+
Aa
-
like
comment

Biến chủng HIV mới lây nhiễm nhanh và nghiêm trọng hơn

07/02/2022 09:19

Đại dịch Covid-19 đã cho thấy các đột biến của vi rút có thể làm thay đổi đáng kể khả năng lây nhiễm của mầm bệnh và mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Một nghiên cứu mới của Đại học Oxford (Anh) vừa tìm ra một biến thể mới của HIV, vi rút gây ra bệnh AIDS. Biến thể này có khả năng lây nhiễm cao hơn và có thể ảnh hưởng nghiêm trọng hơn đến hệ thống miễn dịch, theo kết luận nghiên cứu đăng trên chuyên san Science ngày 4.2.

Biến chủng HIV mới lây nhiễm nhanh và nghiêm trọng hơn - ảnh 1

Hãng AFP đưa tin, theo các nhà nghiên cứu, chủng mới được gọi là biến thể VB có độc lực cao, gây tổn hại đến hệ thống miễn dịch, làm suy yếu khả năng chống lại các bệnh nhiễm trùng hằng ngày của con người nhanh hơn nhiều so với các chủng HIV trước đó.

Biến thể này có thể đã xuất hiện vào cuối những năm 1980 và đầu những năm 1990 ở Hà Lan, nhưng bắt đầu suy giảm vào khoảng năm 2010. Nhóm nghiên cứu đã tìm thấy 109 người bị nhiễm biến thể VB, hầu hết đều ở Hà Lan, chỉ có 4 người ở nước khác nhưng vẫn thuộc khu vực Tây Âu.

Đáng chú ý, biến thể VB có nồng độ vi rút trong máu cao hơn 3,5 – 5,5 lần so với những người bị nhiễm các biến thể khác, và đặc biệt nó có tới hơn 500 đột biến. Các bác sĩ thường đo lường sự suy giảm hệ thống miễn dịch của HIV bằng cách theo dõi sự suy giảm của tế bào T-CD4, là mục tiêu của vi rút HIV và là yếu tố quan trọng để bảo vệ cơ thể chống lại nhiễm trùng.

Theo Healthline, sự suy giảm tế bào T-CD4 nhanh gấp đôi ở những người nhiễm biến thể VB. Những người được chẩn đoán đã nhiễm biến thể này có khả năng cao phát triển thành bệnh AIDS trong vòng 2 – 3 năm. Nếu không được điều trị, số lượng tế bào T-CD4 sẽ xuống thấp nghiêm trọng, từ đó dẫn đến hậu quả lâm sàng lâu dài xảy ra trung bình 9 tháng sau khi được chẩn đoán nhiễm bệnh ở những người độ tuổi 30.

Tiến sĩ Carl Fichtenbaum, Giáo sư y học lâm sàng tại Khoa Bệnh truyền nhiễm – Đại học Y khoa Cincinnati (Mỹ), nhấn mạnh mọi người có thể giảm nguy cơ lây nhiễm biến chủng này bắt đầu từ việc quan hệ tình dục có sử dụng bao cao su (ảnh). Ngoài ra, cần biết rõ tình trạng nhiễm HIV của bản thân và bạn tình bằng cách đi xét nghiệm trước, không dùng chung kim tiêm hay tiêm chích ma túy cũng là các biện pháp bảo vệ quan trọng, theo Healthline.

Minh Anh

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều