+
Aa
-
like
comment

Biden kêu gọi liên minh đối phó Trung Quốc

29/12/2020 21:55

Biden kêu gọi các đồng minh hợp tác chặt chẽ đối phó Trung Quốc trên nhiều lĩnh vực, khi EU và Bắc Kinh dường như sắp đạt thỏa thuận đầu tư.

“Khi cạnh tranh với Trung Quốc và buộc họ phải chịu trách nhiệm về những hành vi lạm dụng trong thương mại, công nghệ, nhân quyền, cũng như các lĩnh vực khác, lập trường của chúng ta sẽ vững vàng hơn nhiều nếu xây dựng được liên minh bao gồm những đối tác và đồng minh chung chí hướng”, Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden phát biểu hôm 28/12.

“Trong tất cả vấn đề quan trọng đối với quan hệ Mỹ – Trung, từ việc theo đuổi chính sách đối ngoại vì tầng lớp trung lưu, bao gồm chiến lược thương mại và kinh tế giúp bảo vệ người lao động, sở hữu trí tuệ và môi trường Mỹ, đến việc đảm bảo an ninh và thịnh vượng trong khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, chúng ta đều sẽ mạnh mẽ và hoạt động hiệu quả hơn nếu những quốc gia chung tầm nhìn sát cánh”, ông cho hay.

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden phát biểu tại thành phố Wilmington, bang Delaware, hôm 28/12. Ảnh: AFP.
Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden phát biểu tại thành phố Wilmington, bang Delaware, hôm 28/12. Ảnh: AFP.

Bình luận của Biden đưa ra trong bối cảnh đại diện 27 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) vừa được báo cáo về “những tiến triển tích cực trong các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc, bao gồm cả tiêu chuẩn lao động”, vấn đề từng bị bế tắc trong các cuộc thảo luận trước đó, theo một quan chức EU giấu tên am hiểu vấn đề.

Nguồn tin của SCMP còn tiết lộ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các lãnh đạo hàng đầu EU dự kiến gạt bỏ những rào cản cuối cùng đối với thỏa thuận đầu tư mang tính bước ngoặt giữa hai bên trong cuộc điện đàm ngày 30/12. “Chúng tôi dự đoán thỏa thuận sẽ sẵn sàng vào cuối tuần này”, nguồn tin cho hay.

Thỏa thuận sẽ giúp mở rộng khả năng tiếp cận của các doanh nghiệp châu Âu đối với thị trường vốn có nhiều rào cản của Trung Quốc. Đổi lại, Bắc Kinh hy vọng được trao một phần thị trường năng lượng tái tạo của EU, đồng thời củng cố quan hệ ngoại giao với khối này trong bối cảnh họ dường như sẽ tăng cường hợp tác với Washington dưới thời Biden.

Sau 4 năm nước Mỹ thi hành chính sách quyết liệt với Trung Quốc dưới thời Donald Trump, Biden được cho là không còn lựa chọn nào khác ngoài tiếp tục cứng rắn với Bắc Kinh, khi lưỡng đảng cũng đều coi nước này là một thách thức lớn.

Theo Mary Lovely, chuyên gia tại Viện Kinh tế Quốc tế Peterson ở Washington, bất chấp một số lo ngại về sức ảnh hưởng tiềm tàng của thỏa thuận EU – Trung Quốc với quan hệ hợp tác giữa EU và chính quyền Biden, Mỹ và châu Âu vẫn sẽ có những mối quan tâm chung về hành vi của Trung Quốc.

(Theo SCMP)

Bài mới
Đọc nhiều