+
Aa
-
like
comment

Biển Đông sẽ được đưa lên bàn nghị sự của cả ASEAN và Hội đồng Bảo an

18/11/2019 18:15

Trong năm Việt Nam đảm nhận vai trò kép – Chủ tịch ASEAN và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, vấn đề Biển Đông sẽ được đặt lên bàn nghị sự của cả ASEAN và Hội đồng Bảo an.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng /// Ảnh M.L
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng

Ngày 18.11, tại Hà Nội, Việt Nam đã tổ chức họp báo quốc tế về năm Chủ tịch ASEAN dưới sự chủ trì của Tổng thư ký Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về lộ trình đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) trong năm 2020, khi Việt Nam đóng vai trò Chủ tịch ASEAN, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng cho biết, quá trình đàm phán bắt đầu từ tháng 3.2018, đến nay đã hoàn tất vòng rà soát thứ nhất. Tại Đà Lạt hôm 15.10, cuộc họp của nhóm công tác và quan chức cấp cao các nước ASEAN về COC đã làm tốt công tác chuẩn bị để bước vào vòng đàm phán thứ 2.

“COC là một trong những chương trình nghị sự ưu tiên của cả ASEAN và Trung Quốc. Hai bên đều xác định muốn đẩy tiến trình đàm phán COC nhanh nhất. Tuy nhiên, các ưu tiên, lợi ích của các bên vẫn còn sự khác biệt, nên có những phức tạp nhất định và cần thời gian. Tuy nhiên, chúng tôi đều nhận thức được tầm quan trọng của văn kiện này, nên các bên đang rất tích cực thúc đẩy”, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng cho biết.

Biển Đông sẽ được đưa lên bàn nghị sự của cả ASEAN và Hội đồng Bảo an - ảnh 1
Đông đảo phóng viên trong và ngoài nước tham gia họp báo. Ảnh M.L

Bên cạnh đó, ông Dũng cũng nhấn mạnh, với tư cách Chủ tịch ASEAN, Việt Nam sẽ đóng góp cả trong việc dành thêm thời gian cho đàm phán và tìm ra cách thức phù hợp để đẩy nhanh tiến trình đàm phán hiệu quả hơn, đạt chất lượng cao hơn trong năm 2020.

“Hiện Philippines là nước điều phối quan hệ ASEAN – Trung Quốc, đồng thời là nước chủ trì đàm phán với Trung Quốc về COC. Việt Nam sẽ phối hợp rất chặt chẽ với Philippines để đẩy nhanh tiến trình đàm phán trong năm 2020. Hy vọng sẽ hoàn tất vòng đàm phán thứ 2 trong năm 2020”, theo ông Dũng.

Tại họp báo, phóng viên cũng đặt câu hỏi về việc Việt Nam dự định đưa vấn đề Biển Đông ra Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (UNSC) và ASEAN như thế nào khi đảm nhiệm “vai trò kép” Chủ tịch ASEAN và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an?

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng cho biết, Biển Đông là vấn đề được các nước trong khu vực và quốc tế quan tâm về cả 5 nội dung: hòa bình, ổn định; tự do, an toàn hàng hải, hàng không; việc tuân thủ pháp luật của các bên và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), việc xây dựng COC; tình hình trên thực địa; tình hình hoạt động của ngư dân (cả việc đánh cá của ngư dân và công tác bảo hộ dành cho ngư dân).

Tất cả những vấn đề trên sẽ được phản ánh trên bàn hội nghị, có thể của cả ASEAN và UNSC.

Tại họp báo, ông Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh, Việt Nam xác định việc đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN là trách nhiệm to lớn nhưng mang lại nhiều cơ hội. Theo đó, Việt Nam sẽ dành quyết tâm và ưu tiên cao nhất nhằm thực hiện thành công trọng trách này và góp phần xây dựng một Cộng đồng ASEAN ngày càng liên kết chặt chẽ và vững mạnh.

Việt Nam đã chọn chủ đề năm Chủ tịch ASEAN 2020 là “Gắn kết và chủ động thích ứng” trước bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, thách thức đối với chủ nghĩa đa phương, tự do thương mại…

Trong năm, Việt Nam sẽ chủ trì, điều phối và tổ chức khoảng 300 hội nghị, hoạt động khác nhau.

(Theo Thanh Niên)

Bài mới
Đọc nhiều