+
Aa
-
like
comment

Biden đang xem xét tẩy chay Olympic tổ chức ở Bắc Kinh

19/11/2021 22:27

Tổng thống Mỹ Joe Biden tiết lộ rằng ông đang xem xét “tẩy chay ngoại giao” đối với Thế vận hội Mùa đông sắp tới ở Bắc Kinh. Thông tin này được đưa ra giữa lúc Quốc hội Mỹ gia tăng chỉ trích đối với các hành vi của Trung Quốc mà Mỹ gọi là “vi phạm nhân quyền” đối với người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm dân tộc thiểu số khác ở vùng Tân Cương.

Ông Biden ẩn ý tung "cú đấm" khiến Bắc Kinh bẽ mặt trước toàn thế giới: Căng thẳng tột độ!

“Chúng tôi đang xem xét”, ông Biden tuyên bố khi ông có cuộc gặp với Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Đây là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy chính quyền của ông Biden có thể sẽ thực hiện động thái ngoại giao hiếm thấy là từ chối gửi quan chức chính phủ tới Thế vận hội Olympic tổ chức ở Bắc Kinh.

Bất kỳ hình thức tẩy chay nào đối với Thế vận hội sắp tới do Trung Quốc tổ chức – dự kiến bắt đầu vào ngày 4/2 – gần như chắc chắn sẽ khiến các nhà lãnh đạo tại Bắc Kinh tức giận.

Bình luận của ông Biden được đưa ra chỉ vài ngày sau khi ông dành 3 tiếng rưỡi để đối thoại trực tuyến với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai nước về hàng loạt các vấn đề, bao gồm thương mại, nhân quyền, vũ khí hạt nhân và nguồn gốc của đại dịch COVID-19.

Trong khi đó, Nhà Trắng cho biết quyết định sắp tới của Mỹ về Thế vận hội không liên quan gì đến cuộc họp giữa hai nhà lãnh đạo mà liên quan đến cái mà Mỹ gọi là “vấn đề nhân quyền” ở Tân Cương.

Trung Quốc bị cáo buộc áp dụng các chính sách khắc nghiệt đối với cộng đồng dân tộc thiểu số và tôn giáo trong khu vực, ép buộc người dân “lao động cưỡng bức trong các trại tập trung”.

Trung Quốc phủ nhận mọi cáo buộc vi phạm nhân quyền và cho biết các chính sách của họ ở Tân Cương đang giúp đưa người dân Duy Ngô Nhĩ thoát khỏi cảnh nghèo đói và chống lại chủ nghĩa cực đoan.

Lưỡng đảng trong Quốc hội Mỹ đều tỏ ra ủng hộ tẩy chay ngoại giao đối với Thế vận hội Olympic sắp tổ chức ở Trung Quốc.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói hồi tháng 5 rằng: “Việc các nguyên thủ quốc gia đến Trung Quốc trong bối cảnh một cuộc diệt chủng đang diễn ra đồng nghĩa với việc họ không còn đủ đạo đức để nói về nhân quyền”.

Ủy ban Olympic Thế giới vẫn chưa đưa ra bình luận về khả năng Mỹ tổ chức tẩy chay về ngoại giao với Olympic Bắc Kinh.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều