+
Aa
-
like
comment

Biển Đông hôm nay: Philippines khảng khái trước Trung Quốc: “Tôi sẽ không rút lui, ngay cả khi bạn giết tôi!”

Bảo Trâm - 17/05/2021 14:44

Ngày 14/05, trang CNA đã trích dẫn tuyên bố mạnh mẽ của ông Duterte: “Tôi sẽ không rút lui, ngay cả khi bạn giết tôi. Tình bạn của chúng ta kết thúc ở đây”.

Đây được xem là động thái dứt khoác từ Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, khi ông lên tiếng bác bỏ yêu cầu của Trung Quốc đòi Philippines phải rút tàu thuyền của mình ra khỏi các khu vực tranh chấp ở biển Đông; khẳng định sẽ không cúi đầu trước áp lực, ngay cả khi điều đó phương hại đến tình hữu nghị với Trung Quốc.

Cùng ngày, chuyên gia thân Trung Quốc, TS Mark J Valencia tiếp tục có bài viết mang những luận điệu vô cùng xuyên tạc với tiêu đề “Biển Đông: đang làm vẩn đục các vùng biển”, trong đó cáo buộc Việt Nam chiếm khoảng 22 tiền đồn (so với 08 tiền đồn của Trung Quốc) và triển khai quân đội, dân quân biển và lực lượng bảo vệ bờ biển đến khu vực này, đe dọa sử dụng vũ lực, vi phạm UNCLOS và Hiến chương Liên hiệp quốc.

Để phản ứng lại những luận điệu sai trái đó, ngày 15/05, báo Thời Đại cho rằng, đây là nhận định sai trái của ông Valencia, là một xảo thuật mà ông Valencia từng nhiều lần sử dụng khi lên tiếng trên các kênh truyền thông báo chí, diễn đàn nhằm ủng hộ Trung Quốc về vấn đề biển Đông.

Tại Việt Nam, ngày 15/5, tàu chở dầu cỡ lớn “Boris Butoma” thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Nga đã cập cảng Cam Ranh. Động thái này nhằm tiếp tục tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa Bộ Quốc phòng cũng như Hải quân giữa Nga và Việt Nam. Tàu Nga dự kiến sẽ rời cảng vào ngày 19/05. Trong thời gian neo đậu, tàu sẽ bổ sung lượng dự trữ nhiên liệu, hậu cần và kiểm tra trang thiết bị kỹ thuật.

Sang ngày 16/5, trang Business Insider lại có bài viết với tiêu đề “Trung Quốc đã chứng minh họ có thể đóng tàu chiến. Họ phải đối mặt với một thách thức khác nếu muốn bắt kịp Mỹ”, để nói về kế hoạch tăng cường số lượng tàu sân bay cỡ nhỏ và triển khai thêm 01 nhóm tác chiến tàu sân bay vào năm 2035 để cạnh tranh với Mỹ.

Theo ước tính của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), Trung Quốc sẽ có thêm khoảng 100 tàu chiến mới vào năm 2030, nâng tổng số tàu chiến lên khoảng 425 tàu.

Theo 01 nguồn tin giấu tên cho biết, chiến lược của chính quyền Trung Quốc sẽ không chỉ dừng lại ở số lượng tàu, mà còn đảm bảo chi tiêu cân bằng giữa các tổ hợp hạm đội, tránh đầu tư quá tốn kém vào chỉ 01 hạm đội. Đồng thời, Trung Quốc cũng đã đưa vào biên chế tàu đổ bộ tấn công Type 075 đầu tiên được sử dụng như 01 tàu sân bay cỡ nhỏ. Việc tăng cường tàu chiến cùng với 06 nhóm tàu sân bay làm dấy lên nhiều lo ngại về việc liệu Trung Quốc có áp dụng chiến lược toàn cầu giống như Mỹ và Liên Xô.

Để đáp trả lại những kế hoạch của Trung Quốc, Mỹ cũng đồng thời công bố tầm bắn chính thức của Vũ khí bội siêu thanh vào cùng ngày. Đây là vũ khí với tầm xa trên bộ (LRHW) có tầm bắn vượt 2.775 km, khai hỏa bằng bệ phóng di động TEL, nhưng không tiết lộ chi tiết khả năng của LRHW. Được biết, hệ thống dự kiến phóng thử vào năm 2023 và sẽ được trang bị cho 01 lực lượng đặc nhiệm đa miền mà Lục quân Mỹ triển khai ở Thái Bình Dương, giúp hỗ trợ trong việc đánh bại các hệ thống chống tiếp cận và xâm nhập của đối thủ trong khu vực

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều