+
Aa
-
like
comment

Bị từ chối nhập viện, chàng trai gốc Việt ở Ba Lan kể lại hành trình tự ‘chiến đấu’ với virus corona

26/03/2020 11:22

Bị từ chối nhập viện dù nhận được kết quả dương tính với Covid-19, Bùi Phi Long tự cách ly ở nhà, uống paracetamol khi sốt và chống đẩy 100 lần để chống chọi với Covid-19.

Dương tính với Covid-19 nhưng bị từ chối nhập viện, chàng trai gốc Việt ở Ba Lan kể lại hành trình tự 'chiến đấu' với virus corona
Bùi Phi Long

“Tôi đã nhận được hơn 30 cuộc gọi và tin nhắn khác nhau động viên tôi. Tôi thật sự cảm động. Tôi nghĩ đây là trách nhiệm của mình phải kể ra những gì mình đã trải qua trong 7 ngày vừa rồi. Rất nhiều người hoang mang không hiểu về Covid-19 và các triệu chứng của nó. Tôi đã nhận được nhiều câu hỏi của mọi người về các triệu chứng của tôi như thế nào và gia đình có bị ảnh hưởng không. Tôi rất vui vì gia đình tôi đều xét nghiệm âm tính. Hiện tại tôi đang ở trong phòng cách ly, không ở gần gia đình và bạn bè.”

Đó là lời mở đầu trong video tự quay kể về tình trạng bệnh của Bùi Phi Long để khuyến cáo cộng đồng người Việt ở Ba Lan nên cảnh giác, không chủ quan nhưng cũng không nên tin ‘fake news’ về Covid-19.

Tự nhận mình là một trong số những người đầu tiên trong cộng đồng mình sống nhiễm Covid-19, Bùi Phi Long quyết định phải chia sẻ tình trạng bệnh của mình tới mọi người. Hiện Phi Long 19 tuổi, sinh viên năm nhất trường King’s College London và đang sống ở Vacsava, Ba Lan cùng gia đình.

Dương tính với Covid-19 nhưng bị từ chối nhập viện, chàng trai gốc Việt ở Ba Lan kể lại hành trình tự chiến đấu với virus corona - Ảnh 1.

Không có triệu chứng chính của Covid-19, không tin mình nhiễm bệnh

Long cảm thấy cơ thể mình không ổn từ hơn nửa tháng trước, cậu bị tiêu chảy. Tuy nhiên, Long vẫn đến trường như bình thường và không hề mảy may có chút suy nghĩ nào đó là mình có thể nhiễm Covid-19. Thậm chí, cậu còn rất vui vẻ và nói đùa với các bạn rằng mình sẽ không còn giấy vệ sinh để dùng nếu triệu chứng này cứ tiếp diễn. “Đó là triệu chứng đầu tiên”, Long cho biết.

5 hôm sau đó, cậu bắt đầu tháo chậm hơn nhưng dần dần lại cảm nhận được những điều khác biệt từ một số bộ phận trên cơ thể. Long không cảm thấy khó thở nhưng lại thấy nặng người hơn. Long cũng không sốt, không ho. Long vẫn không nghĩ là mình bị nhiễm Covid-19 đâu. Ban đầu, cậu còn tưởng là bị dị ứng hay do ăn nhiều quá nên bị tiêu chảy.

Ngày 14/3, trước tình hình Covid-19 bùng lên mạnh ở Anh, Long quyết định trở về nhà ở Ba Lan, một ngày trước khi nước này đóng cửa biên giới. Tại sân bay, Long cũng đã được kiểm tra thân nhiệt và không có gì xảy ra, cậu vẫn được nhập cảnh bình thường.

Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe và trong nhà có em trai chỉ mới 2 tuổi, khi trở về nhà, Long vẫn quyết định tự cách ly gia đình, không đi ra ngoài đường, chỉ ở trong phòng, trong túi lúc nào cũng có bình rửa tay khô và chấp hành đeo khẩu trang nếu có phải đi đâu. Video chat trở thành công cụ giao tiếp chính của cậu với mọi người trong gia đình.

Đêm 17/3, tự thấy sức khỏe không ổn, Long gọi cho bố đưa đến bệnh viện truyền nhiễm cách nhà 7 km làm xét nghiệm. Vì tình hình dịch Covid-19 diễn ra căng thẳng nên số người đến bệnh viện khám bệnh ở Ba Lan cũng khá phức tạp. Long chọn đến viện vào ban đêm vì nghĩ khi đó ít người, mọi việc sẽ nhanh chóng hơn.

Ban đầu, bệnh viện từ chối kiểm tra cho Long vì cậu không có những triệu chứng chính của bệnh như sốt hoặc ho. Tuy nhiên, với sự khẩn cầu của mình, Long được bác sĩ dẫn đến lều dã chiến đợi vì bệnh viện ở phía trong đã quá tải rồi. Bác sĩ lấy một miếng bông, nhét vào mũi cậu để lấy dịch mũi và sau đó kêu cậu về nhà đợi kết quả.

“Tôi đã chuẩn bị tinh thần rằng mình không bị nhiễm corona và 15 giờ sau đó, tôi nhận được kết quả xét nghiệm qua mail: tôi dương tính với Covid-19.”

Báo tin cho mẹ, Long nghe thấy tiếng mẹ khóc ở đầu dây bên kia…

Dương tính với Covid-19 nhưng bị từ chối nhập viện, chàng trai gốc Việt ở Ba Lan kể lại hành trình tự chiến đấu với virus corona - Ảnh 2.

Tôi nói đùa với bạn bè về Covid-19 để vượt qua những ngày đen tối

“Ngày đầu tiên sau khi nhận được kết quả, tôi vẫn cảm thấy bình thường như không bị bệnh. Tôi vẫn ổn. Tôi dùng thời gian mình có để làm bài tập và tập thể dục trong phòng: 100 lần gập bụng và 100 lần chống đẩy.

Ngày thứ hai, các triệu chứng nhẹ vẫn giống như cũ. Vào một số thời điểm trong ngày, tôi cảm thấy hoàn toàn ổn, thậm chí tôi còn cảm thấy mình khỏe hơn. Nhưng vào buổi tối, tôi thấy sức khỏe bỗng dưng tệ đi, mắt tôi nóng bừng, thân nhiệt cũng chỉ lên đến 37,5 độ và chưa phải là sốt.

Ngày thứ ba, thân nhiệt của tôi giảm xuống, trung bình khoảng 35,8 độ. Sự khác biệt cũng không có gì lớn. Tôi không mệt, tôi vẫn có thể làm việc và tập thể dục. Tôi đang chờ những triệu chứng chính sẽ xuất hiện như sốt hoặc ho.”

Ba ngày đầu qua đi – sau khi nhận được kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 – Long vẫn chịu đựng được. Ngày thứ hai, khi thấy sức khỏe có chút bất thường, cậu đã dùng paracetamol – đây cũng là lần đầu cũng như lần duy nhất cậu dùng đến thuốc hạ sốt trong thời gian cách ly.

“Trong mail gửi kết quả xét nghiệm, bệnh viện nói với tôi rằng họ sẽ gọi điện để nói cho tôi biết những bước tiếp theo để vượt qua căn bệnh này. Tuy nhiên, tôi không nhận được cuộc gọi nào 3 ngày sau đó từ bệnh viện cả. Lúc đó, tôi không biết phải làm gì. Tôi khá sốc và thấy rằng bệnh viện không hề quan tâm đến tôi.

Sau 3 ngày, cuối cùng, tôi cũng nhận được một cuộc gọi từ bệnh viện. Họ không hỏi về tình trạng của tôi, họ chỉ nói rằng về mặt pháp lý, bây giờ tôi phải ở nhà, gia đình tôi cũng phải ở nhà. Họ hỏi tôi đã tiếp xúc với những ai để họ yêu cầu những người đó tự cách ly.

Tôi cũng nói với bệnh viện rằng tôi muốn ở bệnh viện thay vì bị cách ly ở nhà. Họ nói với tôi rằng chỉ những người trên 65 tuổi mới có thể đến bệnh viện lúc này còn những người ở dưới độ tuổi đó vẫn còn khỏe mạnh và không cần gấp.

Tôi nghĩ điều đó khá hợp lý: người khỏe mạnh ở nhà, còn những người sức đề kháng kém có thể đến bệnh viện nếu họ bị nhiễm. Tôi không được cho thuốc và tôi cũng không được bác sĩ hứa cho đi xét nghiệm lần tiếp theo. Ở đầu dây bên kia, họ chỉ “Vâng, như vậy thôi”.”

Dương tính với Covid-19 nhưng bị từ chối nhập viện, chàng trai gốc Việt ở Ba Lan kể lại hành trình tự chiến đấu với virus corona - Ảnh 4.

Không biết mình nhiễm bệnh từ đâu và từ khi nào, Long nghĩ rằng có thể do mình tiếp xúc với bạn bè trong lớp. Chia sẻ về quyết định trở về nhà của mình, cậu cho biết: “Nếu tôi ở lại Anh, có lẽ tôi sẽ không bao giờ biết được mình có bị nhiễm hay không. Bây giờ sức khỏe tôi vẫn ổn. Nếu tôi không về Ba Lan, tôi sẽ không bao giờ biết được mình nhiễm corona hay không.

Ở Anh, tình trạng đang hỗn loạn và họ cũng không thể xét nghiệm được tất cả mọi người. Trên một trang web chính phủ, có ghi rằng nếu bạn có các triệu chứng của bệnh, hãy tự cách ly bản thân trong 7 ngày, sau đó hãy gọi cho họ. Bạn bè của tôi bị sốt nhưng bệnh viện không muốn kiểm tra anh ấy. Sau đó, khi cậu ấy về nước thì được xác nhận nhiễm Covid-19.

Hiện tại, tôi đang ở trong phòng và tuân thủ cách ly kể từ khi tôi trở về từ London. Ban đầu tôi cảm thấy mình rất tệ vì có thể mình đã lây bệnh cho gia đình, lây nhiễm cho những người tôi yêu thương. May mắn thay, gia đình tôi đã nhận được kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19.”

Hơn 1 tuần qua đi, sức khỏe Long vẫn ổn định, không ho, không sốt, vẫn ăn uống và tập thể dục đều đặn. Mẹ của Long luôn đồng hành, sát cánh cùng với con trong những ngày con tự cách ly trong phòng và cũng rất tự hào khi con đã quyết định công khai tình trạng sức khỏe của mình và chia sẻ kinh nghiệm tới cộng đồng.

Chàng trai 19 tuổi còn bày tỏ rằng: “Điều tôi muốn nói là bất cứ ai cũng đều có thể bị nhiễm corona. Mọi người có thể chỉ trích nói tôi là người đã mang virus về Ba Lan, tôi là lý do mọi người sẽ chết nhưng đó không phải là lỗi của tôi, tôi không cố tình làm điều này. Tôi may mắn có gia đình, có những người bạn thực sự tốt, những người luôn ủng hộ tôi, những người khóc vì tôi. Chúng tôi đã gọi điện thoại, nói đùa với nhau về corona. Có thể bạn không ủng hộ khi chúng tôi nói đùa với nhau về Covid-19 nhưng đó là cách để tôi vượt qua những ngày đen tối.

Hiện tại trong lớp tôi đã có hơn 4 người được xác nhận dương tính Covid-19. Nhưng ở Anh, mọi người vẫn tiệc tùng, vẫn hoạt động bình thường, không ai muốn cách ly. Tôi nghĩ mình là người duy nhất đeo khẩu trang ở Anh. Mỗi khi tôi đeo khẩu trang, mọi người nhìn tôi và liên tục nói rằng “Đừng đeo khẩu trang, tại sao bạn đeo nó, nó chẳng có tác dụng gì đâu”. Mặc dù tôi đã khá cẩn thận nhưng tôi vẫn bị nhiễm sau đó.

Vì vậy, hãy lắng nghe chính phủ và rửa tay, đeo khẩu trang, cố gắng không lây lan bệnh dịch, tự cách ly chính mình. Chính các bạn phải có một vai trò tích cực trong công tác phòng chống bệnh dịch lần này”.

(Theo TQ)

Bài mới
Đọc nhiều