảy ra đụng độ với Mỹ trên Biển Đông.

Máy bay KJ-500

Hệ thống hiện có thêm một đầu dò có thể cho phép máy bay tiếp nhiên liệu trên không và tăng tầm hoạt động cũng như sức bền của nó. Theo các nhà phân tích, hệ thống cải tiến trên KJ-500 mới cho phép Trung Quốc thực hiện các hoạt động cảnh báo sớm.

Trả lời trang Thời báo Hoàn cầu, ông Fu Qianshao, một chuyên gia hàng không quân sự Trung Quốc cho biết máy bay mới sẽ có hệ thống radar cảnh báo sớm tốt hơn Mỹ gấp nhiều lần.

Nhưng việc Trung Quốc thúc đẩy cải thiện quân đội của mình được nhiều người coi là mối đe dọa đối với các quốc gia khác có tuyên bố chủ quyền chồng lấn đối với các phần của Biển Đông, mà Trung Quốc tuyên bố rằng họ có quyền sở hữu gần như toàn bộ trong lịch sử.

Giám đốc Giao thông vận tải của DWF, ông Jonathan Moss cho rằng hành động của Trung Quốc là vô cùng nguy hiểm, đó có thể là cảnh báo cho một cuộc xung đột toàn diện.

Vào tháng 7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã tuyên bố chính thức bác bỏ “hầu hết” các yêu sách hàng hải của Trung Quốc ở Biển Đông.

Phát biểu của ông được coi là sự leo thang căng thẳng hơn nữa giữa Mỹ và Trung Quốc, nhưng theo ông Pompeo mô tả động thái này là “tăng cường chính sách của Mỹ”.

Ông Pompeo nói “yêu sách của Trung Quốc đối với các nguồn tài nguyên ngoài khơi trên hầu hết Biển Đông là hoàn toàn trái pháp luật”. Trong một tuyên bố khác, ông cũng nói thêm: “Thế giới sẽ không cho phép Trung Quốc coi Biển Đông là đế chế hàng hải của mình.”

Mỹ sát cánh với các đồng minh và đối tác Đông Nam Á của chúng tôi trong việc bảo vệ quyền chủ quyền của họ đối với các nguồn tài nguyên ngoài khơi, phù hợp với các quyền và nghĩa vụ của họ theo luật pháp quốc tế. Chúng tôi sát cánh cùng cộng đồng quốc tế để bảo vệ tự do trên biển và tôn trọng chủ quyền, đồng thời bác bỏ bất kỳ nỗ lực nào nhằm áp đặt‘ có thể làm đúng ’ở Biển Đông hoặc khu vực rộng lớn hơn”, trích lời ông Mike Pompeo.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

Ông Gregory Poling, một thành viên cấp cao tại Đông Nam Á và là giám đốc Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Châu Á tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, cho rằng lời nói của ông Pompeo là một động thái “khá quan trọng”.

Ông Gregory Poling nói: “Những gì Mỹ nói về cơ bản là chúng tôi sẽ giữ thái độ trung lập đối với các câu hỏi ai sở hữu hòn đảo hoặc đá nào ở Biển Đông, nhưng chúng tôi sẽ không còn giữ im lặng trước những tuyên bố bất hợp pháp của Trung Quốc đối với vùng biển này.”

Bảo Trâm (Lược dịch theo Express UK)

Bài mới
Đọc nhiều