+
Aa
-
like
comment

Biển Đông ngày 22/10: Trung Quốc tập trận quân sự, cấm mọi tàu thuyền ra vào khu vực

22/10/2021 15:58

Việt Nam lên tiếng trước dự luật Mỹ trừng phạt Trung Quốc ở biển Đông; Tập đoàn Exxon-Mobil (Mỹ) đang quan ngại về một số dự án đầu tư ở nước ngoài, bao gồm dự án ở mỏ Cá Voi Xanh tại Việt Nam; Tung Quốc thông báo tập trận quân sự, cấm mọi tàu thuyền ra vào khu vực tập trận; Lục quân Mỹ đã thực hiện thành công ba vụ thử nghiệm các nguyên mẫu cấu thành vũ khí siêu thanh.. là những tin tức đáng chú ý ngày 22/10. 

Liên quan đến dự luật Mỹ trừng phạt Trung Quốc ở biển Đông, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng ngày 21/10 cho biết, các quốc gia cần tuân thủ luật pháp quốc tế bao gồm UNCLOS, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia ven biển. Về sự cố tàu ngầm Mỹ trên biển Đông, bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh các hoạt động trên biển cần tuân thủ UNCLOS, nhằm bảo đảm an ninh, an toàn và đóng góp cho hòa bình, ổn định khu vực.

Tàu Trung Quốc hay xâm phạm trái phép chủ quyển biển đông của các nước khác.

Trong một diễn biến khác, Hội đồng Quản trị mới của Tập đoàn Exxon-Mobil (Mỹ) đang quan ngại về một số dự án đầu tư ở nước ngoài, bao gồm dự án ở mỏ Cá Voi Xanh tại Việt Nam đang phải đối mặt với những trở ngại chính trị tiềm ẩn và có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty. Hội đồng dự kiến họp vào cuối tháng 10/2021 để quyết định xem có nên rút khỏi dự án này hay không. Hình ảnh vệ tinh ngày 22/10 cho thấy, tàu khảo sát Trung Quốc Hải Dương Địa chất 10 đã rời khỏi vùng biển Indonesia, có thể vì tránh căng thẳng khi Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 38 và 39 sắp diễn ra.

Hôm qua ngày 21/10, Cục Hải sự Liêu Ninh Trung Quốc (MSA) thông báo tập trận quân sự ở phía bắc biển Bột Hải vào ngày 22/10 tại khu vực có tọa độ 40-40.55N 120-53.28E, 40-40.55N 120-56.12E, 40-20.27N 120-56.12E, 40-20.27N 120-53.28E. Mọi tàu thuyền bị cấm ra vào khu vực tập trận.

Tiêm kích ném bom JH-7 của không quân Trung Quốc trong một cuộc tập trận.

Về tình hình các nước trong khu vực

Lầu Năm Góc cho biết, Hải quân và Lục quân Mỹ đã thực hiện thành công ba vụ thử nghiệm các nguyên mẫu cấu thành vũ khí siêu thanh vào ngày 20/10 tại cơ sở bay Wallops, bang Virginia, nhằm chứng minh hệ thống nguyên mẫu, năng lực và công nghệ siêu thanh tiên tiến trong môi trường hoạt động thực tế. Tuy nhiên, một cuộc thử nghiệm công nghệ siêu thanh diễn ra ở Alaska vào ngày 21/10 đã gặp trục trặc khi một tên lửa đẩy không thể hoàn thành nhiệm vụ phóng. Hiện các nhà chức trách đang điều tra nguyên nhân thất bại để cải thiện các thử nghiệm trong tương lai.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 21/10 đã bày tỏ quan ngại về tên lửa siêu thanh của Trung Quốc, vài ngày sau khi báo chí đưa tin rằng Trung Quốc gần đây đã thử nghiệm một tên lửa siêu thanh có khả năng mang hạt nhân khiến tình báo Mỹ phải “bất ngờ”.

Cũng trong ngày ngày 21/10 , Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace kêu gọi Trung Quốc giải quyết tranh chấp với Đài Loan bằng biện pháp hòa bình, đồng thời cảnh báo rằng các cuộc xâm nhập của Trung Quốc vào Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan là nguy hiểm và có thể châm ngòi cho xung đột. Trước đó, Trung tướng quân đội Đài Loan đã về hưu Huang Kuang-chin cho rằng, máy bay chiến đấu của Trung Quốc không hề quấy rối ADIZ của Đài Loan và bầu trời trên quần đảo Đông Sa là “không phận quốc tế”. Nghị viện châu Âu ngày 21/10 đã thông qua nghị quyết kêu gọi EU thắt chặt quan hệ và khởi động thỏa thuận đầu tư với Đài Loan. Phản ứng lại, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân phản đối bất cứ hành động can thiệp của nước ngoài nào vào Đài Loan.

Tùng Anh 

Bài mới
Đọc nhiều