+
Aa
-
like
comment

Biden có thảng thốt vì thất thế không ngờ?

05/11/2020 14:07

Theo cập nhật mới nhất, Biden đã bị trừ mất 37 phiếu, tổng số phiếu đại cử tri của ông Biden hiện chỉ còn 227. Việc trừ này có thể do quá trình kiểm phiếu chưa kết thúc nhưng các báo như Fox lại loan tin sớm hơn so với kết quả.

Tối ngày 4/11 (giờ địa phương), bang Arizona, nơi ngày hôm qua đã công bố chiến thắng cho ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden, đã bất ngờ tạm thu hồi 11 phiếu đại cử tri để kiểm đếm lại hơn 600.000 phiếu phổ thông. Sau đó 1 tiếng, hãng thông tấn Anh Reuters cũng bất ngờ cập nhật số phiếu đại cử tri của Biden tiếp tục giảm xuống 10 phiếu. Hãng thông tấn Reuters một lần nữa đã thu hồi số phiếu đại cử tri của ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden. Với thay đổi mới nhất, số phiếu của ông Biden chỉ còn 227, chỉ hơn tổng số 213 của Tổng thống Trump 14 phiếu.

Kết quả đảo ngược là do sau khi công bố kết quả, Tổng thống Donald Trump đã có yêu cầu kiểm đếm lại toàn bộ các phiếu tại bang đông bắc Mỹ. Cũng theo Reuters, trước khi thu hồi, ông Biden đang dẫn trước 49.4% so với 48.8% của đương kim Tổng thống.

Được biết, kết quả này đã khiến những người ủng hộ Trump thở phào nhẹ nhõm trước hàng loạt cáo buộc có những điều bất thường, không công bằng đối với đương kim tổng thống Donald Trump. Những điểm bất thường đó được đưa ra như: Khoảng 10 – 11 giờ, sau khi Trump chắc thắng ở Florida, Ohio và Texas cho thấy cũng sẽ chắc thắng, những bang chiến địa quan trọng Georgia, North Carolina, Michigan, Wisconsin và Pennsylvania đều có sắc hồng. Tỷ lệ nhà cái cho Trump thắng có lúc lên cao đến 75%. Tuy nhiên, chỉ khoảng 30 phút sau khi Florida được xác định thuộc về Trump, những diễn biến kỳ lạ bắt đầu.

Trong một động thái bất ngờ và gây tranh cãi, châm ngòi cho phản ứng phẫn nộ từ phía Trump, Fox News tuyên bố Arizona thuộc về Biden, mặc dù chỉ mới khoảng 70-80% phiếu được kiểm. (Câu chuyện tranh cãi về Arizona rồi sẽ tiếp diễn đến hôm nay).

Kế đến, toàn bộ các bang Georgia, North Carolina, Michigan, Wisconsin và Pennsylvania bỗng dưng bị đứng hình, không cập nhật phiếu. Ngoại trừ Georgia, đây là các bang Dân chủ nắm chính quyền.

Kim đồng hồ của The New York Times biểu thị khả năng chiến thắng ước tính cho Trump ở Georgia đang từ 85% bất thình lình lộn ngược lại thành 65% cho Biden, dù phiếu không cập nhật.

Tương tự, ở North Carolina, kim đang từ 94% cho Trump sụt xuống còn 85% gần như cùng lúc. Sau đó ít phút, Biden cho biết sẽ đưa ra một tuyên bố. Sau đó, Biden lên tiếng yêu cầu kiểm tra toàn bộ phiếu, cho biết ông đang trên đà chiến thắng và tự tin cả ở Georgia. Ngay sau đó, Trump cũng tuyên bố sẽ phát biểu. Trong khoảng thời gian, các bang quan trọng vẫn đứng hình.

Khoảng 1 tiếng rưỡi sau, lúc sau 14 giờ, Trump xuất hiện, tuyên bố sẽ viện đến tòa án. Sau khi Trump tuyên bố, đến lượt AP xác định Arizona thuộc về Biden, rồi kiểm phiếu ở các bang dần dần chạy lại. Khoảng 2 tiếng sau, người ta chứng kiến Wisconsin dựng đứng một cách kỳ lạ cho Biden để Biden vượt lên dẫn, mà ai theo dõi biểu đồ chắc sẽ thấy. Kế đến, người ta lại chứng kiến biểu đồ của Biden ở Michigan dựng đứng rút ngắn cách biệt đáng kể.

T.H

Bài mới
Đọc nhiều