+
Aa
-
like
comment

Biển Đông liên tiếp xuất hiện bão mạnh, dự báo bão số 5 đổ bộ nước ta, khu vực nào ảnh hưởng nặng nhất?

31/08/2019 11:26

Theo tin dự báo thời tiết mới nhất thì áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và đi vào Biển Đông (trở thành bão số 5) đầu tuần sau.

Biển Đông liên tiếp xuất hiện bão mạnh, dự báo bão số 5 đổ bộ nước ta
Biển Đông liên tiếp xuất hiện bão mạnh, dự báo bão số 5 đổ bộ nước ta

 

Bão mạnh liên tiếp xuất hiện trên Biển Đông

Theo tin tức dự báo thời tiết của Dịch vụ Thời tiết Quốc gia AccuWeather (Mỹ) đăng trước đó, vào cuối tuần này – trong khi bão Podul còn gây mưa cho một số khu vực miền Bắc và miền Trung nước ta – thì một hệ thống bão thứ hai được cho là sẽ hình thành ở ngoài khơi Philippines, dự kiến gây ra đợt lũ lụt mới khi càn quét qua miền Bắc Philippines vào cuối tuần này.

Đúng như dự báo, theo tin dự báo thời tiết mới nhất của AccuWeather đăng ngày 30/8 (giờ Mỹ) cho hay, tính đến tối thứ Sáu ngày 30/8, bão Podul (tức bão số 4 khi vào Việt Nam) dù đã suy yếu nhưng tiếp tục gây mưa diện rộng, đặc biệt là ở miền bắc Thái Lan.

Trong khi bão Podul chưa tan hoàn toàn, một vùng áp thấp khác dự kiến sẽ mạnh lên thành một cơn bão nhiệt đới trên Biển Đông vào cuối tuần này và gây ảnh hưởng sang đầu tuần tới.

Sau khi tăng cấp thành bão nhiệt đới, hệ thống bão mới này có tên quốc tế là bão Lingling, sẽ gây ảnh hưởng mạnh (gây mưa, gió mạnh kèm lũ lụt, sạt lở đất) đến các khu vực phía nam Trung Quốc và khu vực miền Bắc Việt Nam vào đầu tuần tới.

Biển Đông liên tiếp xuất hiện bão mạnh, dự báo bão số 5 đổ bộ nước ta, khu vực nào ảnh hưởng nặng nhất? - Ảnh 2.
Hình ảnh mây vệ tinh của bão Lingling. Năm 2014, bão Lingling đổ bộ Philippines khiến 70 thiệt mạng, gây thiệt hại về của lên đến 12,6 triệu USD (năm 2014). Năm 2019, bão Lingling lại được lấy tên để đặt cho cơn bão chuẩn bị đổ bộ vào Biển Đông cuối tuần này. Nguồn: Internet.

Khi nào bão số 5 đổ bộ nước ta?

7 giờ sáng ngày 31/8/2019, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương phát bản tin Áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông.

Theo đó, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới cách phía Bắc đảo Luzon (Philippines) khoảng 120km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 15km, đi vào Biển Đông và có khả năng mạnh thêm.

Đến 7 giờ ngày 1/9/2019, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 770km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9.

Bão số 4 (Podul) đột ngột tăng cấp; song bão lại xuất hiện: Chuyên gia Mỹ nói gì?

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 20-25km. Nếu bão đổ bộ nước ta thì đây sẽ là cơn bão số 5. Bão số 5 (tên quốc tế là bão Lingling) xuất hiện ngay sau khi miền Bắc và miền Trung nước ta vừa trải qua bão số 4 (tên quốc tế là bão Podul).

Đến 7 giờ ngày 2/9/2019, vị trí tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 230km về phía Bắc Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 9.

Dự báo, bão số 5 đổ bộ nước ta đúng dịp nghỉ lễ 2/9, do đó, bạn hãy thường xuyên cập nhật thông tin dự báo thời tiết cũng như tình hình bão số 5 mới nhất để nắm bắt cụ thể hơn các khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất, cũng như có những kế hoạch nghỉ lễ/di chuyển hợp lý.

 Trang Ly

Bài mới
Đọc nhiều