+
Aa
-
like
comment

Biden dẫn trước Trump trong ngày cuối tranh cử

03/11/2020 09:04

Biden tiếp tục dẫn trước trong các cuộc thăm dò toàn quốc và hầu hết các bang chiến trường, song Trump khẳng định sẽ một lần nữa chiến thắng.

Kết quả trung bình các cuộc thăm dò toàn quốc được trang RealClearPolitics (RCP) công bố trong ngày cuối cùng trước thềm bầu cử 3/11 cho thấy ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden đang nhận được tỷ lệ ủng hộ 50,7%, cao hơn 6,8 điểm phần trăm so với con số 43,9% của Tổng thống Mỹ Donald Trump. RCP là trang web uy tín về tin tức chính trị và chuyên tổng hợp tổng hợp dữ liệu thăm dò Mỹ, được thành lập từ năm 2000.

Kết quả thăm dò trên cũng tương tự với các trang web thăm dò hàng đầu khác như FiveThirtyEight, trong đó cho thấy Biden đang dẫn trước Trump 8,4 điểm phần trăm toàn quốc.

Tỷ lệ dẫn trước toàn quốc của Biden đang hơn gấp đôi so với ứng viên tổng thống đảng Dân chủ năm 2016 Hillary Clinton. Tại các bang chiến trường, cựu phó tổng thống Mỹ dường như cũng đang có ưu thế trước Trump.

Tại Florida, Biden đang dẫn trước Trump 1,7 điểm phần trăm. Một cuộc thăm dò của Đại học Siena/New York Times cho thấy tỷ lệ ủng hộ Biden cao hơn Trump ba điểm, nhưng cuộc thăm dò khác của Washington Post/ABC News lại cho thấy Tổng thống Trump dẫn trước đối thủ hai điểm phần trăm.

Florida với 29 phiếu đại cử tri được coi là một “phong vũ biểu” đáng tin cậy trong các cuộc bầu cử gần đây, khi các ứng viên thắng tại bang này thường sẽ đắc cử. Tổng thống Trump từng giành chiến thắng tại đây trong cuộc đua năm 2016.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden trong các cuộc vận động ở Pennsylvania hôm 26/10 và Georgia hôm 27/10. Ảnh: AFP.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden trong các cuộc vận động ở Pennsylvania hôm 26/10 và Georgia hôm 27/10. Ảnh: AFP.

Tại Pennsylvania, nơi có 20 phiếu đại cử tri, Biden đang dẫn trước Trump 2,9 điểm phần trăm. Tổng thống Mỹ năm 2016 đã giành chiến thắng ở đây với cách biệt 0,7 điểm phần trăm.

MichiganWisconsin là hai bang vùng Trung Tây mà Trump đã giành ưu thế năm 2016, nhưng ông đang theo sau đối thủ Biden tại cả hai bang này. Tỷ lệ ủng hộ Biden cao hơn Trump 5,1 điểm phần trăm ở Michigan, nơi có 16 phiếu đại cử tri và 6,6 điểm phần trăm ở Wisconsin, nơi có 10 phiếu đại cử tri.

Ứng viên đảng Dân chủ đang dẫn trước Tổng thống Trump 0,5 điểm phần trăm ở Arizona, nơi có 11 phiếu đại cử tri, trong khi ông chủ Nhà Trắng lại dẫn trước 0,5 điểm ở Bắc Carolina, nơi có 15 phiếu đại cử tri.

RCP cũng đang theo dõi chặt chẽ 4 bang khác gồm Georgia (16 phiếu đại cử tri), Iowa (6 phiếu đại cử tri), Ohio (18 phiếu đại cử tri) và Texas (38 phiếu đại cử tri.).

Tổng thống Trump đã giành chiến thắng tương đối dễ dàng ở cả 4 bang trên vào năm 2016, nhưng các cuộc thăm dò cho thấy cạnh tranh giữa hai ứng viên ở các bang này đang rất quyết liệt.

Theo đó, Tổng thống Trump dẫn trước 0,2 điểm phần trăm ở Georgia, nơi ông đã thắng cách biệt 5,1 điểm trong năm 2016. Ông chủ Nhà Trắng duy trì cách biệt 1,4 điểm ở IowaOhio, hai bang ông từng thắng cách biệt lần lượt 9,4 điểm và 8,1 điểm.

Trump cho rằng các kết quả thăm dò bất lợi cho ông đều là “sai lầm” và ông sẽ lặp lại kỳ tích như năm 2016. Các cuộc thăm dò 4 năm trước đã đúng về phiếu phổ thông, nhưng bà Clinton đã thua Trump do kém về số phiếu đại cử tri.

Bầu cử tổng thống Mỹ không được định đoạt bằng phiếu phổ thông. Trên thực tế, mỗi bang có một số phiếu đại cử tri nhất định, theo số ghế đại diện cho bang đó tại quốc hội. Ứng viên nào giành được đa số phiếu phổ thông của bang sẽ giành trọn số phiếu đại cử tri của bang đó. Mỗi ứng viên cần tối thiểu 270 phiếu trong tổng số 538 phiếu đại cử tri để chiến thắng.

(Theo AFP)

Bài mới
Đọc nhiều