+
Aa
-
like
comment

Biển Đông đang nóng lên từng ngày

24/08/2020 10:33

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) đưa tin “Cơ quan An toàn Hàng hải Hải Nam hôm thứ bảy (22/8) tuyên bố một phần Biển Đông sẽ bị phong tỏa để phục vụ cuộc tập trận của Trung Quốc từ ngày 24-29/8. Khu vực diễn ra cuộc tập trận là vùng biển phía đông nam của đảo Hải Nam ở cực Bắc của Biển Đông”.

Cơ quan An toàn Hàng hải Hải Nam hôm thứ bảy (22/8) ngang ngược tuyên bố một phần Biển Đông sẽ bị phong tỏa để phục vụ cuộc tập trận của Trung Quốc từ ngày 24-29/8.

Trước đó, trong bài viết hôm 5/7, tờ ấn phẩm của Nhân dân Nhật báo ngang ngược tuyên bố “Biển Đông hoàn toàn “nằm trong tầm tay” của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA). Bài viết được đăng tải không lâu sau khi Hải quân Mỹ xác nhận điều 2 tàu sân bay tới Biển Đông, cùng lúc Bắc Kinh tập trận phi pháp tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam”.

Trong một diễn biến khác, Hoa Kỳ đang tiến hành một loạt cuộc tập trận trong khu vực. Hôm thứ sáu (21/8), nhóm tác chiến tàu sân bay USS Ronald Reagan đã trở lại Biển Đông để thực hiện các cuộc tập trận phòng không, sau một cuộc tập trận khác với Nhật Bản.

Hải quân Hoa Kỳ cũng đã cử tàu khu trục USS Mustin đi qua eo biển Đài Loan sau cuộc tập trận với Nhật Bản. Washington mô tả cuộc tập trận này là nhằm thể hiện cam kết của Hoa Kỳ đối với một khu vực “Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

Vậy là biển Đông đang trở thành “sàn tập gym” và nơi “khoe cơ bắp” của hai đối thủ Trung – Mỹ. Và không loại trừ khả năng trở thành sới vật của hai siêu cường với những màn chào sân hoành tráng. Các hoạt động lôi kéo và hăm dọa những quốc gia có quyền lợi liên quan ở biển Đông của hai nước lớn khiến nhiều nước khó xử nếu phải chọn bên.

Tàu sân bay USS Ronald Reagan đã trở lại Biển Đông để thực hiện các cuộc tập trận phòng không, sau một cuộc tập trận khác với Nhật Bản.

Các nước Asean đều không muốn cảnh “Trâu bò đánh nhau ruồi muỗi chết” ở đây, nhưng thà như thế còn hơn để một mình Trung Quốc độc diễn màn “sư tử chia phần”, áp đặt đường “lưỡi bò” trên biển Đông. Tuy nhiên tùy quyền lợi và vị thế mà từng nước lựa chọn thái độ ứng xử. Đã có 06/10 nước ven biển Đông đang tỏ thái độ không “nhường” Trung Quốc nữa khi tham gia “Cuộc chiến công hàm” về biển Đông phát sinh sau một công hàm do Malaysia đệ trình lên Ủy ban Ranh giới thềm lục địa (CLCS) của Liên Hiệp Quốc vào tháng 12/2019.

Thời gian gần đây, Việt Nam luôn phải cảnh giác trước những tình huống leo thang của Trung Quốc ở biển Đông. Tháng 7, Trung Quốc đã triển khai máy bay ném bom H-6J đến đảo Phú Lâm, hòn đảo lớn nhất thuộc quần đảo Hoàng Sa và mấy lần triển khai tàu hải cảnh trang bị vũ khí hạng nặng thay phiên trực ở Bãi Tư Chính và áp sát lô 06.1 của Việt Nam.

Vậy nên, Việt Nam lại phải cảnh giác canh chừng cuộc tập trận của Trung Quốc, kẻo ông láng giềng “mượn gió bẻ măng” thì hỏng.

Làm láng giềng hữu hảo với ông hàng xóm khổng lồ này thật khó. Ông chỉ cần xả chút nước từ đập thủy điện thượng nguồn sông Hồng cũng đủ làm thành phố Yên Bái lội bì bõm đến bắp chân. Giá kể ông xả cho ít nước từ mấy con đập trên thượng nguồn sông Mekong giúp vựa lúa đồng bằng sông Cửu Long không bị nhiễm mặn thì tốt biết bao nhiêu.

Năm nay Việt Nam không cử tàu chiến tham gia tập trận RIMPAC 2020, đang diễn ra ở quần đảo Hawaii theo lời mời của Mỹ. Thôi “tránh voi chẳng xấu mặt nào”, nhưng từ nay đến hết tháng 8 luôn phải trong tư thế sẵn sàng chiến đấu.

Hòa Đỗ

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều